Tài chính ngân hàng

MB huy động 6.000 tỷ đồng từ kênh trái phiếu đầu tháng 9

MB vừa huy động 6.000 tỷ đồng từ hai lô trái phiếu kỳ hạn 3 năm, lãi suất cố định dưới 6%/năm.

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, mã: MBB) vừa huy động thành công 6.000 tỷ đồng trái phiếu chỉ trong vòng 5 ngày, đồng thời ghi dấu ấn mạnh mẽ về thương hiệu và kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2025.

Theo Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), ngày 8/9, MB đã hoàn tất phát hành lô trái phiếu riêng lẻ mã MBB12525 với quy mô 3.000 tỷ đồng, mệnh giá 300 triệu đồng/trái phiếu, kỳ hạn 3 năm, lãi suất cố định 5,6%/năm, đáo hạn vào 8/9/2028. Trước đó, ngày 3/9, ngân hàng cũng phát hành lô MBB12524 có quy mô và kỳ hạn tương tự, với lãi suất cố định 5,85%/năm.

Từ đầu năm 2025 đến nay, MB đã chào bán 25 lô trái phiếu, trong đó chỉ một lô không thành công (MBB12502). Song song, ngân hàng cũng tích cực mua lại trước hạn, với 9 lô đã được tất toán sớm. Riêng tháng 8/2025, MB chi 4.000 tỷ đồng để tất toán sớm hai lô phát hành tháng 8/2024.

MB huy động 6.000 tỷ đồng từ kênh trái phiếu đầu tháng 9
MB vừa huy động 6.000 tỷ đồng từ hai lô trái phiếu kỳ hạn 3 năm, lãi suất cố định dưới 6%/năm.

Bên cạnh hoạt động trái phiếu, ngày 14/8, MB đã phát hành 1,95 tỷ cổ phiếu để trả cổ tức cho hơn 115.700 cổ đông theo tỷ lệ 100:32, nâng vốn điều lệ lên gần 80.550 tỷ đồng. Ngân hàng hiện có khoảng 8,05 tỷ cổ phiếu lưu hành. Chỉ một tuần sau, ngày 21/8, MB tiếp tục chi trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 3%, tương ứng khoảng 1.830 tỷ đồng.

MB gây bất ngờ khi được Brand Finance xếp vào nhóm tăng trưởng nhanh nhất trong báo cáo Vietnam 100 năm 2025. Giá trị thương hiệu MB đạt 1,59 tỷ USD, tăng 87% so với năm trước, vươn lên vị trí thứ tám toàn thị trường và thứ năm trong ngành ngân hàng.

Theo báo cáo, 6/10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam thuộc về ngành ngân hàng. Vietcombank dẫn đầu khối ngân hàng với 2,37 tỷ USD, tăng 16% so với năm trước. Tiếp đó là VietinBank (1,64 tỷ USD), Techcombank (1,63 tỷ USD), BIDV (1,62 tỷ USD), MB (1,59 tỷ USD) và Agribank (1,25 tỷ USD). Ngành ngân hàng chiếm tới 35,1% tổng giá trị thương hiệu toàn thị trường, khẳng định vị thế vượt trội.

Về kết quả kinh doanh, 6 tháng đầu năm 2025, MB ghi nhận thu nhập lãi thuần 24.064 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 15.889 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ 2024, hoàn thành một nửa kế hoạch lợi nhuận năm là 31.712 tỷ đồng.

Tổng tài sản đến cuối quý II đạt gần 1,29 triệu tỷ đồng, tăng 14% so với đầu năm. Dư nợ cho vay khách hàng đạt 879.889 tỷ đồng, tăng 13%, trong đó có 12.796 tỷ đồng dư nợ margin tại Chứng khoán MB. Tiền gửi khách hàng đạt 783.292 tỷ đồng, tăng 10% so với đầu năm.

Nợ xấu tính đến 30/6/2025 ghi nhận 14.117 tỷ đồng, tăng 12% so với đầu năm. Tuy nhiên, tỷ lệ nợ xấu/dư nợ được kiểm soát ở mức 1,6%, thấp hơn 1,62% hồi đầu năm.

Hoàng Hiếu - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư