Chỉ tính riêng bộ phận này, chưa bao gồm công lắp đặt, chi phí đã lên tới 10.082,22 USD (hơn 265 triệu đồng), bằng một phần tư giá trị xe mới.
Đó là giá niêm yết chính hãng phần sàn sau (rear floor pan) của Honda Ridgeline đời 2017–2025. Con số khiến nhiều chủ xe, đại lý và công ty bảo hiểm phải xem xét lại cách định giá sửa chữa sau tai nạn.
Vấn đề trở nên nóng hơn khi so sánh với thị trường xe đã qua sử dụng. Một số mẫu Ridgeline đời 2017 trên thị trường chỉ còn được chào bán ở mức xấp xỉ 12.000 USD (hơn 300 triệu đồng). Với nghịch lý này, nếu chiếc xe có hư hỏng phần sàn sau, chi phí thay thế có thể vượt hoặc bằng giá trị thực tế của xe và công ty bảo hiểm dễ kết luận rằng xe “hư hỏng toàn bộ” thay vì phê duyệt sửa chữa tốn kém.

Không hiếm trường hợp chủ xe tìm đến thị trường phụ tùng đã qua sử dụng để tiết kiệm. Có người chia sẻ trên diễn đàn Reddit đã mua tấm sàn từ bãi phế liệu với giá khoảng 500 USD (hơn 13 triệu đồng) và chi phí vận chuyển 400 USD (hơn 10 triệu đồng). Những giao dịch như vậy cho thấy thị trường phụ tùng tái chế đang là giải pháp “cứu cánh” cho chủ xe không muốn nhận quyết định xóa sổ từ bảo hiểm.

Tại sao một tấm sàn lại đắt đến vậy? Một số chuyên gia và người dùng suy đoán rằng bộ phận này có thể được lấy từ nhà cung cấp “khẩn cấp” hoặc nhà cung ứng đặc biệt, khiến giá chính hãng bị đẩy lên cao. Một số ý kiến khác nhấn mạnh chi phí công nghệ chế tạo, vật liệu và quy trình bảo hành OEM (Original Equipment Manufacturer).
Khánh Vy - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận