Chứng khoán

Một doanh nghiệp Việt bán gần 36.000 ô tô sau 9 tháng: Xuất phát điểm giống THACO, từng xuất hiện tại Eximbank và PGBank

Từng bán gần 82.000 xe ô tô trong năm 2022, doanh số của tập đoàn này đã sụt giảm hai năm liên tiếp và có thể kéo dài sang năm 2025.

633ccc70d8eddd471c0c5f94_doanh-nghiep-cua-dai-gia-nguyen-anh-tuan-sap-thu-gan-2000-ty-dong-tu-ngan-hang-eximbank-anh-3-1664894157-911-width740height491.jpg
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch TC Group

Tập đoàn Thành Công (TC Group) - nhà sản xuất và phân phối xe Hyundai tại Việt Nam - vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 9/2025 với nhiều tín hiệu khởi sắc. Tổng doanh số đạt 4.296 xe, tăng 16,1% so với tháng trước.

Trong các mẫu xe Hyundai, Tucson tiếp tục khẳng định vị thế khi đạt 952 xe bán ra, tăng tới 54% so với tháng 8. Xếp ngay sau là Hyundai Creta với 915 xe, tăng 52,5%.

Tính chung 9 tháng năm 2025, Hyundai ThànhCông đã tiêu thụ 35.802 xe, duy trì thị phần ổn định giữa bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, TC Group triển khai chính sách bảo hành mở rộng 8 năm hoặc 120.000km (tùy điều kiện nào đến trước), đồng thời giảm giá bán đến 200 triệu đồng và hỗ trợ lãi suất từ 0% cho người mua xe.

Động thái này được xem là “đòn tăng lực” cho doanh số, đồng thời giúp hãng giữ vững vị thế trong nhóm dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.

TC Group và Hyundai Motor đã có 16 năm hợp tác chiến lược, cùng phát triển chuỗi giá trị sản xuất, lắp ráp, phân phối xe Hyundai tại Việt Nam. Mối liên kết này đã giúp Thành Công chuyển mình từ doanh nghiệp lắp ráp ô tô thành một tập đoàn tư nhân đa ngành. Năm 2023, TC Group xếp thứ 9 trong Top 10 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam, theo Bảng xếp hạng VNR500 của Vietnam Report.

Cũng giống như THACO, Hyundai Thành Công khởi đầu bằng mô hình hợp tác với hãng xe quốc tế, tiến hành lắp ráp và phân phối trước khi từng bước làm chủ công nghệ sản xuất. Tuy nhiên, nếu THACO hợp tác đa thương hiệu (Mazda, Peugeot, BMW…), thì Thành Công chọn con đường chuyên biệt, chỉ tập trung vào thương hiệu Hyundai - hướng đi giúp doanh nghiệp định vị rõ ràng và tối ưu chuỗi cung ứng.

Từ ô tô sang bất động sản và tài chính

TC Group từng đạt đỉnh doanh số năm 2022 với hơn 81.500 xe bán ra, tương đương doanh thu 118.000 tỷ đồng.

Dù thị trường năm 2023 - 2024 sụt giảm, doanh nghiệp vẫn giữ vị thế top đầu khi lần lượt bán ra 67.400 xe (2023) và 56.748 xe (2024).

Ảnh chụp màn hình 2025-10-17 160947
Một chi nhánh của PGBank tại trụ sở chính của Thành Công Tower

Từ mảng ô tô, tập đoàn này mở rộng sang bất động sản và tài chính, từng ghi dấu tại CTCK HVS, Chứng khoán DSC và xuất hiện trong cơ cấu Eximbank (giai đoạn trước năm 2023) cũng như PGBank (PGB).

Quốc Trung - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư