Sau mưa lũ, hàng ngàn chiếc ô tô hư hỏng do nước có thể tái xuất trên thị trường xe cũ. Người mua cần trang bị một số kinh nghiệm để tránh mua phải xe ngập nước.
Bước vào xe, hãy chú ý mùi hương tổng thể. Nhiều chủ xe sử dụng nước hoa mạnh hoặc xịt khử mùi để che giấu mùi ẩm mốc. Hãy chạy thử xe khoảng 20–30 phút, bật điều hòa ở chế độ lấy gió trong. Nếu có mùi ẩm mốc thoảng ra từ điều hòa hoặc khe gió, đó là dấu hiệu đáng ngờ. Các chuyên gia khuyến cáo mùi mốc khó bị xóa hoàn toàn nếu xe từng ngập sâu.
Kéo dây an toàn ra hết cỡ và quan sát đầu dây, mép cuộn dây. Lớp vải bên trong thường giữ dấu bùn, ố hoặc mốc nếu từng ngập. Lật thảm sàn, kiểm tra sàn, khe nối ghế, hốc bánh dự phòng và khoang hành lý; những đường ố nước, vết bùn khô hoặc dấu gỉ sét ở vít, đai ốc là bằng chứng “cứng”. Nếu thảm, ốc vít, bản lề trông mới tinh trong khi các chi tiết khác cũ, đó là dấu hiệu khả nghi.

Đèn trong khoang hành lý, đèn pha mờ sương bên trong, kính lên xuống chập chờn, hoặc báo lỗi trên bảng đồng hồ đều có thể liên quan đến nước xâm nhập. Mở nắp ca-pô, kiểm tra ngóc ngách gần bộ đề, hộp cầu chì, các giắc nối xem có cặn bùn hoặc gỉ sét. Với xe điện/xe hybrid, việc kiểm tra hệ thống pin và sạc là bắt buộc vì hậu quả có thể rất nghiêm trọng.

Báo cáo lịch sử xe (ví dụ: Carfax, báo cáo của cơ quan bảo hiểm) có thể cho biết xe từng được khai báo là “tổn thất toàn bộ” do lụt hoặc sửa lớn. Tuy nhiên, có trường hợp thông tin thiệt hại bị che giấu khi xe được chuyển vùng. Nếu người bán từ chối cung cấp giấy tờ rõ ràng, nên dừng giao dịch.
Trước khi ký hợp đồng, bạn hãy để thợ uy tín kiểm tra xe toàn diện. Một bài kiểm tra cơ khí/trọn gói sẽ phát hiện rỉ sét ở khung gầm, hư hại hệ truyền động, dấu hiệu thủy kích hoặc các hỏng hóc điện quan trọng mà mắt thường khó thấy.
Khánh Vy - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận