Chứng khoán

MWG triển khai bước đầu tiên đưa chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh niêm yết chứng khoán

MWG cho biết đến năm 2030, tập đoàn sẽ đưa chuỗi Thế giới Di động – Điện Máy Xanh lên sàn chứng khoán “không nhằm mục đích gọi vốn, mà để định giá đúng giá trị, vai trò và vị thế” của hệ thống này.

Ngày 19/11/2025, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) đã thông qua chủ trương tái cấu trúc các công ty con theo định hướng chuyên biệt hóa hoạt động kinh doanh.

Theo kế hoạch, nhóm sản phẩm và dịch vụ liên quan đến điện thoại – điện máy tại Việt Nam và thị trường nước ngoài sẽ được tổ chức, quản lý và vận hành bởi một công ty con chuyên trách. Tương tự, nhóm sản phẩm và dịch vụ liên quan đến dược phẩm sẽ được tập trung về công ty con phụ trách lĩnh vực này.

Trong đợt tái cấu trúc, HĐQT MWG thông qua việc chuyển nhượng 100% cổ phần tại CTCP Thợ điện Máy Xanh (tên cũ: CTCP Dịch vụ Lắp đặt – Sửa chữa – Bảo hành Tận Tâm) cho CTCP Đầu tư Điện máy Xanh (tên cũ: CTCP Thế giới Di động). Tổng số cổ phần chuyển nhượng gần 10 triệu đơn vị, tương ứng giá trị theo mệnh giá khoảng 100 tỷ đồng.

MWG cũng phê duyệt việc CTCP Đầu tư Điện máy Xanh chuyển nhượng 100% cổ phần tại CTCP Dược phẩm An Khang Pharma cho Công ty TNHH MTV Thương mại Thiện Tâm - pháp nhân mà MWG sở hữu 100% vốn. Tổng số cổ phần chuyển nhượng hơn 201,3 triệu đơn vị, giá trị theo mệnh giá gần 2.013 tỷ đồng.

Cả hai thương vụ dự kiến hoàn tất trước ngày 31/12/2025.

Trước đó vào tháng 8/2025, MWG đã công bố định hướng chiến lược đến năm 2030, trong đó trọng tâm là kế hoạch tách Thế giới Di động – Điện Máy Xanh (MW) và Bách Hóa Xanh (BHX) thành các công ty niêm yết độc lập. Đây được xem là một trong những bước ngoặt lớn nhất trong lịch sử phát triển của tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

mwg-hanh-trinh-phat-trien.png
Định hướng của MWG giai đoạn 2026–2030

Theo chiến lược mới, MW sẽ chuyển từ mô hình tăng trưởng theo “lượng” sang tăng trưởng theo “chất” giai đoạn 2026-2030, tập trung vào tối ưu nền tảng hiện hữu, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, tích hợp dịch vụ và mở rộng hoạt động ra khu vực.

MWG cho biết đến năm 2030, tập đoàn sẽ đưa chuỗi MW lên sàn chứng khoán “không nhằm mục đích gọi vốn, mà để định giá đúng giá trị, vai trò và vị thế” của hệ thống này. MW đặt mục tiêu tăng gấp đôi lợi nhuận vào năm 2030 so với năm 2025, duy trì tốc độ tăng trưởng trên 15%/năm. Động lực chính đến từ chiến lược chuyển đổi từ mô hình bán lẻ sang “bán giải pháp trọn vòng đời sản phẩm”, cùng việc phát triển Super App dựa trên nền tảng khách hàng thân thiết hiện hữu.

Ở thị trường quốc tế, MW đã nhân rộng mô hình sang Indonesia thông qua EraBlue - hiện là chuỗi bán lẻ điện máy số một tại quốc gia này về doanh thu và số lượng cửa hàng. EraBlue đã đạt điểm hòa vốn và đang tăng tốc mở rộng với mục tiêu 500 cửa hàng, hướng đến IPO theo lộ trình của liên doanh.

Tương tự, Bách Hóa Xanh được định hướng “tăng tốc để hiện thực hóa tầm nhìn 2030 và mục tiêu niêm yết”. MWG nhận định thị trường thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam có quy mô khoảng 60 tỷ USD, vẫn còn dư địa tăng trưởng rất lớn cho BHX.

Chiến lược của BHX xoay quanh ba trọng tâm: Mở rộng doanh thu thông qua đồng thời hai kênh online – offline; nâng cao chất lượng hàng hóa thông qua hợp tác với các nhà cung cấp uy tín và cải thiện lợi nhuận bằng cách tối ưu vận hành, song song triển khai văn hóa “Familyship” với hệ thống đối tác.

Thu Huyền - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư