Kinh tế thế giới

Mỹ - Trung 'đình chiến', lượng đặt container từ Trung Quốc sang Mỹ tăng vọt 300%

Lệnh ngừng áp thuế 90 ngày giữa 2 siêu cường đã kích hoạt làn sóng gom hàng sớm, làm dấy lên lo ngại về tình trạng tắc nghẽn và tăng giá cước vận chuyển trong ngắn hạn.

Lượng đặt chỗ vận chuyển container từ Trung Quốc sang Mỹ đã tăng vọt gần 300% sau khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới nhất trí tạm ngừng áp thuế - vốn đang đe dọa chuỗi cung ứng toàn cầu, theo dữ liệu từ đơn vị cung cấp dịch vụ theo dõi container Vizion.

Ông Ben Tracy, phó Giám đốc phát triển kinh doanh chiến lược tại Vizion, cho biết lượng đặt chỗ vận chuyển trung bình mỗi ngày trong giai đoạn 7 ngày kết thúc vào ngày 5/5 chỉ đạt 5.709 container tiêu chuẩn (TEU).

Nhưng chỉ trong 9 ngày sau đó, tính đến hôm 14/5, lượng đặt chỗ trung bình trong 7 ngày đã tăng mạnh lên 21.530 container tiêu chuẩn - tương đương mức 277%.

Mỹ - Trung 'đình chiến', lượng đặt container từ Trung Quốc sang Mỹ tăng vọt 300% - ảnh 1
Lượng đặt chỗ vận chuyển container từ Trung Quốc sang Mỹ tăng vọt gần 300% chỉ trong vài ngày. Ảnh: SCMP

Sau tuyên bố của Bắc Kinh và Washington hôm đầu tuần về việc tạm ngưng hầu hết mức thuế trong vòng 90 ngày, giới phân tích dự báo mùa vận chuyển cao điểm năm nay sẽ đến sớm hơn thường lệ.

Nền tảng đặt chỗ vận tải quốc tế Freightos nhận định: “Với thời hạn tháng 8 cho khả năng áp thuế cao hơn, nhiều khả năng doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh nhập hàng sớm, khiến mùa cao điểm vận tải đường biển năm nay bắt đầu sớm và kết thúc sớm hơn”.

“Kể từ sau thông báo, chúng tôi ghi nhận lượng đặt chỗ trên các tuyến xuyên Thái Bình Dương tăng lên rõ rệt”, tập đoàn vận tải biển Maersk cho biết.

Hôm 14/5, Hapag-Lloyd (Đức) cũng báo cáo lượng đơn hàng từ Trung Quốc sang Mỹ tăng 50% so với tuần trước đó.

Dù sản lượng vận chuyển giữa Trung Quốc và Mỹ sụt mạnh từ tháng 4, Freightos lưu ý giá cước container xuyên Thái Bình Dương vẫn ổn định - khoảng 2.300 USD/FEU (container 40 feet) đến Bờ Tây và 3.400 USD/FEU đến Bờ Đông nước Mỹ.

Nền tảng này cho rằng mức giá ổn định là nhờ các hãng tàu đã cắt giảm công suất khoảng 22% thông qua việc hủy chuyến, ngừng dịch vụ và sử dụng tàu nhỏ hơn.

Giới phân tích cho rằng lệnh tạm ngừng áp thuế có thể kéo giá cước tăng trong ngắn hạn. Tuy vậy, Freightos dự báo giá mùa cao điểm năm nay sẽ khó chạm mức của năm ngoái - 8.000 USD/FEU đến Bờ Tây và hơn 9.800 USD/FEU đến Bờ Đông - do giá cước hiện đã thấp hơn hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái, phần lớn nhờ đội tàu mở rộng và cạnh tranh gia tăng giữa các liên minh vận tải.

Với nhu cầu phục hồi đột ngột, Freightos cũng cảnh báo các hãng vận tải cần chuẩn bị cho tình trạng tắc nghẽn, chậm trễ và thiếu chỗ trong những tuần tới tại cả điểm đi và điểm đến ở Mỹ.

Theo SCMP

Thiên Kim - nguoiquansat.vn

Theo Thị trường tài chính