Tính đến tháng 9/2024, cả nước có khoảng 77 triệu xe máy đăng ký.
Vào hội thảo quốc tế chủ đề "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm" được tổ chức vào tháng 11/2024, ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, tính đến tháng 9/2024, cả nước có khoảng 77 triệu xe máy đăng ký, tương đương 770 xe trên 1.000 người dân.

Hiện nay, xe máy vẫn phát huy các lợi thế về tốc độ, khả năng chuyên chở, sự linh hoạt, cơ động cùng chi phí vận hành thấp. Vì vậy, xe máy vẫn là lựa chọn phổ biến và phù hợp trong cuộc sống hàng ngày.
Với lượng xe máy nêu trên, thời gian qua dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đã đề xuất nhiều quy định mới để tăng cường công tác quản lý. Trong đó, việc hiện đại hóa trung tâm chỉ huy giao thông và xây dựng cơ chế chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan quản lý nhà nước được xem là bước đột phá nhằm nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Về thị trường xe máy, số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), gồm Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM, cho thấy trong 6 tháng đầu năm 2025, người Việt đã mua tổng cộng 1.284.291 xe máy, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm 2024. Bình quân mỗi phút có 4,9 xe máy được bán ra, cao hơn mức 4,6 xe/phút của cùng kỳ trước.
Xét theo quý, doanh số quý II đạt 611.236 xe, giảm 9,2% so với quý I (673.055 xe), phản ánh nhu cầu mua xe máy có dấu hiệu giảm trong quý vừa qua.
Ngoài VAMM, thị trường còn có sự góp mặt của nhiều thương hiệu khác như VinFast, BMW Motorrad, Triumph, Kawasaki, Harley-Davidson, Yadea và Ducati (đã đóng cửa showroom duy nhất tại miền Bắc từ ngày 1/4).
Mới đây, theo Chỉ thị 20 ban hành ngày 12/7/2025 về các nhiệm vụ cấp bách nhằm ngăn chặn và xử lý ô nhiễm môi trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Hà Nội triển khai các biện pháp chuyển đổi phương tiện. Mục tiêu là đến ngày 1/7/2026 không còn xe máy và xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1.
Ngoài ra, Thủ tướng giao Hà Nội nghiên cứu điều chỉnh tăng lệ phí trước bạ, phí đăng ký, cấp biển số và giá giữ xe đối với xe cơ giới trong khu vực trung tâm, dự kiến áp dụng từ quý III/2025.
Các chuyên gia trong ngành bán lẻ đánh giá đây là thời điểm thuận lợi để doanh nghiệp kinh doanh xe máy điện tăng tốc mở rộng thị phần và đẩy mạnh doanh số trong thời gian tới.
Dương Uyển Nhi - nguoiquansat.vn
Theo Thị trường tài chính
Bình luận
0 Bình luận