Giải trí

Nguy cơ xóa sổ hàng trăm xe điện du lịch Cửa Lò

Hàng trăm chủ xe điện chở khách du lịch ở Cửa Lò (Nghệ An) đang thấp thỏm lo âu khi phương tiện mưu sinh đứng trước nguy cơ bị ‘xóa sổ’ vì không có tuyến đường riêng phù hợp với Nghị định 165/2024/NĐ-CP của Chính phủ.

Ngồi bần thần trong khoang xe điện, anh Trần Văn Liêu (chủ xe điện ở Cửa Lò) buồn bã: “Chúng tôi có nghe thông báo cho hoạt động đến năm nay và rất buồn khi biết năm sau, nếu không có đường riêng cho xe điện thì phải dừng lưu thông theo Nghị định 165 của Chính phủ.

Gia đình tôi mua chiếc xe này đầu năm 2023 với giá hơn 300 triệu đồng, sau khi có quy định xe phải đăng kiểm. Cứ nghĩ xe mới đủ điều kiện đăng kiểm thì có thể yên tâm làm ăn, dần hoàn vốn và nuôi sống gia đình. Không ngờ nay lại phải đối mặt với nguy cơ bỏ xe giữa chừng, rồi không biết đi đâu, về đâu”.

Theo anh Liêu, chiếc xe điện mới chạy được 2 năm, chưa hoàn vốn. Nếu phải bỏ xe thì cũng không biết bán cho ai vì sẽ không có ai mua.

“Mặc dù sinh sống tại đô thị du lịch, nhưng hoạt động du lịch ở Cửa Lò lại mang tính mùa vụ, phụ thuộc nhiều vào thời tiết, nên thu nhập từ nghề không ổn định. Mỗi ngày, chúng tôi chạy từ 4h sáng đến 11h đêm. Cuối tuần khách còn đông, ngày thường thì vắng hoe. Không chạy xe thì cũng không biết làm gì khác”, anh Liêu lo lắng.

Nguy cơ xóa sổ hàng trăm xe điện du lịch Cửa Lò ảnh 1
Xe điện ở Cửa Lò.

Chung tâm trạng, ông Phan Văn Hồng (chủ xe điện) thở dài: “Hoạt động du lịch ở Cửa Lò mỗi năm chỉ 3-4 tháng, năm nay khách ít nên chúng tôi rất khó khăn. Giờ nếu phải dừng hoạt động xe điện thì chúng tôi không biết phải sống thế nào”.

Theo tìm hiểu, năm 2011, UBND thị xã Cửa Lò (nay là phường Cửa Lò) trình UBND tỉnh Nghệ An và Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm quản lý hoạt động xe điện 4 bánh để đáp ứng nhu cầu vận chuyển khách du lịch tại địa phương và được chấp thuận. Từ năm 2016, tỉnh Nghệ An đồng ý cho phép xây dựng quy chế quản lý xe điện từng năm một, với số lượng xe hoạt động là 558 chiếc.

Cuối năm 2022, các chủ xe điện nhận được thông báo phương án quản lý xe điện mới từ UBND thị xã Cửa Lò, trong đó yêu cầu các chủ xe điện phải đăng ký, đăng kiểm đảm bảo theo thông tư 86/2014 của Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) và thông tư 58/2020 của Bộ Công an. Những xe không đủ điều kiện phải dừng hoạt động. Điều đáng nói, hầu hết xe điện lúc đó không đủ điều kiện để đăng ký, đăng kiểm vì giấy tờ đã bị thất lạc do trước đó một doanh nghiệp đứng ra quản lý.

Nguy cơ xóa sổ hàng trăm xe điện du lịch Cửa Lò ảnh 2
Anh Trần Văn Liêu chia sẻ khó khăn nếu phải dừng hoạt động xe điện.

Không có giấy tờ để đăng kiểm, lưu hành, các chủ xe điện phải bán tháo xe với giá rẻ rồi mua xe mới để chở khách. Đến năm 2023, có 278 xe điện (hầu hết là xe mới) được đăng ký, đăng kiểm và được phép hoạt động chở khách du lịch ở Cửa Lò.

Những tưởng sau khi đầu tư, việc kinh doanh sẽ ổn định, nhưng đến nay các chủ xe lại một lần nữa đối mặt nguy cơ phải dừng hoạt động vì quy định mới tại Nghị định 165/2024/NĐ-CP của Chính phủ. Quy định này yêu cầu xe điện 4 bánh chỉ được hoạt động trên tuyến đường có biển báo tốc độ không quá 30 km/h, áp dụng cho tất cả phương tiện giao thông.

Tương tự, xe chở hàng 4 bánh gắn động cơ chỉ được lưu thông trên các tuyến đường có biển báo tốc độ tối đa 50 km/h. Tuy nhiên, hiện nay ở Cửa Lò chưa có tuyến đường nào có đặt biển báo tốc độ dưới 30 km/h, đáp ứng được yêu cầu theo quy định để xe điện được phép lưu hành.

Nguy cơ xóa sổ hàng trăm xe điện du lịch Cửa Lò ảnh 3
Các chủ xe điện chia sẻ, hoạt động du lịch ở Cửa Lò chỉ 3 - 4 tháng, năm nay khách ít nên gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Lò - cho biết, trên địa bàn hiện có 278 xe điện. Khi Nghị định 165/2024/NĐ-CP của Chính phủ được ban hành, chính quyền phường đã tổ chức gặp mặt để phổ biến quy định mới đến các chủ xe điện. Tuy nhiên, một trong những vướng mắc lớn là yêu cầu phải có làn đường riêng dành cho xe điện, điều mà hạ tầng giao thông ở Cửa Lò hiện chưa thể đáp ứng.

“Chuyển đổi ngành nghề đối với họ là điều không dễ, bởi phần lớn đã bỏ vốn đầu tư đáng kể. Chúng tôi hy vọng sẽ có một cơ chế đặc thù cho Cửa Lò để xe điện được phép hoạt động. Xe điện không chỉ thân thiện môi trường mà còn thuận tiện trong việc vận chuyển khách tham quan, đi chợ, dạo chơi hay mua sắm theo đoàn”, ông Hùng cho hay.

Nguy cơ xóa sổ hàng trăm xe điện du lịch Cửa Lò ảnh 4
Các chủ xe điện ở Cửa Lò lo lắng khi phương tiện này đứng trước nguy cơ bị "xóa sổ" do thiếu tuyến đường riêng theo quy định mới.

Để hướng đến sự chuyên nghiệp và đồng bộ, các chủ xe điện đã thành lập Hợp tác xã Lữ hành du lịch Cửa Lò. Hợp tác xã đã xây dựng nội quy hoạt động, quy định ứng xử với khách, mức giá cước chung và tổ chức các buổi tập huấn nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ.

Tuyến đường chính của Cửa Lò là đường Bình Minh, dài hơn 7 km, chạy song song với bãi biển mới được nâng cấp, mở rộng năm 2024. Tuyến đường có 6 làn xe, trong đó có 2 làn xe cơ giới hai bên có thể dành riêng cho xe điện. Tuy nhiên, theo quy định của Nghị định 165/2024/NĐ-CP, xe điện phải chạy đường riêng có tốc độ tối đa 30km/giờ nên không áp dụng được.

Thu Hiền - nguoiquansat.vn

Theo tienphong.vn