Tài chính ngân hàng

Nhiều ngân hàng thu phí tài khoản số dư thấp, có nơi 200.000 đồng mỗi tháng

Một số ngân hàng bắt đầu thu phí quản lý tài khoản với khách hàng duy trì số dư thấp hoặc ít giao dịch, phản ánh sự thay đổi trong chiến lược dịch vụ ngân hàng số.

Gần đây, chính sách thu phí quản lý tài khoản ngân hàng với các tài khoản duy trì số dư thấp hoặc không phát sinh giao dịch trở lại thu hút sự chú ý của nhiều khách hàng, sau thời gian dài miễn phí đại trà.

Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) mới đây thông báo áp dụng biểu phí mới từ đầu tháng 12. Theo đó, ngân hàng thu 11.000 đồng mỗi tháng, đã bao gồm VAT, đối với tài khoản có số dư bình quân tháng dưới 500.000 đồng. Thông tin này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của người sử dụng tài khoản thanh toán.

Thực tế, chính sách thu phí đối với tài khoản không duy trì đủ số dư bình quân không phải là mới. Nhiều ngân hàng đã và đang áp dụng mức phí khác nhau, tùy theo loại tài khoản hoặc gói dịch vụ. HSBC thu 200.000 đồng mỗi tháng đối với tài khoản có số dư bình quân dưới 3 triệu đồng. Standard Chartered áp dụng mức phí 100.000 đồng mỗi tháng nếu số dư tối thiểu dưới 1 triệu đồng. PVcomBank thu 10.000 đồng mỗi tháng khi số dư bình quân dưới 2 triệu đồng.

Tại VPBank, phí quản lý tài khoản 11.000 đồng mỗi tháng được áp dụng với tài khoản thanh toán thông thường có số dư bình quân dưới 2 triệu đồng. Trong khi đó, BIDV miễn phí quản lý với tài khoản đầu tiên nếu có phát sinh giao dịch trong tháng liền trước. Trường hợp tài khoản không phát sinh giao dịch hoặc tài khoản thứ hai trở đi, BIDV thu 3.300 đồng mỗi tháng khi số dư bình quân từ 2 triệu đến dưới 10 triệu đồng và 5.500 đồng nếu số dư bình quân dưới 2 triệu đồng. Nhóm khách hàng cao cấp được miễn phí quản lý tài khoản.

Một số ngân hàng khác như LPBank, Sacombank, ABBank, OCB cũng áp dụng phí với tài khoản có số dư dưới 500.000 đồng. Ngược lại, một số nhà băng lựa chọn miễn phí hoàn toàn cho tài khoản thanh toán như Techcombank và MB.

Xu hướng thu phí dịch vụ quay trở lại rõ nét hơn từ tháng 12, khi nhiều ngân hàng điều chỉnh chính sách đối với tài khoản ít sử dụng. Indovina Bank (IVB) thông báo dừng miễn phí chuyển tiền nhanh Napas 24/7 cho toàn bộ khách hàng cá nhân từ ngày 1/12/2025. Theo đó, ngân hàng chỉ miễn hoặc giảm phí cho nhóm khách hàng mang lại doanh thu dịch vụ từ 10 triệu đồng trở lên thông qua tiền gửi, thẻ hoặc khoản vay. Đây là sự thay đổi đáng kể so với giai đoạn miễn phí đại trà trước đó.

Không chỉ IVB, VIB cũng áp dụng mức phí 10.000 đồng mỗi tháng đối với tài khoản không phát sinh giao dịch liên tục trong 12 tháng. Một số ngân hàng cho biết sẽ đóng vĩnh viễn các tài khoản có số dư bằng 0 và không hoạt động trong thời gian 6 đến 12 tháng.

Theo các ngân hàng, sự điều chỉnh này diễn ra trong bối cảnh số lượng tài khoản mở mới tăng mạnh trong giai đoạn bùng nổ định danh điện tử từ năm 2020 đến 2023. Tuy nhiên, nhiều tài khoản rơi vào trạng thái “ngủ đông”, không phát sinh giao dịch nhưng vẫn tiêu tốn chi phí vận hành, lưu trữ dữ liệu và giám sát an toàn hệ thống.

Thay vì miễn phí toàn bộ, các ngân hàng đang chuyển sang mô hình ưu đãi có điều kiện. Chỉ những tài khoản duy trì giao dịch thường xuyên, giữ số dư tối thiểu hoặc sử dụng thêm các sản phẩm tạo doanh thu mới tiếp tục được miễn phí.

Xu hướng này cũng tương đồng với thị trường quốc tế. Tại Mỹ, Wells Fargo và Bank of America đều thu phí tài khoản nếu khách hàng không duy trì số dư tối thiểu. Ở Singapore, DBS và UOB từng áp dụng phí duy trì hàng tháng đối với tài khoản có số dư thấp.

Minh Thuận - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư