Vĩ mô

Ninh Bình đề xuất xây sân bay hơn 23.000 tỷ đồng, có thể khai thác từ năm 2029

UBND tỉnh Ninh Bình vừa gửi tờ trình tới Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, đề nghị xem xét bổ sung Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình vào Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Đây là dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ 23.216 tỷ đồng, dự kiến triển khai xây dựng từ năm 2027 và đưa vào khai thác năm 2029.

Theo tờ trình, sân bay được nghiên cứu tại 5 vị trí và địa phương chọn phương án đặt tại phường Liêm Tuyền cùng các xã Bình Lục, Bình Mỹ. Vị trí này nằm cách TP Phủ Lý khoảng 7 km, TP Nam Định 21 km, trung tâm TP Ninh Bình 30 km; đồng thời gần các điểm du lịch lớn như Tam Chúc, Bái Đính - Tràng An.

Ninh Bình đề nghị Chính phủ bổ sungdự án vào Quy hoạch mạng lưới cảng hàng không toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, với công suất thiết kế 5 triệu khách/năm vào 2030 và 10 triệu khách/năm vào 2050.

Dự án có diện tích quy hoạch hơn 664 ha, gồm khu bay, đất hàng không dân dụng, quân sự và hệ thống dẫn đường. Sân bay được thiết kế theo tiêu chuẩn ICAO cấp 4E, khai thác máy bay thân rộng Code E, với hai đường băng dài 3.800 m và 3.200 m.

Tổng mức đầu tư hơn 23.000 tỷ đồng đã bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng. Nguồn vốn dự kiến kết hợp ngân sách và vốn của nhà đầu tư tư nhân; thời gian hoàn vốn khoảng 27 năm.

Theo UBND tỉnh Ninh Bình, sân bay khi đưa vào hoạt động sẽ mở ra không gian phát triển kinh tế-du lịch - dịch vụ, tăng khả năng kết nối với các trung tâm kinh tế lân cận, đồng thời tạo việc làm và thu nhập mới cho người dân.

Nếu triển khai theo hình thức PPP, toàn bộ chi phí vận hành, bảo trì sẽ do nhà đầu tư chịu trách nhiệm, giúp giảm gánh nặng cho ngân sách và tăng tính chủ động trong khai thác.

Ninh Bình kỳ vọng sân bay quốc tế sẽ trở thành cú hích hạ tầng, hỗ trợ hình thành các khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ mới, từ đó nâng cao sức cạnh tranh của vùng.

Phong Vân - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư