Không còn đơn thuần là nơi uống nước, ăn cơm, ngày càng nhiều hàng quán ở TPHCM “biến hình” thành điểm dừng chân cho những chiếc xe điện cần nạp năng lượng. Với vài ổ cắm, võng nằm và ly cà phê mát lạnh, mô hình trạm sạc kiêm quán phục vụ đang dần trở thành cứu cánh cho tài xế công nghệ, shipper và cả người dân có nhu cầu.
Quán cà phê kiêm trạm sạc
Mới hơn 9 giờ sáng, tiệm cơm của chị Võ Thị Phương (đường Tạ Quang Bửu, TPHCM) đã có khá nhiều khách hàng đến sạc xe điện. Vừa hỗ trợ khách cắm sạc, chị Phương vừa cho biết, mới lắp thêm các ổ điện cho khách có nhu cầu được vài tháng gần đây.
“Tôi thấy ngày càng nhiều người đi xe điện mà khổ sở không biết sạc ở đâu. Vậy là hai vợ chồng tôi bàn nhau cùng tìm hiểu và lắp thêm ổ điện ba pha, gắn thêm vài dây sạc, phục vụ những người có nhu cầu” - chị Phương cho biết.

Mỗi lần sạc tại quán cơm chị Phương thường kéo dài 3 – 4 tiếng. Khách có thể trả tiền sạc theo giờ (6.000 đồng/giờ) hoặc trọn gói 15.000 đồng/lần sạc đầy. Trong lúc sạc xe, người dùng còn có thể ăn uống, nghỉ ngơi trên những chiếc giường xếp, võng mát rượi chỉ với 7.000 đồng.
“Cứ thế mà khách quen ngày càng nhiều. Có hôm xe đậu kín cả quán” - chị Phương nói.
Trong khi đó, chị Minh Trang, chủ quán cà phê kiêm trạm sạc xe điện trong con hẻm nhỏ ở xã Bình Hưng nói rằng, không chỉ cánh tài xế mà cả người dân cũng mang xe điện đến sạc mỗi ngày. Theo chị Trang, nhiều khu chung cư chỉ cho cư dân để xe điện nhưng không được đem xe lên phòng để sạc. Chung cư cũng không lắp ổ điện sạc bên ngoài nên cư dân phải tự tìm chỗ sạc dịch vụ.


“Với xe điện chạy bằng pin, thời gian sạc khoảng 3 tiếng là đầy nhưng xe đạp điện của học sinh đa số dùng bình ắc quy nên thời gian sạc lâu hơn, khoảng 8 – 10 tiếng. Do đó, nhiều phụ huynh mang xe đến sạc cả đêm, sáng hôm sau lấy về cho con em đi học. Giá mỗi lần sạc chỉ 15.000 đồng, nếu để qua đêm thì phụ thu thêm 5.000 đồng. Tính ra xe đạp điện mỗi lần sạc khoảng 20.000 đồng nhưng đi được cả tuần” – chị Trang chia sẻ.
Chị Nguyễn Thị Thu (28 tuổi, tài xế giao hàng) bộc bạch, mỗi ngày chạy ngoài đường từ 12–14 tiếng, nhiều khi kiệt sức, muốn dừng nghỉ mà không dám vào quán cà phê thông thường vì sợ bị đuổi. “Ở trạm sạc, tôi vừa sạc xe, vừa tắm rửa, thay đồ và chợp mắt. Giá lại rẻ, nên tôi ghé gần như hàng ngày” – nữ tài xế xe công nghệ nói.

Không ít chủ quán cho biết không hề có ý định kinh doanh trạm sạc ban đầu. Chỉ từ những tình huống tình cờ, thấy khách “xin cắm nhờ” và sẵn lòng trả tiền, họ bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về dịch vụ này. “Tôi chỉ bán nước bình thường, có lần tài xế xe điện xin cắm sạc rồi đưa tôi 10.000 đồng. Tôi thấy cái này nhu cầu lớn, nên đầu tư luôn vài ổ cắm và bộ sạc. Vậy là có thêm thu nhập mà không tốn nhiều chi phí” - một chủ quán cà phê ở phường Linh Xuân chia sẻ.
Không chỉ ở các quán nhỏ, mô hình “quán cà phê kiêm trạm sạc” còn xuất hiện tại nhiều chuỗi dịch vụ lớn. Chuỗi cà phê kiêm trạm sạc 3T trên đường Phan Văn Trị (phường An Nhơn) rộng hơn 160m², được đầu tư bài bản với 10 trụ sạc, mỗi trụ có 4 ổ cắm cho phép sạc đồng thời khoảng 40 xe máy điện.


Anh Nguyễn Bá Lợi – nhân viên kỹ thuật trưởng tại Trạm sạc xe điện Sài Gòn Bus và 3T đã mở mô hình này hơn một năm nhưng gần đây không chỉ có tài xế công nghệ mà cả những người dân sử dụng xe điện khi biết mô hình này cũng đem xe đến đây sạc.
“Giá mỗi lần sạc có giá từ 10.000 – 16.000 đồng. Thời gian sạc khoảng 3 giờ đồng hồ. Chúng tôi còn phục vụ võng nằm, sạc điện thoại, tắm rửa và nhà vệ sinh hoàn toàn miễn phí cho khách; mì gói với giá chỉ 5.000 đồng, nước uống từ 17.000 đồng…” – anh Lợi nói.


Mô hình tích hợp đa dịch vụ cũng dần trở thành xu hướng. Tại một số điểm như 3T, bên cạnh dịch vụ sạc điện còn có khu bảo dưỡng xe cơ bản tại chỗ. Nhân viên kỹ thuật luôn túc trực để hỗ trợ xử lý nhanh các lỗi nhỏ, giúp tài xế tiết kiệm thời gian di chuyển.
Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ
Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, TPHCM hiện có khoảng 20 quán kiêm trạm sạc xe điện và đang có xu hướng nở rộ. Tuy nhiên phần lớn đều do người dân mở tự phát và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về phòng cháy chữa cháy, an toàn khi sạc nhiều xe trong giờ cao điểm.

Để đảm bảo an toàn, các tiệm đều trang bị thiết bị phòng cháy chữa cháy, đồng thời có người trông giữ 24/24 để phòng ngừa sự cố. Bên cạnh đó, nhiều trạm sạc còn đầu tư lắp đặt các tủ điện nhỏ gắn sát tường, tích hợp đầy đủ thiết bị sạc và dây dẫn bên trong, được thiết kế khép kín, cách ly hoàn toàn với người dùng để đảm bảo an toàn trong quá trình sạc.
Các chủ quán mong muốn sắp tới thành phố có hướng dẫn rõ ràng về việc đăng ký điểm sạc, tiêu chuẩn an toàn điện… để mô hình này có thể phát triển bền vững, lâu dài và trở thành một phần trong mạng lưới hạ tầng năng lượng mới.


Nhiều chuyên gia cũng đề xuất thành phố nên rà soát, quy hoạch lại hệ thống trạm sạc nhỏ lẻ trong khu dân cư, đồng thời ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật cho điểm sạc dân sinh, tránh tình trạng bùng phát dịch vụ sạc điện tự phát.
Uyên Phương - nguoiquansat.vn
Theo tienphong.vn
Bình luận
0 Bình luận