Lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã đưa ra chỉ đạo "nóng" đối với Dự án đường cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành sau chuyến khảo sát thực tế.
Theo ghi nhận mới nhất trên báo Tiền Phong, Dự án đường cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đã được khởi công từ đầu tháng 2.
Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có đơn giá bồi thường đất thu hồi, chưa bố trí được khu tái định cư.
Theo Ban Quản lý Dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương, để có thể triển khai dự án thành phần 1 giải phóng mặt bằng đường cao tốc TP. HCM – Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua địa phương này, sẽ phải thu hồi khoảng 322ha đất với 1.411 cá nhân/tổ chức bị ảnh hưởng. Trong số đó có khoảng 194 trường hợp tái định cư.

Thời điểm hiện tại, các địa phương đang tiến hành lập hồ sơ thu hồi đất, đồng thời lựa chọn xong tư vấn giá đất, đang khảo sát.
Theo dự kiến, việc thông qua giá đất sẽ được tiến hành trong tháng 3 và tháng 4/2025.
Hiện nay BQLDA đang phối hợp cùng với công ty cao su Phước Hòa thực hiện thu hồi đất theo phạm vi thu hồi của dự án, với diện tích khoảng hơn 81ha.

Mới đây, sau chuyến khảo sát thực tế tại vị trí của dự án, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi đã đề nghị UBND các huyện Phú Giáo, Bắc Tân Uyên, Bàu Bàng và TP. Tân Uyên (nơi dự án đi qua) cần nhanh chóng hoàn thành phê duyệt đơn giá bồi thường đất.
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương yêu cầu các đơn vị và địa phương liên quan phải trình đơn giá toàn tuyến, đồng thời đẩy nhanh việc lập hồ sơ thu hồi đất và bàn giao mặt bằng thi công.
Ngoài ra, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương cũng đề nghị các đơn vị, địa phương cần tính toán giá đất sát thực tế, theo hướng hài hòa lợi ích; trong đó lưu ý cần đáp ứng nhu cầu nơi an cư mới cho người dân thuộc diện phải di dời trên tinh thần phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ của họ.

Trong một diễn biến khác được đăng tải trên báo Đầu Tư, liên quan đến dự án này, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký Quyết định số 1935/QĐ – BTC về việc kiểm tra công tác lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng Dự án đường cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước.
Cụ thể, Bộ Tài chính đã thành lập Tổ công tác kiểm tra gồm 6 thành viên là lãnh đạo và chuyên viên Cục Quản lý Đấu thầu (Bộ Tài chính); Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng).
Quyết định này nêu rõ, việc kiểm tra nhằm làm rõ việc tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu thi công xây dựng Dự án đường cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước bảo đảm công bằng, khách quan, minh bạch và hiệu quả kinh tế; đảm bảo tính đúng đắn trong chủ trương phân cấp tối đa cho địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm song phải đi đôi kiểm tra, giám sát kịp thời.
Trong đó, nội dung kiểm tra là nội dung mời thầu; kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu; việc xử lý, giải quyết kiến nghị trong đấu thầu; năng lực, kinh nghiệm của Tổ chuyên gia và các nội dung cần thiết khác. Đối tượng kiểm tra là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước và các đối tượng có liên quan.
Quá trình kiểm tra sẽ được tiến hành tại tỉnh Bình Phước từ ngày 4/6/2025 đến ngày 6/6/2025; hoàn thành việc kiểm tra và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/6/2025.
Tuyến cao tốc TP. HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành có tổng chiều dài gần 70km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Bình Dương dài 52,1km, đoạn qua tỉnh Bình Phước dài 7,1km.
Ngoài ra, tuyến còn có nhánh nối từ Vành đai 2 đến Vành đai 3 dài khoảng 7km; trong đó 4km đã được tỉnh Bình Dương đầu tư theo quy mô đường đô thị 8 làn xe, còn 3 km trên địa bàn TP. HCM hiện chưa được triển khai xây dựng.
Toàn tuyến có tổng cộng 21 cây cầu trên cao tốc, 5 cầu vượt trực thông, 14 hầm chui dân sinh và 4 nút giao liên thông gồm: Nút giao Khánh Vân, nút giao ĐT.741, nút giao Vành đai 4 – TP. HCM và nút giao với đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng.
Dù được biết đến là nhà thầu có năng lực thi công nhiều dự án cao tốc lớn, Tập đoàn Sơn Hải đã không vượt qua vòng đánh giá hồ sơ kỹ thuật tại gói thầu thuộc dự án cao tốc TP. HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Phước. Theo thông tin từ cơ quan mời thầu, hồ sơ của Sơn Hải không đáp ứng một số tiêu chí kỹ thuật bắt buộc, dẫn đến bị loại từ sớm.
Tập đoàn Sơn Hải đã gửi văn bản kiến nghị đến UBND tỉnh Bình Phước, phản đối kết quả lựa chọn nhà thầu tại dự án cao tốc TP. HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành. Doanh nghiệp cho biết đã đưa ra giá dự thầu thấp nhất, gần 732,3 tỷ đồng, thấp hơn 148,4 tỷ đồng so với đơn vị trúng thầu và cam kết bảo hành công trình trong 10 năm. Sơn Hải đề nghị tổ chức chấm thầu lại, cho rằng quá trình đánh giá hồ sơ chưa đảm bảo đúng quy định pháp luật và có nguy cơ gây lãng phí ngân sách nhà nước. UBND tỉnh Bình Phước đã tiếp nhận kiến nghị và đang giao các Sở, ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu xử lý theo đúng quy định pháp luật.
Hải Đăng - nguoiquansat.vn
Theo reatimes.vn
Bình luận
0 Bình luận