Dù vải trong nước đang vào chính vụ với giá chỉ vài chục nghìn đồng mỗi kg, một loại vải nhập khẩu từ Trung Quốc có giá cao gấp hơn 10 lần vẫn được người tiêu dùng Việt ráo riết săn lùng.
Thị trường trái cây Việt Nam những ngày đầu tháng 6 ghi nhận một hiện tượng thú vị: sự xuất hiện của vải không hạt Trung Quốc có giá bán lên đến gần 1 triệu đồng mỗi kg, nhưng vẫn liên tục “cháy hàng”.
Theo khảo sát tại một số cửa hàng trái cây nhập khẩu cao cấp tại Hà Nội như Ume Fruits (quận Đống Đa), mỗi hộp vải không hạt trọng lượng 1,2kg được bán với giá 980.000 đồng. Tính ra, giá mỗi kg dao động từ 800.000–1.000.000 đồng, cao gấp hơn 10 lần so với vải thiều, vải u hồng đang bán phổ biến 40.000–60.000 đồng/kg tại các chợ và siêu thị trong nước.
Điều đáng nói là loại vải này không có hạt hoặc hạt rất nhỏ, cùi dày, nhiều nước, ngọt thanh, màu vỏ hồng đỏ và được giới thiệu là có nguồn gốc từ đảo Hải Nam (Trung Quốc). Theo Hiệp hội Nghiên cứu Vải Trung Quốc, đây là giống vải không hạt duy nhất trên thế giới, được nhân giống từ năm 1997 và chỉ trồng được tại một số khu vực giới hạn.
Dù mức giá cao không dành cho số đông, nhưng vải không hạt Trung Quốc vẫn tạo nên sức hút lớn nhờ yếu tố độc lạ. Đại diện cửa hàng Ume Fruits cho biết: “Do giá bán khá đắt nên chúng tôi chỉ nhập số lượng giới hạn, vài chục kg mỗi đợt. Tuy nhiên hàng về đến đâu là hết đến đó, nhiều khách còn đặt trước chờ nhận hàng”.
![]() |
Vải không hạt Trung Quốc về tới đâu hết hàng tới đó. Ảnh minh họa |
Loại vải này thường được đóng gói trong hộp cứng, bảo quản chống sốc và chống va đập để đảm bảo trái không bị thâm hay dập trong quá trình vận chuyển. Đa số người mua thuộc nhóm khách tò mò muốn trải nghiệm, hoặc đặt hàng để làm quà biếu tặng cao cấp.
Sự bùng nổ của vải không hạt Trung Quốc tại thị trường Việt Nam đặt ra nhiều vấn đề đáng suy ngẫm. Trong khi các vùng trồng vải trọng điểm như Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương đang vào vụ thu hoạch với sản lượng dồi dào, giá thành hợp lý, thì một sản phẩm ngoại giá cao vẫn có thể chiếm lĩnh phân khúc khách hàng riêng biệt.
Điều này cho thấy người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến chất lượng, sự khác biệt và trải nghiệm sản phẩm, hơn là chỉ cân nhắc yếu tố giá cả. Đồng thời, thị trường đang mở ra cơ hội lớn cho nông sản cao cấp, đặc biệt là những loại trái cây độc lạ, nếu được đầu tư nghiên cứu và phát triển bài bản.
Một số thông tin chưa kiểm chứng cũng cho rằng giống vải không hạt từng được thử nghiệm trồng tại Việt Nam nhưng chưa phổ biến rộng rãi.
Bảo Linh - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận