Doanh nghiệp chưa niêm yết

Ôm mộng mở 1.000 cửa hàng tại xứ tỷ dân Trung Quốc, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã hiện thực hóa được bao nhiêu?

Trung Nguyên Legend đã trở thành thương hiệu cà phê Đông Nam Á có số lượng cửa hàng nhiều nhất tại Trung Quốc.

Trung Nguyên là thương hiệu cà phê do ông Đặng Lê Nguyên Vũ sáng lập ngày 16/6/1996, mang trong mình khát vọng đưa cà phê Việt vươn ra thế giới. Từ những hạt robusta đặc trưng của Tây Nguyên, Trung Nguyên đã phát triển hơn 300 sản phẩm và phân phối tới khoảng 100 quốc gia, vùng lãnh thổ. Song song đó, hệ thống hơn 1.000 cửa hàng trong và ngoài nước đã góp phần định vị Trung Nguyên Legend như một biểu tượng của cà phê Việt trên bản đồ thế giới.

Bước chân vào thị trường tỷ dân Trung Quốc, 3 năm trước, Trung Nguyên khai trương cửa hàng đầu tiên tại Thượng Hải. Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ cũng từng tuyên bố mục tiêu đầy tham vọng: phát triển 1.000 cửa hàng tại Trung Quốc.

Tuy nhiên đến nay, giấc mộng của Trung Nguyên mới chỉ hiện thực hóa được một phần nhỏ, với 21 không gian quán, phân bổ tại các đô thị lớn như Thượng Hải, Bắc Kinh, Thành Đô, Đông Hưng, Tô Châu, Chiết Giang…

Dù vậy, giới chuyên môn đánh giá chiến lược của Trung Nguyên Legend tại Trung Quốc được xây dựng bài bản và mang tầm nhìn dài hạn. Thay vì chỉ dựa vào mô hình bán lẻ truyền thống, thương hiệu triển khai song song kênh trực tuyến và ngoại tuyến, tận dụng lợi thế thương mại điện tử để mở rộng nhanh tệp khách hàng và độ phủ thương hiệu.

Screenshot 2025-11-04 121618
Một cửa hàng của Trung Nguyên tại Trung Quốc

Trung Nguyên Legend cũng trở thành thương hiệu cà phê Đông Nam Á có số lượng quán nhiều nhất tại Trung Quốc. Đặc biệt, hệ thống quán tại đây còn được các cơ quan ngoại giao Việt Nam ghi nhận là điểm giao lưu văn hóa, quảng bá hình ảnh cà phê Việt ra thế giới.

Từ nay đến cuối năm, Trung Nguyên cho biết sẽ tiếp tục khai trương thêm loạt cửa hàng mới, hướng đến 130 quán tại Trung Quốc trong năm 2025. Cùng lúc, thương hiệu tiếp tục mở rộng sang Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Dubai, Pháp và nhiều thị trường trọng điểm khác.

Ở trong nước, đầu năm 2025, Trung Nguyên Legend đã động thổ Nhà máy Cà phê Năng lượng tại TP Buôn Ma Thuột với tổng vốn hơn 2.000 tỷ đồng. Khi hoàn thiện, đây sẽ là nhà máy cà phê lớn nhất châu Á, tham gia sâu vào chuỗi giá trị chế biến từ sơ chế, chế biến sâu đến tinh chế, góp phần nâng tầm công nghiệp cà phê Việt Nam.

Theo nghiên cứu của NielsenIQ thực hiện từ tháng 4/2024 đến tháng 3/2025, Trung Nguyên Legend đứng số 1 thị phần doanh thu toàn ngành cà phê Việt Nam. Riêng phân khúc rang xay, thương hiệu của ông Vũ dẫn đầu tuyệt đối cả về doanh thu lẫn sản lượng.

Huy Hoàng - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư