Câu chuyện về chiếc Bugatti Veyron 2008 có chi phí thay dầu ước tính lên tới 30.000 USD đang thu hút nhiều sự chú ý trên nền tảng mạng xã hội.
Đối với phần lớn người dùng ô tô, việc thay dầu động cơ là công việc bảo dưỡng định kỳ với chi phí không đáng kể, trung bình tại Mỹ chỉ khoảng 69 USD nếu sử dụng dầu tổng hợp (synthetic). Tuy nhiên, với chủ nhân của Bugatti Veyron, một trong những siêu xe đắt đỏ và phức tạp nhất thế giới, đây lại là khoản phí tương đương học phí đại học một năm lên tới 30.000 USD, tức khoảng 780 triệu đồng.

Câu chuyện được kể lại bởi Austin Paseka, chuyên gia video của Apple Autos (Minnesota), người nhận được cuộc gọi từ một khách hàng quen thuộc. Vị khách này thường bảo dưỡng các mẫu xe thể thao như Ford GT hay Shelby GT500, nhưng lần này mang tới một “siêu phẩm” đặc biệt: Bugatti Veyron đời 2008, trị giá khoảng 1 triệu USD.
Trong đoạn clip thu hút hơn 100.000 lượt xem trên Instagram, Paseka chia sẻ phản ứng của mình khi nghe đến chi phí thay dầu: “Đó là khoảng 27 giờ làm việc, cần tháo 16 ốc xả nhớt, và phải gỡ ra gần như một nửa thân xe từ các tấm chắn gầm, cánh gió đến nắp khoang động cơ. Quá điên rồ. Chắc tốn đâu đó 30.000 USD”.

Để so sánh, với số tiền này, bạn có thể mua một chiếc Mazda CX-5 2025 tại Việt Nam.
Không phải phóng đại khi nói rằng việc thay dầu cho Bugatti Veyron là một cuộc phẫu thuật cơ khí.
Động cơ W16 8.0L tăng áp kép, đi kèm 4 bộ tăng áp, được thiết kế với hệ thống bôi trơn cacte khô, nghĩa là dầu được chứa trong nhiều bình riêng biệt và dẫn qua hàng chục đường ống khác nhau để giữ nhiệt độ ổn định khi xe đạt vận tốc hơn 400 km/h.

Mỗi ốc xả nhớt nằm ở vị trí khác nhau quanh động cơ, hộp số và các bể phụ. Việc tháo lắp phải tuân thủ thứ tự chính xác và được xiết lại theo mô-men quy định, nếu sai có thể gây rò rỉ hoặc hỏng động cơ.
Ngay cả bộ lọc dầu cũng được đặt sâu trong khoang máy, muốn thay phải tháo phần nắp carbon phía sau một thao tác mất hàng giờ.

Bugatti cho biết, quy trình bảo dưỡng tiêu chuẩn không chỉ dừng ở thay dầu và lọc dầu, mà còn bao gồm kiểm tra đường ống thủy lực, thay gioăng đặc chủng và sử dụng dung dịch độc quyền đáp ứng các tiêu chí khắt khe về áp suất, nhiệt độ và độ nhớt.

Toàn bộ quá trình có thể kéo dài một tuần, chỉ được phép thực hiện tại các trung tâm dịch vụ được Bugatti chứng nhận ở California, Florida hoặc châu Âu.
Theo trang Carscoops, chi phí thay dầu cho Veyron dao động từ 21.000 đến 25.000 USD, trong khi mức 30.000 USD là hoàn toàn có thật khi tính thêm công và linh kiện tiêu hao.

Sản xuất từ 2005 - 2015, Bugatti Veyron là biểu tượng của công nghệ cơ khí Pháp, sở hữu công suất 1.001 mã lực, tốc độ tối đa 253 dặm/giờ (406 km/h), và bản Super Sport đạt tới 267 dặm/giờ (430 km/h) kỷ lục thế giới tại thời điểm ra mắt.
Đổi lại, mọi chi tiết bảo dưỡng đều yêu cầu phần mềm chẩn đoán độc quyền và thiết bị chuyên dụng, khiến việc chăm sóc chiếc xe trở thành một đặc quyền chỉ dành cho số ít.

Với chủ nhân Bugatti Veyron, mỗi lần thay dầu không chỉ là việc bảo dưỡng, mà là một nghi thức xa xỉ nơi kỹ thuật, thời gian và tiền bạc hòa làm một.
Bởi để duy trì biểu tượng của tốc độ và sự hoàn hảo cơ khí này, 30.000 USD cho một lần thay dầu dường như cũng là cái giá “hợp lý”.
Ngọc Lam - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận