Bộ Tài chính vừa phản hồi loạt kiến nghị thuế của Vingroup, từ đề xuất không áp thuế GTGT khi chuyển nhượng dự án đến giảm thuế TTĐB cho xe điện.
Bộ Tài chính vừa trả lời các kiến nghị liên quan đến chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) của Vingroup.
Vingroup đề xuất bổ sung các trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT, trong đó bao gồm hoạt động chuyển nhượng dự án.
Tập đoàn cho rằng quy định chuyển nhượng dự án thuộc đối tượng không kê khai, tính thuế GTGT ra đời trước đây với mục đích hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản tái cơ cấu trong giai đoạn bong bóng bất động sản (khoảng năm 2013). Hiện nay, nhiều doanh nghiệp chịu tác động nặng nề của dịch bệnh, khủng hoảng kinh tế dẫn đến khó triển khai các dự án, ảnh hưởng đến doanh nghiệp và người lao động nói riêng và nền kinh tế nói chung. Để khuyến khích các doanh nghiệp có năng lực tài chính nhận chuyển nhượng dự án và tiếp tục triển khai, nên áp dụng đối tượng không chịu thuế GTGT đối với chuyển nhượng dự án.
Dự án thường ở giai đoạn ban đầu, dù phát sinh thuế GTGT được khấu trừ nhưng thường phải mất rất nhiều năm để khấu trừ hết. Hậu quả là doanh nghiệp phải chịu chi phí dòng tiền, không đảm bảo nguyên tắc thuế gián thu của thuế GTGT. Vì vậy, việc áp dụng thuế GTGT đối với khâu trung gian là chuyển nhượng dự án không làm tăng ngân sách Nhà nước nhưng lại vô tình tăng thêm gánh nặng tài chính cho doanh nghiệp.
Phản hồi vấn đề này, Bộ Tài chính cho rằng không có quy định các trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT. Trường hợp chuyển nhượng dự án đầu tư phải nộp thuế GTGT và được hoàn thuế GTGT đối với dự án đầu tư nếu đáp ứng điều kiện theo quy định. Do đó, kiến nghị trên không phù hợp, không đảm bảo cơ sở pháp lý.
Đề xuất giảm thuế TTĐB xe điện về 0%

Vingroup cũng kiến nghị giảm thuế TTĐB xe điện xuống 0% để thúc đẩy doanh nghiệp trong nước phát triển.
Theo Bộ Tài chính, Luật số 03/2022/QH15 đã quy định thuế suất thuế TTĐB đối với xe ô tô điện chạy pin ở mức thấp và theo lộ trình, cụ thể: từ 1/3/2022 - 28/2/2027, thuế suất TTĐB đối với xe điện chạy pin tùy theo số chỗ ngồi là 1%, 2%, 3%; từ 1/3/2027 trở đi, mức thuế suất tương ứng là 4%, 7%, 11%. Đối với xe ô tô chạy điện khác, áp dụng mức thuế suất từ 5% - 15% tùy theo số chỗ ngồi. Trong khi đó, mức thuế suất thuế TTĐB đối với xe sử dụng xăng, nhiên liệu hóa thạch hiện là 10% - 150%.
Luật Thuế TTĐB số 66/2025/QH15 có hiệu lực từ ngày 1/1/2026 cũng kế thừa Luật số 03/2022/QH15, do đó, đề nghị tập đoàn thực hiện theo quy định của pháp luật thuế TTĐB hiện hành.
Vingroup cũng đề xuất bổ sung quy định giá tính thuế TTĐB với ô tô điện sản xuất trong nước được trừ giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước nhằm khuyến khích nâng cao tỷ lệ nội địa hóa.
Bộ Tài chính cho rằng Việt Nam đã gia nhập WTO và đã ký 17 Hiệp định Thương mại tự do (FTA) nên cần đảm bảo tuân thủ quy tắc.
Theo kinh nghiệm quốc tế về thuế TTĐB đối với ô tô điện, chưa có quốc gia nào áp dụng chính sách ưu đãi thuế TTĐB dưới hình thức quy định giá tính thuế cho phép trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước. Theo đó, kiến nghị này không phù hợp với các nguyên tắc không phân biệt đối xử mà Việt Nam đã cam kết song phương và đa phương, sẽ vi phạm cam kết quốc tế của Việt Nam.
Hải Băng - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức đầu tư
Bình luận
0 Bình luận