Một bên còn ngập ngừng, một bên đã đặt chân vững chắc: Elon Musk chưa hành động, VinFast đã gần xong bước mở màn.
Chiến lược “đi trước đón đầu” của tỷ phú Phạm Nhật Vượng
Lễ động thổ nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại bang Tamil Nadu (Ấn Độ) vào tháng 2/2024 không chỉ đánh dấu bước chân đầu tiên của hãng xe điện Việt trên hành trình chinh phục thị trường Nam Á, mà còn mở màn cho sự hiện diện toàn diện của hệ sinh thái Vingroup tại nền kinh tế lớn thứ năm thế giới.
VinFast đang tiến vào một thị trường đầy cạnh tranh, nơi các ông lớn nội địa như Tata Motors, Mahindra và Maruti Suzuki đã nắm giữ phần lớn thị phần. Thế nhưng, hãng xe Việt đã gần hoàn tất một bước đi chiến lược mà ngay cả những tên tuổi toàn cầu như Tesla vẫn chưa thực hiện được.
Theo ông Phạm Sanh Châu – Tổng Giám đốc VinFast khu vực châu Á, trong cuộc phỏng vấn với tờ Autocar India, nhà máy đầu tiên của VinFast tại Ấn Độ được đặt ở bang Tamil Nadu. Khu vực này sở hữu vị trí địa lý chiến lược khi nằm gần cảng biển quốc tế, sân bay, đồng thời có nguồn nhân lực dồi dào và nhận được nhiều hỗ trợ từ chính quyền địa phương.
“Chúng tôi nhận được sự hỗ trợ to lớn từ chính quyền bang, đặc biệt là Thủ hiến và Bộ trưởng Công nghiệp,” ông Châu chia sẻ.
![]() |
Ông Phạm Sanh Châu (bên trái) nguyên là Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ kiêm Nepal và Bhutan, nay là CEO VinFast khu vực Châu Á. |
Nhà máy VinFast tại Ấn Độ được lên kế hoạch triển khai theo ba giai đoạn, với công suất ban đầu là 50.000 xe mỗi năm, sau đó sẽ nâng lên 150.000 xe. VinFast kỳ vọng cơ sở này không chỉ phục vụ nhu cầu nội địa của thị trường Ấn Độ mà còn trở thành trung tâm sản xuất phục vụ xuất khẩu trong khu vực.
“Chúng tôi muốn đến Ấn Độ không chỉ với riêng VinFast, mà mang theo cả hệ sinh thái của VinFast và của Vingroup,” ông Phạm Sanh Châu nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn.
Cùng với việc xây dựng nhà máy, VinFast sẽ đồng thời phát triển mạng lưới đại lý và xưởng bảo dưỡng ủy quyền, bao gồm cả các đối tác bên thứ ba, nhằm đảm bảo dịch vụ hậu mãi chuyên nghiệp và rộng khắp. Bên cạnh đó, hãng cũng sẽ đầu tư vào hệ thống trạm sạc điện và triển khai dịch vụ taxi điện, giúp người tiêu dùng tại Ấn Độ dễ dàng tiếp cận, trải nghiệm trực tiếp dòng xe của VinFast.
Đáng chú ý, công ty Green Future sẽ tham gia vào hệ sinh thái này thông qua việc thu mua xe VinFast đã qua sử dụng, hỗ trợ chu trình vòng đời sản phẩm và gia tăng mức độ tin cậy đối với khách hàng mới. Đây là một bước đi chiến lược để xây dựng niềm tin trong thị trường còn mới mẻ với xe điện.
![]() |
Xe VinFast được trưng bày trong trung tâm thương mại tại Ấn Độ. |
Không dừng lại ở ngành ô tô, theo chia sẻ từ ông Phạm Sanh Châu, Vingroup cũng đang lên kế hoạch tham gia nhiều lĩnh vực khác tại Ấn Độ. Trong đó bao gồm phát triển thành phố thông minh, đầu tư vào năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện gió, những lĩnh vực đang thu hút sự quan tâm lớn từ chính phủ Ấn Độ.
Đồng thời, các thương hiệu dịch vụ nổi bật của tập đoàn như Vinmec (y tế), Vinschool (giáo dục) và Vinpearl (du lịch – nghỉ dưỡng) cũng nằm trong chiến lược mở rộng toàn diện. Tập đoàn hiện đang làm việc với một số bang tại Ấn Độ để tìm kiếm vị trí phù hợp nhằm triển khai các dự án trọng điểm này trong tương lai gần.
Tesla vẫn đang thận trọng
Ấn Độ là thị trường đông dân nhất thế giới, được đánh giá là một trong những điểm đến giàu tiềm năng nhất cho ngành ô tô toàn cầu. Tuy nhiên, đi kèm với quy mô khổng lồ là không ít thách thức. Riêng trong lĩnh vực ô tô, ba “ông lớn” nội địa gồm Tata Motors, Mahindra & Mahindra và Maruti Suzuki hiện đang nắm giữ phần lớn thị phần.
Các hãng xe trong nước có lợi thế cạnh tranh rõ rệt về giá bán, mạng lưới phân phối rộng khắp và mối quan hệ tiêu dùng lâu dài với người dân bản địa. Đồng thời, người tiêu dùng Ấn Độ đặc biệt quan tâm đến yếu tố chi phí sở hữu, độ bền, khả năng bảo dưỡng và mức tiêu hao nhiên liệu. Và đây cũng là những tiêu chí buộc các thương hiệu ngoại phải mất thời gian để thích nghi và xây dựng lòng tin.
Một yếu tố đáng chú ý là tỷ lệ xe điện trong tổng doanh số ô tô tại Ấn Độ vẫn còn khá khiêm tốn. Theo báo cáo của BloombergNEF, trong năm 2024, xe điện chỉ chiếm khoảng 2,5% tổng lượng xe bán ra. Bên cạnh đó, hạ tầng trạm sạc còn hạn chế và nhận thức của người tiêu dùng về xe điện chưa thật sự phổ biến.
![]() |
Mẫu xe Tesla Model Y thử nghiệm tại Ấn Độ. |
Chính vì vậy, nhiều hãng xe quốc tế vẫn đang giữ thái độ thận trọng. Điển hình như Tesla, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, dù đã có kế hoạch phân phối và từng khảo sát thị trường, nhưng đến nay vẫn chưa đặt viên gạch đầu tiên cho nhà máy tại Ấn Độ.
Tesla dự kiến sẽ khai trương những showroom đầu tiên tại Ấn Độ vào đầu tháng 7, tuy nhiên hãng vẫn “đang chờ thời điểm và điều kiện đầu tư phù hợp” trước khi đưa ra quyết định cuối cùng về việc xây dựng nhà máy tại đây.
Theo kế hoạch ban đầu, Model Y sẽ là mẫu xe đầu tiên được Tesla phân phối tại thị trường Ấn Độ, với nguồn cung cấp từ nhà máy của hãng tại Thượng Hải, Trung Quốc. Việc nhập khẩu nguyên chiếc sẽ khiến giá bán bị đội lên đáng kể do hàng rào thuế quan, một trở ngại mà Tesla vẫn chưa tìm được lời giải rõ ràng nếu không đặt cơ sở sản xuất trong nước.
Trong khi nhiều hãng xe còn cân nhắc, chính phủ Ấn Độ đã đưa ra thông điệp rõ ràng: để được hưởng ưu đãi thuế khi nhập khẩu xe điện, các nhà sản xuất phải cam kết đầu tư ít nhất 500 triệu USD vào sản xuất nội địa. Song song với yêu cầu cao, Ấn Độ cũng đặt mục tiêu nâng tỷ lệ xe điện lên 30% vào năm 2030, thông qua hàng loạt chính sách khuyến khích đầu tư, giảm thuế và hỗ trợ phát triển hạ tầng.
![]() |
Nhà máy Tesla Thượng Hải (Trung Quốc) là cơ sở sản xuất quan trọng của hãng xe điện Mỹ. |
Chính sự thận trọng của các "ông lớn" quốc tế lại tạo ra cơ hội cho những doanh nghiệp dám đi sớm, như VinFast. Việc thiết lập nhà máy ngay từ đầu giúp hãng xe Việt không chỉ tiếp cận trực tiếp các chính sách ưu đãi, mà còn xây dựng niềm tin với người tiêu dùng và đối tác tại thị trường sở tại. Dự kiến, nhà máy VinFast tại Ấn Độ sẽ được khánh thành trong vài tuần tới, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng toàn cầu của hãng.
Dù còn đối mặt với nhiều thách thức, từ việc điều chỉnh sản phẩm phù hợp thị hiếu địa phương, đến xây dựng mạng lưới dịch vụ và tối ưu chi phí, nhưng lựa chọn “đi trước đón đầu” trong lĩnh vực sản xuất được xem là nước đi chiến lược của VinFast, trong một thị trường còn đang ở giai đoạn định hình.
Ngọc Lam - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận