Chứng khoán

‘Phân phối trực tiếp’ giúp Masan Consumer (MCH) xây dựng 345.000 điểm bán, tăng trưởng 40%, tạo bàn đạp bứt phá khi lên HoSE

"Phân phối trực tiếp” đang giúp Masan Consumer tận dụng giai đoạn thay đổi cấu trúc ngành bán lẻ để mở rộng mạng lưới và cải thiện rõ rệt năng suất bán hàng. Đây được xem là bàn đạp cho doanh nghiệp bứt phá từ năm 2026.

Báo cáo tài chính mới đây của Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) cho biết, công ty con Masan Consumer (MCH) ghi nhận doanh thu quý III/2025 đạt 7.517 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.698 tỷ đồng, lần lượt giảm 5,9% và 18,9% so với cùng kỳ.

Lũy kế 9 tháng năm 2025, doanh nghiệp đạt doanh thu 21.281 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.660 tỷ đồng, lần lượt giảm 3,1% và 16,1%.

Lý do giảm đến từ thay đổi ngắn hạn mang tính cấu trúc trong ngành bán lẻ Việt Nam. Việc áp dụng các quy định thuế mới đối với hộ kinh doanh đã gây gián đoạn tạm thời ở kênh truyền thống (GT) - nơi MCH có tỷ trọng hiện diện lớn.

Cơ cấu doanh thu quý III/2025 cho thấy kênh GT vẫn chịu áp lực, giảm 9,9% so với cùng kỳ, nhưng đã ghi nhận xu hướng phục hồi dần. Doanh thu từ kênh MT (chuỗi siêu thị, cửa hàng...) tăng 12,5% và xuất khẩu tăng 14,8%, phản ánh sự chuyển dịch sang mô hình bán lẻ hiện đại và hiệu quả vận hành được cải thiện tại các thị trường quốc tế.

150942nguoi-tieu-dung-mua-sam-san-phan-cua-masan-consumer-0937-1509.jpg
MCH cắt bớt khâu trung gian, đưa thẳng sản phẩm đến nhà bán lẻ cuối cùng

“Phân phối trực tiếp” - bàn đạp để MCH bứt phá

Đối mặt với sự thay đổi mang tính cấu trúc của thị trường, MCH đã đưa ra chiến lược “Phân phối trực tiếp” nhằm giảm sự phụ thuộc vào các nhà bán lẻ lớn. Trong mô hình truyền thống, nhóm này chiếm tới 50 - 60% doanh thu của MCH. Tuy nhiên, sự kiện giảm tồn kho hàng loạt đã phơi bày điểm yếu khi nhóm này gặp vấn đề, khiến dòng chảy hàng hóa bị tắc nghẽn.

Do đó, MCH xây dựng con đường trực diện kết nối thẳng đến các nhà bán lẻ cuối cùng là các cửa hàng tạp hóa. Mục tiêu trung hạn là giảm tỷ trọng đóng góp của các nhà bán lẻ lớn từ 60% xuống còn 30%, tạo ra mạng lưới phân phối đa dạng, linh hoạt và ít bị tổn thương hơn. Quá trình cần từ 3 - 6 tháng để hệ thống mới ổn định và phát huy hiệu quả, điều này tạo ra giai đoạn đáy tăng trưởng của MCH trong quý II/2025 vừa qua.

Chiến lược mới đang mang lại kết quả tích cực. Tính đến quý III/2025, số lượng điểm bán hoạt động trung bình đạt 345.000, tăng 40% so với cùng kỳ, trong khi năng suất đội ngũ bán hàng trung bình đạt 102 điểm bán/nhân viên bán hàng/quý, tăng 50%. Số lượng sản phẩm trung bình trên mỗi đơn hàng đạt 3,4 sản phẩm, tăng 50%.

Mức tồn kho tại nhà phân phối được cải thiện đáng kể, còn 15 ngày tính đến quý III/2025, giảm 8 ngày so với cùng kỳ năm trước, cho thấy công tác quản lý hàng tồn kho trong kênh phân phối được tối ưu hơn.

Thiết kế chưa có tên (22)
Ảnh minh họa

Mô hình “Phân phối trực tiếp” đang giúp mang lại tăng trưởng trên diện rộng cho danh mục sản phẩm của MCH, bất chấp kênh bán hàng truyền thống toàn thị trường giảm 7% trong quý III/2025. CHIN-SU ghi nhận mức tăng trưởng 2 chữ số, Omachi duy trì doanh số ổn định, Wake-up 247 đạt mức tăng sản lượng bán ra 1 chữ số cao, Chanté nổi bật với mức tăng trưởng khoảng 30%, phản ánh lợi thế rõ rệt của mô hình tiếp cận trực tiếp đến nhà bán lẻ so với phụ thuộc vào các nhà bán lẻ truyền thống lớn. Trong khi đó, Nam Ngư và Kokomi vẫn là 2 thương hiệu có kết quả thận trọng hơn.

Tổng thể, “Phân phối trực tiếp” đang giúp mở rộng độ phủ điểm bán, nâng cao năng suất bán hàng và tăng cường mức độ gắn kết với người tiêu dùng, tạo nền tảng vững chắc cho sự phục hồi bền vững về doanh thu.

Quá trình mở rộng toàn diện được triển khai từ quý III/2025 dự kiến sẽ đưa MCH trở lại đà tăng trưởng doanh thu dương. Cùng với các sáng kiến đổi mới sản phẩm trong các quý tiếp theo, MCH đã xác lập lộ trình rõ ràng để cải thiện biên lợi nhuận và tăng trưởng bền vững từ năm 2026 trở đi, củng cố vị thế dẫn đầu của doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam.

Đây cũng sẽ là bàn đạp bứt phá cho MCH khi doanh nghiệp dự kiến chuyển sang niêm yết trên HoSE trong giai đoạn quý IV/2025 - I/2026. MCH được kỳ vọng sẽ trở thành “bom tấn” mới của HoSE khi vốn hóa hiện đã gần 158.000 tỷ đồng, vượt cả 2 doanh nghiệp tiêu dùng - bán lẻ hàng đầu là VNM (120.590 tỷ đồng) và MWG (122.860 tỷ đồng), theo số liệu phiên 27/10.

Hải Băng - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức đầu tư