Masan chi 280 triệu USD – con số kỷ lục đối với chuỗi F&B - để sở hữu 85% cổ phần của Phúc Long.
Góp mặt trong “BIG 3” thương hiệu trà và cà phê Việt Nam cùng với các “ông lớn” Highlands Coffee và The Coffee House không thể không nhắc tới Phúc Long.
Những cột mốc đưa Phúc Long tiến vào ngành F&B
Thương hiệu trà, cà phê nổi tiếng Phúc Long được thành lập năm 1968 bởi ông Lâm Bội Minh tại một cửa tiệm bán nguyên liệu trà và cà phê, gian hàng chỉ là một chiếc xe đẩy đặt ở đường Châu Văn Liêm, quận 5, TP HCM ngày nay.
Năm 1975, ông có cửa hàng thứ hai tại 307 Lê Văn Sỹ, quận 3, TP HCM. Bên cạnh việc bán lá trà, hạt cà phê, quán có thêm thức uống - cà phê phin. Vài năm sau, ông dời điểm bán, cũng trên đường Lê Văn Sỹ và duy trì đến hơn mười năm.
Vào những năm 80, ông Lâm Bội Minh lần đầu tiên thử nghiệm mô hình mới: cafe pha máy, bán tại 63 Mạc Thị Bưởi. Cửa hàng vỏn vẹn 9 m2 nhưng chính nơi đây đã đánh dấu cột mốc của Phúc Long tiến vào ngành F&B. Cũng từ đây, thương hiệu đạt nhiều dấu mốc quan trọng trong suốt hành trình phát triển về sau.
![]() |
Đến năm 2000, công ty TNHH Sản Xuất Thương Mại Phúc Long chính thức được thành lập.
Năm 2007, Phúc Long đã tiến hành đầu tư xây dựng nhà máy chế biến trà tại Thái Nguyên và nhà máy chế biến trà và cà phê tại Bình Dương. Từ đó, Phúc Long đã đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng phục vụ trong nước và đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. Cũng từ đây, trà Phúc Long đã chinh phục được các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Indonesia, Philippines,…
Có thể thấy, việc chủ động sở hữu nguồn cung và đảm bảo chất lượng của nguyên vật liệu là một thế mạnh nổi bật giúp Phúc Long có lợi thế cạnh tranh về hương vị, hình thức và giữ được cái “chất” trà một cách trọn vẹn nhất.
Tưởng chừng thương hiệu này sẽ chỉ tập trung trồng trọt và chế biến các sản phẩm trà và cà phê, tuy nhiên, đến năm 2012, một bước “chuyển mình” đã đưa Phúc Long vào ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống F&B. Trong năm này, cửa hàng Phúc Long Coffee & Tea đầu tiên đã xuất hiện tại TTTM Crescent Mall Quận 7 (TP. HCM) đánh dấu một hướng đi mới và cũng là khởi đầu trong hành trình chinh phục khách hàng Việt.
![]() |
Năm 2018, nhà máy chế biến trà và cà phê thứ 2 của Phúc Long được xây dựng tại Bình Dương. Cùng với đó, hơn 40 cửa hàng được Phúc Long mở mới và khai trương. Năm 2019, Phúc Long tiếp tục phát triển thêm 70 cửa hàng mới và mở rộng hệ thống trải dài từ Nam ra Bắc. Từ một cái tên nhỏ bé trên cao nguyên Bảo Lộc, Phúc Long đã tạo nên một trào lưu trong giới trẻ và khiến những tên tuổi lớn trong ngành F&B cũng phải dè chừng.
Tăng trưởng đột phá khi về chung một nhà với Masan
Lần đầu tiên, vào cuối tháng 5/2021, tập đoàn Masan (MSN) tuyên bố bỏ 15 triệu USD để mua 20% cổ phần Phúc Long, tương đương mức định giá chuỗi cà phê, trà sữa này ở mức 75 triệu USD.
Tháng 02/2022, tập đoàn của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang công bố đã mua thêm 31% cổ phần của chuỗi cà phê, trà sữa Phúc Long với giá 110 triệu USD trong tháng 01/2022. Sau giao dịch này, Masan sở hữu 51% cổ phần Phúc Long, chính thức trở thành công ty mẹ của thương hiệu trà sữa lâu đời tại Việt Nam và sẽ hợp nhất kết quả kinh doanh của hệ thống này vào báo cáo tài chính của tập đoàn.
Lần mua bán thứ 3 vào ngày 01/8/2022, thông qua công ty con The Sherpa, Masan đã tiến hành mua thêm 34% lợi ích vốn chủ sở hữu của công ty cổ phần Phúc Long Heritage với giá trị 3.617,7 tỷ đồng nâng tổng lợi ích tại PLH từ 51% lên 85%.
Với giá trị quy đổi theo tỷ giá 23.540 VNĐ/1 USD, ước tính số tiền chuyển nhượng 85% cổ phần Phúc Long Heritage mà Masan phải thanh toán rơi vào khoảng 280 triệu USD.
![]() |
Với “bệ đỡ” từ phía “ông chủ” Masan, Phúc Long đang ngày càng phát triển hơn nữa trong vài năm gần đây.
Theo Masan, các cửa hàng Phúc Long Heritage (PLH) bên ngoài chuỗi cửa hàng/siêu thị WCM có doanh thu tăng trưởng khả quan, đạt 581 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023, tương ứng với mức tăng trưởng 3,9% so với cùng kỳ.
Điểm sáng của Phúc Long hoàn toàn dựa vào các cửa hàng flagship. Trong năm 2022, PLH đã khai trương 44 cửa hàng flagship, nâng số cửa hàng flagship đến cuối 2022 lên con số 132, tăng gấp đôi số lượng của mô hình này kể từ khi được Masan mua lại và thu hẹp khoảng cách đáng kể so với các thương hiệu F&B khác.
Theo thống kê từ website Phúc Long ngày gần nhất, số lượng cửa hàng flagship của hệ thống trên cả nước đã vượt qua con số 150.
Trong báo cáo hồi quý I, Masan tự hào cho biết, các cửa hàng flagship của PLH đã mang lại hiệu quả kinh tế tốt nhất, với biên lợi nhuận EBITDA của cửa hàng và của công ty lần lượt là 31% và 25%, mức cao nhất ngay cả khi so sánh với các công ty F&B hàng đầu thế giới.
Trong 6 tháng đầu năm, biên EBITDA của hệ thống PLH đạt còn 16,3%.
Trong kế hoạch tối thiểu 3.000 tỷ lợi nhuận thuần trước phân bổ cổ đông thiểu số cho năm 2023 của Masan, chuỗi Phúc Long Heritage đang cùng hành động quyết liệt với các mảng kinh doanh khác của Masan.
Bình luận
0 Bình luận