Phường này có diện tích nhỏ nhất Thủ đô với diện tích 1,65km2, quy mô dân số hơn 65.600 người.
Thực hiện theo chỉ đạo của Trung ương về sắp xếp, tinh gọn bộ máy, hiện thành phố Hà Nội đã chốt phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã mới với 126 xã, phường.
Cụ thể, Hà Nội có tổng diện tích gần 3.360km2 gồm 30 đơn vị hành chính cấp huyện (12 quận, 1 thị xã và 17 huyện), 526 đơn vị hành chính cấp xã (160 phường, 21 thị trấn và 345 xã); dân số thường xuyên sinh sống và tạm trú khoảng hơn 8,5 triệu người.
Sau sắp xếp, Hà Nội sẽ giảm xuống còn 126 xã, phường (73 xã, 53 phường), theo đúng chủ trương, định hướng chỉ đạo của Trung ương và phù hợp với tình hình thực tiễn của thành phố.
Theo phương án này, đơn vị hành chính có diện tích nhỏ nhất Thủ đô dự kiến là phường Cửa Nam (được sáp nhập từ một số phường của quận Hoàn Kiếm) với diện tích tự nhiên là 1,65km2, quy mô dân số hơn 65.600 người.
Địa giới hành chính bao gồm toàn bộ diện tích và dân số của các phường Trần Hưng Đạo, Hàng Bài, Phan Chu Trinh (Hoàn Kiếm); phần lớn diện tích tự nhiên và dân số của phường Cửa Nam (Hoàn Kiếm); một phần diện tích tự nhiên và dân số của các phường Hàng Bông, Hàng Trống, Tràng Tiền (Hoàn Kiếm) và phường Phạm Đình Hổ, Nguyễn Du (Hai Bà Trưng).
Ranh giới đơn vị hành chính của phường Cửa Nam: Phía Đông tiếp giáp đơn vị hành chính cơ sở Hồng Hà (ranh giới đi theo đường Vành Đai 1); phía Tây tiếp giáp đơn vị hành chính cơ sở Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình (ranh giới đi theo đường Lê Duẩn - đường sắt); phía Nam tiếp giáp đơn vị hành chính cơ sở Hai Bà Trưng (ranh giới đi theo phố Trần Hưng Đạo - phố Hàn Thuyên - phố Lê Văn Hưu - phố Nguyễn Du); phía Bắc tiếp giáp đơn vị hành chính cơ sở Hoàn Kiếm (ranh giới đi theo phố Tràng Tiền - phố Tràng Thi - đường Điện Biên Phủ).
![]() |
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet |
Theo kế hoạch, với các xã, phường mới, Hà Nội đề xuất sẽ có chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) (chuyên trách) và 2 phó chủ tịch UBND, trong đó 1 phó chủ tịch kiêm nhiệm chức danh Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân (HĐND) và UBND và 1 phó chủ tịch kiêm nhiệm chức danh giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công.
Hà Nội cũng đề xuất cơ quan của UBND cấp cơ sở có 4 phòng chuyên môn gồm Văn phòng HĐND và UBND; Phòng Kinh tế (đối với xã), phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối với phường); Phòng Văn hóa - Xã hội; Trung tâm phục vụ hành chính công.
Ngoài ra, lãnh đạo thành phố cho biết Hà Nội đang tổ chức thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công tập trung, do vậy thành phố sẽ kiến nghị Trung ương xem xét tổ chức thêm 1 phòng chuyên môn thuộc UBND cấp cơ sở mới.
Về biên chế, Hà Nội dự kiến số lượng biên chế cấp xã không quá 40 cán bộ, công chức, trong đó tập trung cho công chức trực tiếp đảm nhiệm các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng, công tác Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, công tác chính quyền.
Ngoài chỉ tiêu biên chế của Trung ương giao cho các đơn vị hành chính cấp cơ sở, thành phố sẽ kiến nghị Trung ương cho phép bố trí thêm hệ số k (từ 1,5 đến 2 lần) tính theo quy mô dân số và đặc điểm kinh tế - xã hội của Hà Nội.
An Chi - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận