Nền kinh tế trong nước (kinh tế Trung Quốc) cho thấy sự “phục hồi đa dạng và yếu” vào năm 2023 và tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước dự kiến sẽ đạt 5,3% trong cả năm.
Mặc dù tăng trưởng GDP liên tục được cải thiện trong ba quý đầu năm, nhưng mức tăng trưởng trung bình trong hai năm được dự đoán là 4,1%, thấp hơn đáng kể so với mức trước COVID-19, cho thấy khoảng cách đáng kể về nhu cầu bất chấp sự phục hồi kinh tế đang diễn ra.
Sự khác biệt giữa GDP và tăng trưởng giá cũng là bất thường, làm nổi bật nhu cầu tổng thể không đủ trong quá trình phục hồi.
Khi chúng tôi tính toán GDP hàng quý, xu hướng tăng liên tục của GDP hàng quý tương ứng với sự phục hồi của sản xuất.
Nghĩa là, sự phục hồi từ phía cung hoặc phía sản xuất tiếp tục được củng cố nhưng tốc độ tăng trưởng chỉ số giá tiêu dùng vẫn ở mức thấp.
Tuy nhiên, các động lực tạo việc làm mới vẫn tiếp tục xuất hiện bất chấp sự phục hồi yếu ớt.
Hoạt động của các doanh nghiệp và tình hình việc làm đã được cải thiện ở một mức độ nào đó.
Trong tháng 8, tháng 9 và tháng 10, tăng trưởng lợi nhuận chuyển biến tích cực và tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị tiếp tục giảm.
Các lĩnh vực như năng lượng mới và dịch vụ hiện đại có mức tăng trưởng mạnh mẽ, trong khi đầu tư vào các ngành công nghệ cao, bao gồm sản xuất và dịch vụ công nghệ cao, vượt quá 10%.
Điểm nhấn kinh tế
Đáng chú ý, hoạt động kinh tế năm nay có một số điểm nổi bật, đặc trưng bởi sự phục hồi biến động, sai lệch so với mô hình phục hồi kinh tế truyền thống, chênh lệch kinh tế đáng chú ý và sự tương phản rõ rệt giữa nhận thức kinh tế vĩ mô và kinh tế vi mô.
Ví dụ, những ngành phù hợp với logic khôi phục trật tự hoạt động tốt hơn, trong khi hiệu suất của những ngành phụ thuộc nhiều hơn vào lực lượng thị trường lại yếu hơn.
Dịch vụ ăn uống và các ngành công nghiệp khác tiếp tục phục hồi, nhưng hiệu quả hoạt động của ngành sản xuất tương đối yếu.
Một số lượng lớn doanh nghiệp tư nhân tập trung ở cấp thấp hơn của khu vực sản xuất, và một số doanh nhân tư nhân sẽ cho rằng tình hình kinh tế sẽ nghiêm trọng hơn, dẫn đến quá trình khôi phục niềm tin của doanh nhân diễn ra chậm chạp.
Một số yếu tố góp phần dẫn đến tình trạng thiếu cầu, bao gồm cơ chế thúc đẩy tiêu dùng gặp trục trặc, những thay đổi cơ bản trên thị trường bất động sản và những biến đổi lớn đáng kể trong thương mại quốc tế.
Từ năm 1990 đến nay, thương mại quốc tế là một chuỗi công nghiệp toàn cầu dựa trên nền tảng sản xuất thuận tiện, dẫn đến sự chuyển đổi quy mô lớn của các ngành công nghiệp toàn cầu và những điều chỉnh lớn về thu nhập của các nước trên thế giới.
Kết quả là hiện nay xuất hiện làn sóng chống toàn cầu hóa.
Đối với Trung Quốc, có một dòng quay trở lại trong chuỗi công nghiệp và xu hướng các công ty nước ngoài ngày càng coi Trung Quốc là thị trường tiêu dùng hơn là cơ sở sản xuất toàn cầu.
Nhìn chung, tình trạng thiếu cầu hiện nay là do các vấn đề về chu kỳ và cơ cấu, và quan trọng hơn là do những thay đổi về cơ cấu, bởi vì Trung Quốc đang trong giai đoạn chuyển tiếp phát triển kinh tế. Như vậy, quá trình phục hồi sẽ diễn ra chậm và không thể diễn ra trong một sớm một chiều.
Trung Quốc đã sẵn sàng cho một sự thay đổi trong động lực kinh tế vào năm 2024. Thứ nhất, nền kinh tế sẽ tiếp tục đi lên nhờ sự đảo ngược của các lực lượng mang tính chu kỳ và sự tăng tốc hơn nữa của các lực lượng cơ cấu.
Thứ hai, nền kinh tế đã bước vào giai đoạn cân bằng mới. Mặc dù sẽ khó quay trở lại tốc độ tăng trưởng như trước đại dịch, nhiều ngành công nghiệp dự kiến sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng cân bằng và niềm tin của các công ty về sự phục hồi kinh tế sẽ được cải thiện đáng kể.
Một lý do quan trọng cho điều này là giai đoạn điều chỉnh cơ cấu sẽ được đẩy nhanh sau khi các lực lượng mang tính chu kỳ đảo ngược, điều này sẽ dẫn đến sự phục hồi niềm tin.
Sự phục hồi lợi nhuận của doanh nghiệp đã thúc đẩy việc sửa chữa bảng cân đối kế toán.
Đánh giá hiệu quả hoạt động của họ trong tháng 8, tháng 9 và tháng 10, lợi nhuận dương hàng năm hiện tại của các công ty có thể bền vững. Đằng sau điều này là sự cải thiện tổng thể về khối lượng, giá cả và lợi nhuận và xu hướng này có thể sẽ tiếp tục trong tương lai.
Việc làm và thu nhập cũng đã ổn định. Việc điều chỉnh cơ cấu bảng cân đối kế toán của các hộ gia đình có thể đã chạm đáy, điều này sẽ hỗ trợ nhất định cho việc phục hồi tiêu dùng trong năm tới.
Ngoài ra, phạm vi điều chỉnh cơ cấu của lĩnh vực bất động sản đã vượt mức bình thường của thị trường. Với những nỗ lực chính sách lớn từ Chính phủ và sự điều chỉnh một phần, mức suy giảm đầu tư bất động sản năm 2024 dự kiến sẽ thu hẹp mạnh.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, khi trật tự trao đổi quốc tế được khôi phục và Sáng kiến Vành đai và Con đường tiếp tục phát triển, tăng trưởng xuất khẩu dự kiến sẽ trở lại mức bình thường trong năm tới.
Về mặt cơ cấu, Trung Quốc đặc biệt chú ý đến các động cơ tăng trưởng mới.
Trong những năm gần đây, quốc gia này đã thúc đẩy thương mại hóa 5G trên quy mô lớn. Không giống như 4G, đầu tư 5G dường như không có nhiều kịch bản ứng dụng dành cho người tiêu dùng. Trên thực tế, 5G nhắm mục tiêu nhiều hơn vào lĩnh vực công nghiệp.
Trí tuệ nhân tạo cũng có khả năng kích hoạt các kịch bản ứng dụng 5G, tạo động lực cho việc sớm xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số quy mô lớn.
Đồng thời, các yếu tố dữ liệu sẽ được đưa vào tính toán tài sản vào năm tới, điều này sẽ tiếp tục tạo động lực cho doanh nghiệp.
Xem xét các yếu tố này, triển vọng của nền kinh tế Trung Quốc vào năm 2024 là tích cực, với tốc độ tăng trưởng dự kiến sẽ đạt mức trước đại dịch. Cả hai phía cung và cầu dự kiến sẽ tiếp tục phục hồi, dần đạt trạng thái cân bằng, kèm theo đó là mức tăng giá vừa phải.
Các yếu tố rủi ro
Tuy nhiên, vẫn có những rủi ro cần được quan tâm.
Chênh lệch lãi suất trong nước và quốc tế có thể tác động đến thị trường tài chính. Rủi ro thanh khoản trong lĩnh vực bất động sản vẫn là mối lo ngại và cần phải giải quyết các vấn đề về cơ cấu nợ của chính quyền địa phương.
Các vấn đề về cơ cấu và khu vực của nợ chính quyền địa phương là nổi bật và mô hình hành vi của chính quyền địa phương không phù hợp với động lực kinh tế hiện tại.
Chính quyền địa phương quyết tâm đấu tranh vì nền kinh tế nhưng phương pháp của họ còn vội vàng. Ví dụ, trong kỷ nguyên của nền kinh tế kỹ thuật số, RD đã bước vào chế độ tìm kiếm, hoàn thiện và lặp lại nhanh chóng.
Tuy nhiên, mô hình chính quyền địa phương dựa trên truyền thống, giảm chi phí và cải tiến quy mô trên quy mô lớn, không phù hợp với động lực kinh tế hiện nay.
Những đề xuất điều chỉnh chính sách của chúng tôi như sau. Về mục tiêu chính sách, tôi đề nghị đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2024 ở mức 5%. Nhu cầu sụt giảm trong nhiều năm sẽ kéo sản lượng tiềm năng của nền kinh tế đi xuống. Vì vậy, chúng ta phải nhanh chóng lấp đầy những khoảng trống đó.
Chúng ta cũng nên cân đối tốt việc phát triển kinh tế và xã hội năm 2024 và 2025 trong giai đoạn Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 (2021-25).
Các khuyến nghị chi tiết bao gồm ưu tiên cải cách theo định hướng thị trường, nhấn mạnh các chính sách nghịch chu kỳ ngắn hạn và duy trì sự ổn định kinh tế vĩ mô tổng thể.
Những nỗ lực cải cách nên tập trung vào thị trường vốn và chính sách tài khóa. Các chính sách nghịch chu kỳ nên ưu tiên việc làm, thực hiện các biện pháp tài chính chủ động, tối ưu hóa cường độ và cơ cấu chi tiêu, đồng thời tìm hiểu những điều chỉnh chính sách tiền tệ hơn nữa.
Các chính sách cơ cấu cần hướng tới việc giảm chi phí và nâng cao hiệu quả kinh tế, nắm bắt các cơ hội như tích hợp tài sản dữ liệu để sửa chữa bảng cân đối kế toán và nâng cao vai trò của nền kinh tế kỹ thuật số.
Trong lĩnh vực bất động sản, cần có chính sách hỗ trợ cân bằng. Mặc dù các biện pháp ngắn hạn có thể ổn định thị trường nhưng trọng tâm mở rộng là hướng dẫn ngành vượt qua quá trình chuyển đổi. Việc nới lỏng các hạn chế đối với bất động sản trong ngắn hạn có thể được xem xét để phù hợp với động lực thị trường hiện tại.
Tóm lại, một cách tiếp cận toàn diện và phối hợp, kết hợp kích thích ngắn hạn với cải cách cơ cấu dài hạn là điều cần thiết để đảm bảo tăng trưởng kinh tế bền vững và cân bằng trong năm tới.
Nguồn: ChinaDaily
Bình luận
0 Bình luận