Trong tình trạng "sốt" phòng khách sạn ở các khu vực trung tâm Hà Nội, những kẻ lừa đảo đã tạo ra fanpage giả mạo để mời gọi du khách đặt phòng với giá ưu đãi, yêu cầu chuyển khoản tiền cọc trước rồi chiếm đoạt số tiền này.
Cảnh báo tình trạng giả mạo, lừa đảo
Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 đang đến gần, Hà Nội trở thành điểm đến "nóng" thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Nền tảng du lịch Agoda ghi nhận lượng tìm kiếm khách sạn tại Hà Nội từ du khách trong nước tăng 370% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, lượt quan tâm từ du khách quốc tế cũng tăng 84%. Điều này cho thấy sức hút của Thủ đô trong những ngày Đại lễ vô cùng lớn.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nhu cầu lưu trú tăng cao, nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng cơ hội này để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, trong tình trạng "sốt" phòng khách sạn ở các khu vực trung tâm, những kẻ lừa đảo đã tạo ra fanpage giả mạo để mời gọi du khách đặt phòng với giá ưu đãi, yêu cầu chuyển khoản tiền cọc trước rồi chiếm đoạt số tiền này.
Mới đây, Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake (B7, phường Giảng Võ, Hà Nội) đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng các fanpage giả mạo sử dụng tên và hình ảnh của khách sạn để lừa đảo du khách. Với các chiêu trò tinh vi, chuyên nghiệp, không ít người đã bị lừa và phát hiện ra khi đến khách sạn check in phòng.

Đơn vị này cảnh báo, trong những ngày cao điểm, đặc biệt vào dịp lễ Quốc khánh 2/9, tình trạng lừa đảo có thể gia tăng mạnh mẽ khi nhu cầu đặt phòng quanh các khu vực tổ chức diễu binh và diễu hành tăng đột biến. Những fanpage giả mạo này thường xuyên thay đổi tên sau mỗi lễ hội và tiếp tục hoạt động lừa đảo.
Để bảo vệ quyền lợi, các đơn vị lưu trú khuyến cáo du khách cần kiểm tra kỹ lưỡng các thông tin trước khi đặt phòng. Chỉ nên giao dịch qua website hoặc fanpage chính thức của khách sạn đã được xác minh, tuyệt đối không chuyển tiền vào các tài khoản không rõ nguồn gốc.

Theo thông tin từ Báo Nhân Dân, hiện nay, Hà Nội có tổng cộng 3.761 cơ sở lưu trú với 71.256 phòng, trong đó có 85 khách sạn từ 1 đến 5 sao với tổng số 11.965 phòng. Nhiều khách sạn 3 - 4 sao ở khu vực phố cổ và quảng trường đã kín phòng. Thậm chí, có nhiều du khách đã đặt từ sau dịp lễ 30/4 - 1/5.
Ở phân khúc cao cấp, các khách sạn 4 - 5 sao ghi nhận tỷ lệ lấp đầy lên đến 70%. Các khách sạn này cũng dự kiến sẽ mang đến nhiều dịch vụ đặc biệt như góc check in cờ hoa, set menu đặc biệt dịp 2/9, cùng các hoạt động khác để kỷ niệm ngày lễ trọng đại của dân tộc và ghi lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách.
Ngành du lịch Hà Nội “bùng nổ”
Nhiều công ty du lịch ghi nhận tổng lượng khách đăng ký tour dịp nghỉ lễ Quốc khánh tăng mạnh. Theo Du Lịch Việt, dịp nghỉ lễ năm nay, khách đăng ký tour tăng khoảng 15%, trong đó tour nội địa chiếm ưu thế với hơn 60% tổng lượng đặt chỗ. Sự gia tăng đột biến tại các tuyến miền Bắc, đặc biệt Hà Nội, Ninh Bình, Hạ Long, Sa Pa và Mộc Châu, xuất phát từ sức hút của lễ diễu binh, diễu hành hoành tráng tại Thủ đô. Nhiều du khách đã lên kế hoạch từ tháng 6 dẫn đến tình trạng “cháy phòng” tại các khách sạn trung tâm Hà Nội.

Dịp lễ 2/9 năm nay, các công ty du lịch đã chuẩn bị các tour kết hợp sự kiện lịch sử như Hà Nội - Ninh Bình: Xem lễ diễu binh tại Quảng trường Ba Đình, thăm Lăng Bác, Bảo tàng Hồ Chí Minh và khám phá Tam Cốc - Bích Động; Hà Nội - Sa Pa: Dạo phố cổ Hà Nội và ngắm ruộng bậc thang Sa Pa, chinh phục Fansipan; Hà Nội - Ninh Bình - Hạ Long: Khách tham gia hoạt động chào mừng 2/9 và khám phá vịnh Hạ Long.
Các điểm đến lân cận cũng ghi nhận lượng khách tăng cao, với xu hướng kết hợp tham quan danh lam thắng cảnh và tham dự các hoạt động kỷ niệm lịch sử. Một số tuyến như Phú Quốc ổn định, tuyến Nha Trang, Đà Nẵng và Quảng Bình tăng 5-10%. Sự chuyển dịch từ outbound sang nội địa một phần do chi phí và thời gian phù hợp với kỳ nghỉ lễ ngắn 3 - 4 ngày.
Bên cạnh đó, tour outbound duy trì ổn định với tăng trưởng 10-20%, đạt hơn 90% kế hoạch kinh doanh trước lễ 1 tuần. Thị trường châu Á dẫn đầu, với Trung Quốc và Thái Lan được ưa chuộng nhất, tiếp theo là Hàn Quốc, Đài Loan và Nhật Bản. Phân khúc cao cấp như châu Âu (Pháp, Đức), Mỹ và Úc cũng ghi nhận sự quan tâm từ nhóm gia đình.
Linh Chi - nguoiquansat.vn
Theo Thị trường tài chính
Bình luận
0 Bình luận