Châu Á

Rót hơn 8 tỷ USD vào Việt Nam, LG vẫn tính đường rút khỏi Đông Nam Á

Trong bối cảnh chi phí nguyên vật liệu leo thang và nguy cơ bị siết lợi nhuận, hãng điện tử Hàn Quốc đang điều chỉnh chiến lược sản xuất toàn cầu, với trọng tâm là Bắc Mỹ – thị trường quan trọng thứ 2 sau quê nhà.

LG Electronics đang xem xét mở rộng công suất sản xuất tại Mỹ đồng thời cắt giảm hoạt động tại Việt Nam, nhằm ứng phó với chính sách thuế quan mạnh tay từ chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Mục tiêu của tập đoàn Hàn Quốc là giảm thiểu tác động từ cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung đối với hoạt động kinh doanh tại Bắc Mỹ, thị trường lớn thứ hai của LG sau quê nhà Hàn Quốc, trong bối cảnh chi phí nguyên vật liệu leo thang đang bào mòn lợi nhuận.

LG dự kiến chi 100 triệu USD để xây thêm một tòa nhà tại nhà máy sản xuất máy giặt và máy sấy đặt tại bang Tennessee – cơ sở lớn nhất của hãng tại Bắc Mỹ. Dù dự án này được gọi chính thức là kho hàng, truyền thông địa phương cho biết khu nhà có thể được chuyển đổi thành dây chuyền sản xuất nhằm tăng công suất.

Dừng mở rộng nhà máy ở Hải Phòng, LG mang 100 triệu USD xây cơ sở lớn nhất tại Bắc Mỹ - ảnh 1
LG Electronics đang đẩy mạnh mở rộng sản xuất tại Mỹ và Mexico, đồng thời thu hẹp hoạt động tại Việt Nam và Indonesia. Ảnh: Nikkei Asia

Tại Mỹ, LG đã thiết lập hệ thống sản xuất một điểm đến – từ linh kiện đến thành phẩm – và cho rằng điều này sẽ giúp hãng tăng sản lượng hàng hóa miễn thuế. CEO William Cho cho biết LG cũng sẵn sàng sản xuất thêm các sản phẩm khác như tủ lạnh và lò nướng tại Mỹ.

Song song đó, LG có kế hoạch đẩy mạnh sản xuất tại Mexico – quốc gia không bị áp thuế theo chính sách “thuế quan có đi có lại” mà ông Trump công bố đầu tháng 4.

Ở chiều ngược lại, LG muốn giảm phụ thuộc vào khu vực Đông Nam Á. Cụ thể, hãng sẽ hạ công suất dây chuyền lắp ráp tủ lạnh tại nhà máy ở Hải Phòng. Đồng thời, LG dường như cũng đang cân nhắc dừng các kế hoạch mở rộng sản xuất thiết bị gia dụng tại Việt Nam và Indonesia.

Tính đến năm 2025, LG đã đầu tư hơn 8,2 tỷ USD vào Việt Nam, tập trung chủ yếu tại Hải Phòng – nơi đặt các nhà máy lớn của LG Electronics, LG Display và LG,

“Chúng tôi đang theo dõi sát sao các rủi ro liên quan đến biến động trong chính sách thuế của Mỹ”, Giám đốc Tài chính Kim Chang-tae cho hay. Ông nói thêm, công ty đang “xây dựng các chiến lược” trong sản xuất và nhiều lĩnh vực khác nhằm “đảm bảo khả năng ứng biến linh hoạt trước mọi thay đổi”.

Được biết Bắc Mỹ chiếm 26% doanh thu năm 2024 của LG, chỉ sau Hàn Quốc với 41%.

Thương hiệu Hàn Quốc đã xây dựng hình ảnh cao cấp tại thị trường Mỹ thông qua các chương trình hợp tác tiếp thị với các chuỗi cửa hàng bách hóa lớn, giúp sản phẩm của hãng được trưng bày nổi bật. Điều này khiến việc duy trì doanh số tại Mỹ trở nên đặc biệt quan trọng trong bối cảnh nguy cơ chịu thuế gia tăng.

Để thích ứng, LG nhanh chóng triển khai mô hình sản xuất linh hoạt – điều chỉnh chủng loại và sản lượng tại từng nhà máy tùy theo nhu cầu thị trường.

Dù vậy, rủi ro bị co hẹp lợi nhuận vẫn hiện hữu. Ngày 4/6, Chính phủ Mỹ đã tăng gấp đôi thuế với thép và nhôm lên 50%. Phần lớn vật liệu LG sử dụng cho sản xuất tại Mỹ vẫn được nhập khẩu từ Hàn Quốc và các quốc gia khác, đồng nghĩa hãng tiếp tục đối mặt với chi phí đầu vào tăng cao ngay cả khi dịch chuyển sản xuất sang Bắc Mỹ.

Chi phí leo thang đang tác động trực tiếp đến kết quả kinh doanh của LG. Dù doanh thu quý I/2025 tăng 7,8% lên 22.740 tỷ won (16,6 tỷ USD), lợi nhuận hoạt động lại giảm 5,7% còn 1.260 tỷ won, chủ yếu do chi phí logistics và nguyên vật liệu tăng.

Để cải thiện biên lợi nhuận, LG dự kiến điều chỉnh giá bán tại Mỹ. Hãng đã hoàn tất đàm phán với các nhà bán lẻ lớn, theo một lãnh đạo phụ trách mảng thiết bị gia dụng. Tuy nhiên, việc tăng giá cũng kéo theo nguy cơ đánh mất người tiêu dùng vào tay đối thủ có giá cạnh tranh hơn.

Theo Nikkei Asia

Ngọc Hân - nguoiquansat.vn

Theo Thị trường tài chính