Đây là một phần trong chủ trương đầu tư Sân bay Gia Bình, đang được tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan liên quan hoàn thiện.
Tại hội nghị thường kỳ UBND tỉnh Bắc Ninh tháng 6, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn đề nghị các cơ quan chức năng hoàn thiện nội dung trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường kết nối Sân bay Gia Bình với thủ đô Hà Nội.
Đồng thời, ông Tuấn cũng cho biết, tỉnh Bắc Ninh sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an và các cơ quan liên quan để trình Bộ Chính trị xem xét, thông qua chủ trương đầu tư dự án Sân bay Gia Bình với quy mô đạt tiêu chuẩn quốc tế "5 sao", phấn đấu đưa sân bay này vào top 10 sân bay đẹp và hiện đại nhất thế giới.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản gửi Bộ Công an để tổng hợp, báo cáo Đảng ủy Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, đề nghị trình Bộ Chính trị xem xét chấp thuận một số cơ chế đặc thù nhằm thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án Sân bay Gia Bình và đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay này với Thủ đô (đoạn qua tỉnh Bắc Ninh).
Cụ thể, UBND tỉnh Bắc Ninh đề xuất đầu tư tuyến đường kết nối từ Sân bay Gia Bình tới thủ đô Hà Nội và cầu Kênh Vàng đi tỉnh Hải Dương. Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 31,6km nằm trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, mặt cắt ngang rộng 120m.
Trong đó, đoạn từ Sân bay Gia Bình đến Hà Nội dài khoảng 22,9km; đoạn kết nối từ sân bay đến cầu Kênh Vàng và tỉnh Hải Dương dài khoảng 8,7km. Tổng khái toán chi phí đầu tư đoạn tuyến qua địa bàn Bắc Ninh ước tính khoảng 40.300 tỷ đồng.
Để bảo đảm tiến độ hoàn thành đồng bộ cảng hàng không quốc tế và tuyến đường kết nối chậm nhất vào năm 2026 theo chỉ đạo, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án đường kết nối Sân bay Gia Bình với Thủ đô.

Dự án xây dựng Sân bay Gia Bình được khởi công vào tháng 12/2024 tại địa bàn xã Xuân Lai và thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh. Theo quy hoạch được Bộ Xây dựng phê duyệt giai đoạn 2021-2030, sân bay này đạt cấp 4E, công suất khoảng 1 triệu hành khách và 250.000 tấn hàng hóa mỗi năm.
Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay sẽ giữ nguyên cấp 4E, đồng thời nâng công suất khai thác lên khoảng 3 triệu hành khách và 1 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Dự án được quy hoạch trên diện tích hơn 363ha, trong đó bao gồm 246ha đất cho công trình khu bay, 85ha đất hàng không dân dụng và 31ha đất dành cho doanh trại. Tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án sân bay là khoảng 31.300 tỷ đồng.
Dự án sân bay này thuộc Trung đoàn Không quân Công an nhân dân, nằm cách TP. Bắc Ninh 25km, cách Hồ Gươm (TP. Hà Nội) 40km, cách TP. Hải Dương 25km và cách TP. Bắc Giang 40km.
Đây sẽ là một sân bay chuyên dùng, phục vụ các nhu cầu về an ninh và quốc phòng, đặc biệt là hỗ trợ các nhiệm vụ của Bộ Công an.
Thái Hà - nguoiquansat.vn
Theo Thị trường tài chính
Bình luận
0 Bình luận