Sân bay không chỉ mang ý nghĩa về hạ tầng giao thông, an ninh - quốc phòng mà còn góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ hàng không thế giới.
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (sân bay Gia Bình) là công trình trọng điểm quốc gia đã chính thức khởi công vào ngày 19/8 vừa qua. Sân bay được quy hoạch trên diện tích khoảng 1.960ha, trải rộng trên địa bàn các xã Gia Bình, Lương Tài, Nhân Thắng và Lâm Thao của tỉnh Bắc Ninh. Với quy mô này, sân bay Gia Bình có quy mô lớn hơn cả Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TP. HCM), lớn nhất miền Bắc và lớn thứ 2 cả nước sau sân bay Long Thành.

Theo thiết kế, trong giai đoạn 2021-2030, sân bay được đầu tư với công suất 30 triệu lượt hành khách và khoảng 1,5-1,6 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Đến năm 2050, khi mở rộng lên 4 đường cất hạ cánh, công suất dự kiến đạt 50 triệu lượt khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa, ngang tầm với các cảng hàng không quốc tế lớn trong khu vực.
Gia Bình được định hướng trở thành cảng trung chuyển lớn của miền Bắc, giảm tải đáng kể cho Nội Bài, đồng thời đóng vai trò cửa ngõ kết nối Thủ đô Hà Nội với các trung tâm kinh tế như Hải Phòng, Quảng Ninh và các hành lang phát triển công nghiệp – logistics trọng điểm.

Theo Tạp chí Tri thức, khu vực quy hoạch sân bay Gia Bình hiện chủ yếu là đất nông nghiệp, đặc biệt là đất ruộng canh tác của người dân địa phương. Ngoài ra còn có một số khu dân cư xen kẽ như thị trấn Gia Bình cũ, thôn Ngô Thôn, Mỹ Thôn và các khu vực lân cận.
Với quy mô lớn, trải dài trên các xã, việc thu hồi, giải phóng mặt bằng được đánh giá là thách thức lớn, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền tỉnh Bắc Ninh, các Sở ngành và chính quyền cơ sở.
Thời gian qua, UBND tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo các địa phương tập trung rà soát quỹ đất, chuẩn bị phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân. Công tác này được xác định là nhiệm vụ ưu tiên để sớm bàn giao mặt bằng sạch, tạo điều kiện cho nhà đầu tư triển khai các hạng mục đầu tiên của dự án.
Sân bay được quy hoạch theo tiêu chuẩn cảng hàng không quốc tế cấp 4E, mô hình dùng chung dân dụng và an ninh – quốc phòng. Công trình định hướng phát triển thành sân bay thông minh thế hệ mới, đồng bộ ứng dụng công nghệ hiện đại, sinh trắc học toàn trình, vận hành theo tiêu chuẩn "sân bay xanh" ESG.

Theo lộ trình, đến năm 2029, sân bay sẽ đạt chuẩn Skytrax 4 sao; năm 2032 đạt 5 sao; và đến 2037 nằm trong nhóm 10 sân bay đẹp và thân thiện nhất thế giới. Gia Bình cũng đặt mục tiêu Net-Zero vào năm 2050, áp dụng hệ thống quản lý carbon theo chuẩn Airport Carbon Accreditation. Các hạng mục, đặc biệt là nhà ga hành khách, được thiết kế để đạt chứng chỉ công trình xanh Leed Gold, tích hợp hệ thống điện mặt trời công suất trên 30MWp, góp phần giảm phát thải và sử dụng hiệu quả năng lượng tái tạo.
Ngoài nhiệm vụ dân dụng, sân bay còn bố trí Trung đoàn Không quân Công an nhân dân với trang bị hiện đại, sẵn sàng chiến đấu, tăng cường năng lực phòng thủ quốc gia. Sân bay Gia Bình không chỉ mang ý nghĩa về hạ tầng giao thông, an ninh - quốc phòng mà còn góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ hàng không thế giới.
Với vị trí cách trung tâm Hà Nội khoảng 40km, gần các khu vực đông dân cư như thị trấn Gia Bình cũ, Ngô Thôn, Mỹ Thôn…, sân bay Gia Bình hứa hẹn trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong bối cảnh Bắc Ninh định hướng phát triển công nghiệp công nghệ cao, logistics và dịch vụ quốc tế.
Chi Chi - nguoiquansat.vn
Theo reatimes.vn
Bình luận
0 Bình luận