Chứng khoán

Sau VinFast, BYD và Chery, một 'ông lớn' muốn xây nhà máy xe điện tại Việt Nam

Skoda Auto - thành viên của Volkswagen chuẩn bị mở rộng nhà máy tại Quảng Ninh để bổ sung dây chuyền sản xuất xe điện, theo Nikkei Asia.

Theo Nikkei Asia, Skoda Auto - thương hiệu hơn 130 năm tuổi của Cộng hòa Séc và thành viên Tập đoàn Volkswagen đang trở thành cái tên tiếp theo sau VinFast, BYD và Chery tham gia xây dựng chuỗi sản xuất xe điện tại Việt Nam.

Nhà máy của Skoda đặt tại Khu công nghiệp Việt Hưng (Quảng Ninh) đã đi vào vận hành từ quý I/2025, hiện đảm nhiệm lắp ráp các dòng xe động cơ đốt trong. Theo kế hoạch, cơ sở này sẽ được mở rộng từ năm tới để bổ sung dây chuyền sản xuất xe điện và linh kiện, đồng thời nâng tỷ lệ nội địa hóa.

2293272qmg066414581716-1737302957167-1737302957293327454189.jpg
Ảnh minh họa

Skoda cho biết sẽ phân phối mẫu SUV điện Enyaq tại Việt Nam từ năm 2026, song tiến độ sản xuất trong nước vẫn đang được thảo luận. Tính đến nay, chỉ một số hãng quốc tế như BYD và Chery công bố kế hoạch sản xuất xe điện tại Việt Nam.

Dù thị trường đã có sự hiện diện của Hyundai, Mazda và nhiều mẫu xe điện nhập khẩu, VinFast vẫn dẫn đầu với 103.884 xe bán ra trong 3 quý đầu năm. Đây cũng là lần đầu tiên doanh số xe điện của hãng vượt xe xăng - một cột mốc giúp VinFast vượt qua các đối thủ lớn như Toyota và Kia.

Hiện Skoda đang cung cấp hai mẫu xe xăng lắp ráp tại Việt Nam là sedan Slavia và SUV cỡ nhỏ Kushaq, phục vụ thị trường nội địa và hướng tới xuất khẩu trong khu vực. Hãng có kế hoạch ra mắt bản nâng cấp của hai mẫu xe này cùng một sản phẩm mới.

Việc mở rộng nhà máy tại Quảng Ninh cũng gắn với tham vọng đưa xe lắp ráp tại Việt Nam xuất khẩu sang Lào - thị trường mà VinFast đã sớm triển khai kinh doanh và dịch vụ taxi điện.

Tập đoàn Thành Công, đối tác của Skoda tại Việt Nam và cũng là nhà phân phối Hyundai, kỳ vọng chính phủ Lào sẽ tạo điều kiện để các dòng xe chất lượng cao, giá phù hợp từ Việt Nam thâm nhập thị trường này.

Tuần trước, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng người đồng cấp Lào đã đến thăm nhà máy Skoda. Ông cho biết dự án đã nhận được nhiều ưu đãi về đất đai, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ và các nghĩa vụ liên quan. “Nếu không có chính sách khuyến khích, sẽ khó thu hút nhà đầu tư cũng như phát triển ngành” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trong khi đó, BYD - một trong những nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới đã vận hành nhà máy tại Phú Thọ từ năm 2021 nhưng mới chỉ sản xuất linh kiện và đang trì hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy xe điện tại Việt Nam.

Năm ngoái, Chery cũng nhận giấy phép đầu tư để triển khai nhà máy xe điện trị giá 800 triệu USD tại Thái Bình, cho thấy Việt Nam đang ngày càng thu hút các nhà sản xuất toàn cầu trong cuộc đua chuyển dịch sang xe xanh.

Hải Băng - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức đầu tư