Chủ tịch Sunhouse Nguyễn Xuân Phú cảnh báo Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội phát triển ngành bán dẫn nếu không hành động quyết liệt. Ông nhấn mạnh lĩnh vực này không màu hồng, đòi hỏi đầu tư lớn, hệ sinh thái đồng bộ và chính sách hỗ trợ cụ thể.
Ngày 13/6, hội thảo “Chương mới ngành Bán dẫn - Cơ hội của Việt Nam” đã diễn ra tại Hà Nội, quy tụ đông đảo chuyên gia đầu ngành, lãnh đạo doanh nghiệp, đại diện các Bộ, ngành, địa phương, trường đại học và kiều bào là chuyên gia bán dẫn đang làm việc tại nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Sự kiện do VINASA phối hợp cùng Ủy ban Phát triển Công nghiệp Bán dẫn tổ chức, nhằm cập nhật xu hướng mới, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế và định hình cơ hội phát triển ngành công nghiệp chiến lược này tại Việt Nam.
![]() |
Hình ảnh tại hội thảo |
Tại hội thảo, Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse - ông Nguyễn Xuân Phú (Shark Phú) đã thẳng thắn chia sẻ những trăn trở của mình về ngành bán dẫn, đồng thời nhấn mạnh tính khốc liệt và đòi hỏi khắt khe trong đầu tư cũng như xây dựng hệ sinh thái sản xuất.
“Tôi từng 3 lần đến thăm các nhà máy bán dẫn ở Hàn Quốc và nhận thấy rõ sự phức tạp, quy mô đầu tư khổng lồ trong ngành này. Chỉ riêng một máy kiểm tra đã có giá tới 50 tỷ đồng, còn một nhà máy đầy đủ thiết bị có thể ngốn tới 200 triệu USD. Dù vậy, doanh thu vẫn chỉ khoảng 200 triệu USD/năm, thậm chí lỗ tới 10 triệu USD mỗi năm. Việc đầu tư một nhà máy vi mạch hiện nay có thể tiêu tốn 20 triệu USD nhưng chưa thể đảm bảo thành công nếu thiếu một hệ sinh thái đồng bộ” - ông Phú cho biết.
Theo ông Phú, những quốc gia thành công như Trung Quốc, Hàn Quốc hay Đài Loan đều không đi một mình. Họ có sự tham gia mạnh mẽ từ Nhà nước, viện nghiên cứu, doanh nghiệp lớn và cộng đồng kỹ sư chất lượng cao. Từ đó, nếu chỉ trông chờ vào khu vực tư nhân, cơ hội xây dựng ngành công nghiệp bán dẫn sẽ rất mong manh. Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ cụ thể hơn, chẳng hạn như vốn mồi, trợ cấp nhân lực chất lượng cao, hay quy định tỷ lệ nội địa hóa khi cấp phép cho các doanh nghiệp FDI.
![]() |
Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse - ông Nguyễn Xuân Phú |
Sunhouse hiện cũng đã bắt đầu hành trình xây dựng hệ sinh thái bán dẫn nội địa, từ khâu thiết kế, cơ khí chính xác, ép nhựa đến tạo ra sản phẩm đạt chuẩn quốc tế, đủ điều kiện xuất khẩu sang Mỹ. Tuy nhiên, ông Phú nhấn mạnh rằng hành trình này rất dài và cần sự kiên trì đầu tư, ngay cả khi chưa sinh lời trong nhiều năm.
“Các tập đoàn đa quốc gia chỉ chọn đầu tư tại những nơi có hệ sinh thái đủ đầy. Nếu Việt Nam không hành động quyết liệt trong 2 - 3 năm tới, các chuỗi cung ứng sẽ dịch chuyển sang quốc gia khác” - Shark Phú nhận định.
Việc phát triển ngành bán dẫn không thể là một chiến lược ngắn hạn hay phong trào “đi tắt đón đầu” dễ dãi. Đó là một chặng đường gian nan, đòi hỏi sự chung tay của toàn bộ hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và xã hội. Việt Nam cần sớm có những bước đi thực chất và quyết liệt nếu không muốn bỏ lỡ “cuộc chơi” công nghệ mang tính chất định hình tương lai này.
Hải Băng - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận