Dự án có quy mô khoảng 172ha, với công suất thiết kế 5,7 triệu TEU/năm, triển khai từ quý IV/2025 đến quý I/2036.
Ngày 14/10, Sở Tài chính Đà Nẵng cho biết theo xác định của Bộ Tài chính, đã có ba liên danh nhà đầu tư nộp hồ sơ hợp lệ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng tổng thể bến cảng container Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng).
Ba liên danh bao gồm:
- Liên danh CTCP Tập đoàn Hateco - Công ty TNHH Cảng biển Hateco (Hatecoport) - APM Terminals B.V. (Hà Lan).
- Liên danh Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) - Terminal Investment Limited Holding (Luxembourg).
- Liên danh Công ty TNHH Cảng và Đặc khu kinh tế Adani (Ấn Độ) - CTCP Tập đoàn T&T.
Theo bà Trần Thị Thanh Tâm, Giám đốc Sở Tài chính Đà Nẵng, các cơ quan hữu quan đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ mời thầu, trình Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng xem xét, phê duyệt. Dự kiến trong tháng 10/2025 sẽ phát hành hồ sơ mời thầu, và quy trình đấu thầu sẽ được tổ chức công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật Việt Nam.

Trước đó, ngày 23/9, UBND TP Đà Nẵng đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án bến cảng container Liên Chiểu - một trong những công trình hạ tầng trọng điểm được kỳ vọng đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics của khu vực miền Trung.
Dự án có quy mô khoảng 172ha, gồm 146ha đất và gần 26ha vùng nước trước bến, với công suất thiết kế 5,7 triệu TEU/năm (tương đương 74 triệu tấn hàng hóa). Giai đoạn đến năm 2030, sản lượng khai thác dự kiến đạt từ 14,25 - 36,3 triệu tấn/năm.
Tổng vốn đầu tư dự án hơn 45.268 tỷ đồng (tương đương 1,76 tỷ USD), trong đó 9.053 tỷ đồng là vốn góp của nhà đầu tư, phần còn lại được huy động từ các tổ chức tín dụng và nguồn vốn hợp pháp khác. Dự án có thời hạn hoạt động 50 năm kể từ ngày được giao hoặc cho thuê đất, giao khu vực biển.
Theo quy hoạch, cảng Liên Chiểu sẽ có 8 bến container với tổng chiều dài cầu cảng 2.750m, có thể tiếp nhận tàu sức chở đến 18.000TEU. Ngoài ra, dự án còn bố trí bến sà lan dành cho tàu 5.000 tấn, phục vụ gom và chia hàng, góp phần giảm tải cho hệ thống đường bộ và hạ chi phí logistics.
Dự án được triển khai từ quý IV/2025 đến quý I/2036, chia thành nhiều giai đoạn. Trong giai đoạn 1 (2025-2028), nhà đầu tư sẽ xây dựng và đưa vào khai thác ít nhất 2 bến container, cùng hệ thống hạ tầng hậu phương và các công trình phụ trợ, tạo nền tảng mở rộng các giai đoạn tiếp theo.
Theo định hướng, cảng Liên Chiểu sẽ trở thành hệ thống bến cảng container hiện đại, đồng bộ, đạt tiêu chuẩn cảng xanh và cảng trung chuyển quốc tế, đóng vai trò đầu mối giao thương hàng hóa chiến lược của Đà Nẵng và khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Huy Hoàng - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận