Hàng hóa

SUV hybrid cắm sạc khách Việt sẽ 'mê tít': Chạy 100 km chỉ tốn hơn 75.000 đồng, công suất 235 mã lực, có hỗ trợ lái tự động, giá có rẻ không?

Một mẫu SUV hybrid cắm sạc dự kiến ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2026 đang thu hút sự chú ý khi được Guinness Thế giới ghi nhận kỷ lục về mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất phân khúc, với chỉ 3,83 lít/100km trên hành trình vận hành thực tế.

Geely EX5 EM-i vừa được Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới ghi nhận là mẫu SUV hybrid cắm sạc sản xuất thương mại có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất hiện nay.

Kỷ lục được xác lập thông qua hành trình ven biển dài 1.056 km từ Sydney đến Melbourne (Úc), trong điều kiện giao thông và địa hình đa dạng, mô phỏng sát thực tế sử dụng hằng ngày.

geely-1.jpg
Geely EX5 EM-i có khả năng di chuyển đường hỗ hợp lên tới 1.056km cho 1 lần đầy nguyên liệu. Khoảng cách này tương ứng đi từ Hà Nội - Lâm Đồng. Ảnh: Tổng hợp

Tại thị trường Úc, mẫu xe này được phân phối dưới tên gọi Geely Starray EM-i, trong khi ở Trung Quốc mang tên Galaxy Starship 7 EM-i. Dù khác biệt về tên thương mại theo từng thị trường, đây vẫn là cùng một mẫu SUV hybrid cắm sạc thế hệ mới do Geely phát triển.

Theo công bố chính thức, Geely EX5 EM-i đạt mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 3,83 lít/100 km, tương đương khoảng 26,1 km/lít xăng. Kết quả này được ghi nhận trong điều kiện vận hành hỗn hợp, bao gồm đường ven biển bằng phẳng, các đoạn đồi dốc nhẹ và giao thông đô thị đông đúc, thay vì chạy trong môi trường thử nghiệm khép kín.

Để so sánh, mức tiêu thụ nhiên liệu theo chu trình WLTP của mẫu SUV này được công bố ở mức 2,4 lít/100 km. Trong khi đó, mức tiêu thụ điện năng của hệ truyền động điện đạt 14,7 kWh/100 km.

ex5-1.jpg
Nếu bán tại Việt Nam, xe chỉ tiêu hao 3,83L/100km, tương ứng với số tiền chủ nhân sẽ phải bỏ ra chỉ 75.000 đồng. Ảnh: Tổng hợp

Geely EX5 EM-i sử dụng hệ thống truyền động Thor AI Electric Hybrid 2.0, gồm động cơ xăng 4 xi-lanh dung tích 1.5L, cho công suất 111 mã lực và mô-men xoắn 136 Nm, kết hợp mô-tơ điện tích hợp trong hộp số hybrid chuyên dụng DHT. Tổng công suất hệ thống đạt 235 mã lực, cho phép xe vận hành linh hoạt giữa chế độ điện và xăng.

Ở phiên bản tiêu chuẩn, xe được trang bị pin LFP dung lượng 19,09 kWh, cho phạm vi di chuyển thuần điện 130 km. Khi đi kèm mâm khí động lực học và lưới tản nhiệt đóng/mở chủ động, quãng đường này có thể tăng lên 135 km. Phiên bản cao cấp nhất sử dụng pin Golden Brick dung lượng 29,8 kWh, cho phạm vi chạy điện lên tới 200 km. Với bình xăng đầy và pin sạc đủ, tổng quãng đường di chuyển tối đa đạt 1.575 km. Thời gian sạc nhanh DC từ 30% lên 80% pin được công bố khoảng 15 phút.

Về thiết kế, Geely EX5 EM-i được phát triển trên nền tảng khung gầm năng lượng mới GEA, giữ kiểu dáng SUV cỡ nhỏ tương đồng với phiên bản thuần điện đang bán tại Việt Nam. Phần đầu xe sử dụng lưới tản nhiệt đóng kín, kết hợp dải đèn LED định vị ban ngày kéo dài và cụm đèn pha tạo hình sắc nét. Phía sau là dải đèn hậu nối liền hai bên, cản sau gọn gàng và ống xả được giấu kín.

noi-that-1.jpg
Khoang lái đậm chất tương lai với nhiều công nghệ hiện đại vượt phân khúc. Ảnh: Tổng hợp

Khoang nội thất được trang bị nhiều tiện nghi cao cấp, nổi bật với màn hình cảm ứng trung tâm Flyme Auto kích thước 15,4 inch. Ghế trước tích hợp massage 14 điểm cho các vùng lưng, eo, hông và chân; hệ thống âm thanh Flyme Sound 16 loa; kính trước hai lớp cách âm; ghế sau và vô-lăng sưởi.

Xe còn sở hữu gói hỗ trợ lái nâng cao G-Pilot H3, cho phép hỗ trợ lái tự động ở cấp độ cao trên cao tốc và trong đô thị, đồng thời hỗ trợ đỗ xe từ xa. Gương chiếu hậu tích hợp đèn báo màu xanh để thông báo khi xe đang vận hành ở chế độ hỗ trợ lái tự động.

Theo kế hoạch, Geely EX5 EM-i sẽ được phân phối tại thị trường Việt Nam vào năm 2026, song giá bán hiện chưa được công bố. Trong khi đó, phiên bản thuần điện của mẫu xe này đang được bán tại Việt Nam với mức giá từ 839 đến 889 triệu đồng.

Châu Sa - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư