Doanh nghiệp niêm yết

Tách Hoa Sen Home khỏi Hoa Sen (HSG), đại gia Lê Phước Vũ mở đường IPO ‘át chủ bài chiến lược'

Hoa Sen Home là chuỗi bán lẻ Vật liệu xây dựng và Nội thất của Hoa Sen (HSG), hiện sở hữu 125 siêu thị, vận hành hơn 400 cửa hàng trên toàn quốc.

Ngày 11/11/2025, HĐQT Tập đoàn Hoa Sen (HSG) đã thông qua nghị quyết góp vốn thành lập CTCP Hoa Sen Home với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Trong đó, Tập đoàn Hoa Sen nắm giữ 990 tỷ đồng, tương đương 99% cổ phần, phần còn lại 1% do các cổ đông sáng lập khác sở hữu.

Ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen - được chỉ định làm người đại diện theo ủy quyền đối với toàn bộ phần vốn góp, bao gồm cả các đợt góp vốn bổ sung sau này.

Hoa Sen Home là hệ thống siêu thị Vật liệu xây dựng và Nội thất của Tập đoàn Hoa Sen, được phát triển dựa trên nền tảng sản xuất, logistics và mạng lưới phân phối rộng khắp cả nước. Đây là một trong những chuỗi bán lẻ VLXD - Nội thất lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Việc thành lập công ty Hoa Sen Home đã được Hoa Sen đề cập từ lâu, đây được coi là nước đi quan trọng trong chiến lược tái cấu trúc và chuyên môn hóa các mảng hoạt động của Tập đoàn.

Theo báo cáo thường niên 2024-2025, Hoa Sen đặt mục tiêu đưa Hoa Sen Home trở thành công ty độc lập trong hệ sinh thái tập đoàn, từ đó tiếp nhận toàn bộ hoạt động kinh doanh của hệ thống siêu thị hiện hữu.

Đồng thời, việc tách riêng còn giúp vận hành bài bản, hiệu quả hơn, hướng tới việc IPO, niêm yết cổ phiếu trong các niên độ tài chính tiếp theo.

2948_hoa_sen_home.jpg
Tập đoàn Hoa Sen thành lập CTCP Hoa Sen Home với số vốn 1.000 tỷ đồng

Khởi đầu với 35 cửa hàng vào năm 2021, chuỗi Hoa Sen Home hiện đã mở rộng lên hơn 125 siêu thị hiện đại, vận hành tổng cộng hơn 400 cửa hàng trên toàn quốc. Tập đoàn đặt mục tiêu mở mới 25-35 cửa hàng mỗi năm, hướng tới quy mô 300 cửa hàng vào năm 2030.

Tại ĐHĐCĐ thường niên tháng 3, ông Lê Phước Vũ từng nhấn mạnh rằng Hoa Sen tăng trưởng chủ yếu nhờ xuất khẩu trong suốt thập kỷ qua. Tuy nhiên, xu hướng bảo hộ thương mại toàn cầu đang khiến hoạt động kinh doanh thép gặp nhiều thách thức. Vì vậy, Tập đoàn cần xoay trục vào thị trường nội địa, trong đó Hoa Sen Home được xác định là “quân bài chiến lược” trong giai đoạn tới.

Tập đoàn dự kiến đầu tư 6.000 tỷ đồng cho Hoa Sen Home đến năm 2030. Riêng năm 2025, Hoa Sen sẽ rót 1.060 tỷ đồng vào chuỗi này, bao gồm 400 tỷ mở rộng cửa hàng, 500 tỷ đầu tư hệ thống kho, 60 tỷ cho công nghệ và 100 tỷ cho hoạt động marketing.

Hoa Sen Home đặt mục tiêu tăng trưởng kép 16,3%/năm trong giai đoạn 2024-2030. Ông Vũ nhấn mạnh hệ thống đã hoàn thiện chiến lược vận hành sau giai đoạn thử nghiệm và kỳ vọng đây sẽ là “hệ thống siêu thị VLXD – nội thất số 1 Việt Nam và hàng đầu Đông Nam Á”.

Screenshot 2025-11-13 095504
Chủ tịch Lê Phước Vũ xác định Hoa Sen Home là “quân bài chiến lược” trong giai đoạn tới.

Tuy nhiên, ông Vũ cho rằng nếu tiếp tục để Hoa Sen Home nằm trong Tập đoàn Hoa Sen, chuỗi này sẽ khó được thị trường định giá đúng, bởi nhà đầu tư vẫn nhìn Hoa Sen như một doanh nghiệp sản xuất thép có biên lợi nhuận mỏng và mức P/E chỉ 5-6 lần. Mô hình bán lẻ và phân phối của Hoa Sen Home được kỳ vọng sẽ có mức định giá cao hơn, ở mức P/E 20-30 lần.

Như vậy, việc thành lập CTCP Hoa Sen Home có thể là bước đệm quan trọng để triển khai kế hoạch IPO chuỗi bán lẻ này. Đặc biệt, thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào giai đoạn sôi động với việc được nâng hạng lên thị trường mới nổi và làn sóng niêm yết đang nhộn nhịp trở lại.

Báo cáo của Chứng khoán VNDirect (VND) cho biết thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào chu kỳ IPO mới, dự kiến bùng nổ từ cuối 2025.

Các thương vụ lớn như Vinpearl (VPL), TCBS (TCX) đã tạo hiệu ứng tích cực, tăng niềm tin của doanh nghiệp lẫn nhà đầu tư. Nhiều doanh nghiệp lớn đang chuẩn bị lên sàn, gồm VPBankS, VPS, Hòa Phát Agriculture (HPA), Chứng khoán Kafi, Hạ tầng Gelex…

Xa hơn là các thương hiệu quen thuộc dự kiến IPO như F88, Highlands Coffee, Golden Gate, Bách Hóa Xanh, Viettel IDC, MoMo, MISA, Long Châu…

Huy Hoàng - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư