Tập đoàn bán lẻ này bày tỏ mong muốn mở rộng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực sản xuất bền vững.
Sáng 21/9 (giờ Mỹ), tại thành phố Seattle, Chủ tịch nước Lương Cường đã tiếp ông Ron Vachris – Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Costco, một trong những tập đoàn bán lẻ lớn nhất của Mỹ với hơn 870 siêu thị trên toàn cầu.
Tại buổi tiếp, ông Ron Vachris bày tỏ mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp Việt Nam nhằm đưa những sản phẩm phù hợp ra thị trường quốc tế, qua đó duy trì hợp tác lâu dài.
Theo ước tính, giá trị nhập khẩu hàng hóa Việt Nam qua chuỗi cung ứng của Costco có thể đạt hơn 1 tỷ USD mỗi năm. Những hàng mà Costco đang tập bao gồm các mặt hàng chủ lực như dệt may, da giày, gỗ, thủy sản, hạt điều và cà phê.
![]() |
Chủ tịch nước Lương Cường tiếp ông Ron Vachris, Chủ tịch, Giám đốc điều hành Tập đoàn Costco. Ảnh: TTXVN |
Lãnh đạo Costco cho biết tập đoàn quan tâm xây dựng một khuôn khổ hợp tác chiến lược để phát triển năng lực sản xuất và chuỗi cung ứng; đồng thời sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, dẫn dắt doanh nghiệp trong việc áp dụng các tiêu chuẩn ESG.
Đánh giá cao các kết quả kinh doanh và kế hoạch mở rộng nhập khẩu hàng hóa Việt Nam của Costco, Chủ tịch nước Lương Cường khẳng định sáng kiến hợp tác của tập đoàn phù hợp với định hướng chiến lược của Việt Nam trong việc tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, đặc biệt ở những ngành có thế mạnh như nông sản, thủy sản, dệt may, da giày và công nghiệp nhẹ.
Chủ tịch nước nhấn mạnh Việt Nam sẵn sàng hợp tác về chuyển giao công nghệ xanh, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước cải tiến quy trình sản xuất, giảm phát thải, sử dụng năng lượng tái tạo và nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa.
Với quy mô gần 100 triệu dân và nhu cầu tiêu dùng ngày càng lớn, Việt Nam được xem là điểm đến giàu tiềm năng cho các đối tác quốc tế.
![]() |
Cà phê Việt Nam được Mỹ ưa chuộng |
Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam mà Costco quan tâm mở rộng hợp tác cũng đang ghi nhận tăng trưởng khả quan tại thị trường Mỹ.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản tăng hơn 19%, riêng sang Mỹ đạt 891 triệu USD, tăng 16%.
Ở nhóm nông sản, cà phê tiếp tục khẳng định vị thế tại Mỹ. Theo số liệu Hải quan, trong tháng 6, Việt Nam xuất khẩu gần 6.300 tấn cà phê sang Mỹ, tăng 76% so với cùng kỳ; lũy kế 6 tháng đạt gần 60.600 tấn, tăng 11%.
Đáng chú ý, dệt may – một trong những ngành được Costco đặc biệt chú trọng đạt kim ngạch gần 22 tỷ USD trong nửa đầu năm, tăng 10%. Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất với 8,77 tỷ USD, tăng 17,1%...
Những con số này khẳng định dư địa hợp tác rộng mở, tạo cơ sở để Costco mở rộng chuỗi cung ứng tại Việt Nam, đồng thời gia tăng sức cạnh tranh của hàng Việt tại Mỹ.
Bạch Vân - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận