Tuyến đường dài hơn 87km sẽ đóng vai trò kết nối chiến lược giữa các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc với Thủ đô và các cửa khẩu quốc tế.
Theo báo Lao Động, tại kỳ họp thứ ba, Hội đồng Nhân dân tỉnh Thái Nguyên khóa XIV vừa thông qua 22 nghị quyết quan trọng, trong đó có nghị quyết thống nhất chủ trương giao UBND tỉnh Cao Bằng làm cơ quan chủ quản thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng.
Theo đề án, tuyến cao tốc có tổng chiều dài 87,3km, điểm đầu tại Km0+000 (kết nối với cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn), điểm cuối tại Km87+300 thuộc khu vực Thục Phán, tỉnh Cao Bằng. Trong đó, đoạn tuyến đi qua địa phận tỉnh Thái Nguyên dài hơn 58km, qua địa phận tỉnh Cao Bằng hơn 28km.

Cao tốc được thiết kế với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 22m, mặt đường 20,5m, vận tốc thiết kế 80km/h. Riêng các đoạn kết nối trung tâm tỉnh Cao Bằng sẽ áp dụng tiêu chuẩn đường cấp III, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m.
Dự án được thực hiện theo hình thức đầu tư công, sử dụng nguồn vốn từ ngân sách Trung ương, với tổng mức đầu tư gần 30.000 tỷ đồng. Thời gian triển khai dự kiến từ năm 2025 đến 2029, trong đó năm 2025 sẽ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, giai đoạn 2026-2029 sẽ thi công xây dựng.

Trước đó, UBND tỉnh Cao Bằng và tỉnh Bắc Kạn (trước khi sáp nhập) đã kiến nghị Chính phủ cho phép địa phương làm cơ quan chủ quản dự án, với tổng vốn đầu tư đề xuất khoảng 29.890 tỷ đồng. Theo UBND tỉnh Bắc Kạn (cũ), tuyến cao tốc mới sẽ giúp kết nối các cửa khẩu của tỉnh Cao Bằng với Thủ đô Hà Nội, rút ngắn khoảng 50km so với lộ trình đi qua cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, từ đó giảm thời gian và chi phí vận chuyển hàng hóa.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng là một trong những trục hướng tâm chiến lược, kết nối Cao Bằng và các tỉnh trung du miền núi phía Bắc với Thủ đô và hệ thống cửa khẩu quốc tế, thúc đẩy giao thương với Trung Quốc.
Chi Chi - nguoiquansat.vn
Theo reatimes.vn
Bình luận
0 Bình luận