Giải trí

'Thần đồng' duy nhất Việt Nam giành giải 'Nobel Toán học': Mong muốn học sinh tiếp cận với Toán như một niềm vui thay vì ‘đau đớn khổ sở’

Phát biểu được ông nêu ra trong buổi ra mắt Sân chơi Toán học Việt Nam (VNMF) và tổ chức Tọa đàm “Đổi mới văn hóa dạy và học Toán”.

Ngày 2/8 tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán ra mắt Sân chơi Toán học Việt Nam (VNMF) và tổ chức Tọa đàm “Đổi mới văn hóa dạy và học Toán”. Chương trình dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 trên cả nước, được thiết kế theo hình thức thi trực tuyến được trò chơi hóa, kết hợp các hoạt động sáng tạo nhằm khơi dậy hứng thú khám phá, thay vì tạo áp lực điểm số.

'Thần đồng' duy nhất Việt Nam giành giải 'Nobel Toán học': Mong muốn học sinh tiếp cận với Toán như một niềm vui thay vì ‘đau đớn khổ sở’ - ảnh 1
Quang cảnh chương trình. Ảnh: Thúy Quỳnh

Phát biểu tại chương trình, PGS.TS Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán cho biết, sân chơi hướng tới việc tạo ra một không gian học Toán tích cực, sáng tạo và mang tính cộng đồng. Ông nhấn mạnh, VNMF không chỉ là một hoạt động giáo dục mà còn là phong trào lan tỏa tình yêu Toán học đến mọi học sinh, từ thành thị đến nông thôn, từ miền núi đến hải đảo.

Thông qua nền tảng thi trực tuyến, học sinh được phát triển năng lực tư duy logic, giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm, đồng thời tiếp cận công nghệ giáo dục hiện đại và rèn luyện kỹ năng số. Chương trình cũng góp phần phát hiện, nuôi dưỡng học sinh có năng khiếu Toán học từ sớm, tạo nguồn lực cho các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế.

VNMF do Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán phối hợp cùng Tổ chức giáo dục Trạng Nguyên tổ chức trên Hệ sinh thái giáo dục TNMath. Ông Hà cho biết, điểm nổi bật của sân chơi là đề thi có tính sâu sắc, yêu cầu tư duy chặt chẽ và khả năng trình bày rõ ràng, phù hợp với nhiều đối tượng học sinh. Với giao diện thân thiện và nhiều dạng câu hỏi phong phú, học sinh có thể luyện tập hằng ngày. Đặc biệt, những em đạt thành tích cao sẽ được vinh danh ở cấp độ quốc tế.

'Thần đồng' duy nhất Việt Nam giành giải 'Nobel Toán học': Mong muốn học sinh tiếp cận với Toán như một niềm vui thay vì ‘đau đớn khổ sở’ - ảnh 2
GS. Ngô Bảo Châu phát biểu tại chương trình. Ảnh: Thúy Quỳnh

GS. Ngô Bảo Châu, Giám đốc khoa học Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, cho rằng sân chơi giúp học sinh dễ dàng tiếp cận Toán học hơn. Ông chia sẻ: “Nhiều em học sinh khi nhìn thấy Toán là sợ. Tôi nghĩ điều này không chỉ thiệt thòi cho các em mà thậm chí sau này là một điều nguy hiểm. Chúng tôi mong muốn lớn nhất là để các em học sinh có thể tiếp cận với Toán học như một niềm vui, có hứng thú, thay vì như một điều ‘đau đớn khổ sở’. Toán học có thể được học từ những em rất có năng khiếu Toán cho đến những em có khả năng học bình thường nhất. Để các em sau này khi lớn lên, có thể trong một lúc nào đó, có thể sử dụng AI và hiểu được mình đang làm gì, chứ không phải sử dụng trong mù tịt”.

Phó Vụ trưởng Giáo dục phổ thông (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Tạ Ngọc Trí cũng khẳng định, học Toán không chỉ để thi cử hay lấy điểm cao, mà quan trọng hơn là để rèn luyện tư duy, khả năng giải quyết vấn đề và sáng tạo, giúp con người sống tốt đẹp hơn. Ông nhấn mạnh, học sinh Việt Nam có nhiều tiềm năng để nuôi dưỡng tình yêu Toán học, song cần thay đổi “văn hóa” học Toán để biến môn học này thành công cụ phát triển trí tuệ và khả năng vận dụng trong đời sống.

'Thần đồng' duy nhất Việt Nam giành giải 'Nobel Toán học': Mong muốn học sinh tiếp cận với Toán như một niềm vui thay vì ‘đau đớn khổ sở’ - ảnh 3
Học sinh thử trải nghiệm Sân chơi Toán học Việt Nam trong ngày đầu ra mắt ngay tại Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán. Sân chơi này sẽ được tổ chức trực tuyến, mọi học sinh đều có thể tham gia miễn phí. Ảnh: Thanh Hùng

Trong khuôn khổ sự kiện, tọa đàm “Đổi mới văn hóa dạy và học Toán” còn quy tụ nhiều chuyên gia giáo dục và nhà nghiên cứu, thảo luận về xu hướng dạy và học hiện đại, vai trò của giáo viên và học sinh, cũng như tiềm năng ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo trong cá nhân hóa hành trình học Toán. Đây được xem là cơ hội để cộng đồng giáo dục Việt Nam nhìn nhận sâu sắc hơn về “văn hóa dạy và học Toán”, yếu tố có ảnh hưởng mạnh mẽ đến cách học sinh tiếp cận môn học này.

Minh Phát - nguoiquansat.vn

Theo Thị trường tài chính