Chứng khoán

Thế Giới Di Động (MWG) đã tìm ra công thức mới cho chuỗi nhà thuốc An Khang?

Sau khi mạnh tay đóng hàng trăm cửa hàng trong năm 2024, Thế Giới Di Động (MWG) đã tái khởi động chuỗi An Khang, mở mới hàng chục điểm bán chỉ trong tháng 9/2025.

cuoc-chien-cua-2-chuoi-nha-thuoc-an-khang-va-long-chau.jpg
Hiện tại, số cửa hàng An Khang chỉ bằng 1/6 chuỗi Long Châu

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh sơ bộ 9 tháng năm 2025 với doanh thu đạt 113.436 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ và hoàn thành 76% kế hoạch năm. Tính riêng trong quý III, doanh thu của MWG đạt gần 40.000 tỷ đồng, mức cao nhất kể từ khi thành lập. Bình quân mỗi ngày, doanh nghiệp bán lẻ của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài thu về hơn 431 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong tháng 9, Thế Giới Di Động đã mở mới trở lại chuỗi nhà thuốc An Khang (+21 cửa hàng), nâng tổng số lên 347 cửa hàng; chuỗi Eva Kids cũng có thêm 5 cửa hàng được mở mới, nâng tổng số lên 67.

Trước đó, trong năm 2024, MWG đã mạnh tay đóng 210 nhà thuốc An Khang trong bối cảnh chuỗi bán lẻ dược phẩm liên tục thua lỗ, đưa số lượng xuống còn 326 và duy trì con số này suốt 8 tháng đầu năm 2025.

Theo MWG, trong tháng 9, chuỗi An Khang đã ghi nhận doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng đạt 540 triệu đồng/tháng, duy trì đà tăng trưởng 3 tháng liên tiếp. Chuỗi sẽ tiếp tục cải thiện hiệu quả kinh doanh trên cửa hàng, hướng đến mục tiêu mang lại lợi nhuận cho tập đoàn mẹ.

Được biết, Thế Giới Di Động bắt đầu đầu tư vào chuỗi nhà thuốc từ đầu năm 2018 nhưng phải đến đầu tháng 11/2021 mới chú tâm phát triển bằng việc nâng sở hữu lên 100% vốn. Từ 100 cửa hàng, chỉ trong vòng 7 tháng của năm 2022, An Khang nhanh chóng gia nhập cuộc chiến giành thị trường (với Long Châu của FPT Retail) khi tăng tốc và đạt cột mốc 500 cửa hàng trên toàn quốc.

Tuy nhiên, trong khi đối thủ đạt kết quả ấn tượng, việc liên tục thua lỗ khiến MWG phải tái cấu trúc An Khang.

Tại cuộc trao đổi với nhà đầu tư thời gian qua, ban lãnh đạo Thế Giới Di Động liên tục nhấn mạnh sẽ chỉ mở lại chuỗi nhà thuốc khi tìm ra mô hình kinh doanh hiệu quả.

Tại ĐHCĐ thường niên 2025, khi được cổ đông hỏi về khả năng tham gia lĩnh vực tiêm chủng, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG, đã có chia sẻ đáng chú ý: “Đã đi nhiều nước nhưng chưa thấy nhà thuốc nào trên thế giới thực hiện tiêm chủng và không hiểu tại sao. Tốt nhất nhà thuốc tập trung bán thuốc cho ngon lành, bán đúng thuốc, đúng toa, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Chứ một ngày đẹp trời nào đó nhà thuốc đi tiêm chủng cho người chưa đã, sau đó tiêm chủng cho cả chó nữa thì rối tung rối mù lên”.

Về việc chưa đa dạng hóa dịch vụ cho chuỗi An Khang, ông Tài cho biết bản thân muốn “rút kinh nghiệm” từ mô hình Điện Máy Xanh. Trước đây chuỗi Điện Máy Xanh từng mở rộng sang nhiều mặt hàng nhưng hiệu quả không cao; khi quay lại tập trung vào sản phẩm cốt lõi, doanh nghiệp mới đạt kết quả tích cực hơn. Vì vậy, ông Tài khẳng định hiện nay chuỗi An Khang chỉ tập trung cung cấp các sản phẩm cốt lõi và đang trong quá trình tái cấu trúc.

Trong khi đó, tại Việt Nam, chuỗi Long Châu lại đang đi theo hướng mở rộng dịch vụ chăm sóc sức khỏe kết hợp tiêm chủng, hướng đến xây dựng hệ sinh thái HealthCare toàn diện. Công ty đã huy động vốn từ quỹ đầu tư Creador nhằm hiện thực hóa kế hoạch này.

Theo giới phân tích, mảng tiêm chủng được đánh giá là một thị trường tiềm năng, với quy mô có thể lên tới hàng tỷ USD.

Quốc Trung - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư