Chứng khoán

Thêm gần 12.000 lon sữa giả bị phát hiện, thị trường sữa Việt dậy sóng

Gần 12.000 lon sữa bột không rõ nguồn gốc vừa bị lực lượng chức năng phát hiện tại Long An, nối dài chuỗi vụ việc hàng giả đang khiến thị trường thực phẩm và dược phẩm liên tục dậy sóng.

Gần 12.000 lon sữa không rõ nguồn gốc bị phát hiện tại Long An

Ngày 23/5/2025, Đội Quản lý thị trường cơ động thuộc Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Long An phối hợp với PC03 – Công an tỉnh và Công an xã Tân Lân kiểm tra một căn nhà không số tại ấp Xóm Mới, xã Tân Lân, huyện Cần Đước. Căn nhà do ông Hồ Văn Tú (39 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TP.HCM) làm chủ, được sử dụng làm nơi tập kết lượng lớn sữa bột các loại.

Tại thời điểm kiểm tra, ông Tú không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của lô hàng. Qua kiểm đếm, cơ quan chức năng ghi nhận có tổng cộng 11.856 lon sữa bột, được đóng trong 963 thùng giấy, với tổng trọng lượng khoảng 25 tấn và giá trị ước tính hơn 3 tỷ đồng. Sản phẩm mang các nhãn hiệu khác nhau như Z1000 Gold +, Sanaki Grow IQ Plus (Sun), Gold 1+, Biotar Diest…

Thêm gần 12.000 lon sữa giả bị phát hiện, thị trường sữa Việt dậy sóng
Lực lượng chức năng kiểm tra lô sữa không rõ nguồn gốc tại Long An, ngày 23/5 (Ảnh: DMS)

Tổ công tác nhận định vụ việc có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng về kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc. Toàn bộ lô hàng đã bị tạm giữ để phục vụ điều tra, làm rõ nguồn hàng, mục đích tập kết và xử lý theo quy định pháp luật.

Vụ việc diễn ra đúng thời điểm Chính phủ đang mở đợt cao điểm truy quét hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại theo chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, từ ngày 15/5 đến 15/6/2025.

Thời gian qua, liên tiếp vụ sữa giả, thuốc giả, thực phẩm chức năng giả được Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, điều tra. Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4 diễn ra vào ngày 6/5, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, đến ngày 29/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam 15 đối tượng để điều tra về các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, thực phẩm; vi phạm các quy định kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; lừa đảo, chiếm đoạt tài sản; đưa hối lộ và môi giới hối lộ.

Người tiêu dùng quay lại với thương hiệu lớn: Vinamilk bất ngờ tăng tốc

Chia sẻ vào ngày 6/5, lãnh đạo CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HoSE: VNM) cho biết, sự tăng trưởng trong tháng 4 đến từ nhiều yếu tố đồng thời. Sau vụ việc sữa giả bị phát hiện trên thị trường, người tiêu dùng có xu hướng tìm đến các thương hiệu lớn và uy tín. Vinamilk hưởng lợi trực tiếp nhờ danh mục sản phẩm được công bố đạt tiêu chuẩn quốc tế, trong đó nhiều dòng sữa bột trẻ em được chứng nhận Purity Award của Mỹ. Cùng lúc, các sản phẩm được nâng cấp công thức, đóng gói trong bao bì mới, đẩy mạnh truyền thông về tính an toàn và chất lượng, càng củng cố lòng tin từ phía người tiêu dùng.

"Đây không chỉ là cơ hội cho riêng Vinamilk, mà còn là thời điểm thuận lợi cho những công ty sữa nội địa làm ăn chân chính, sau vụ việc sữa giả gây xôn xao dư luận. Thực tế cho thấy, từ đầu năm đến nay, ngành hàng sữa bột trẻ em đã có mức tăng trưởng rất tích cực”, Giám đốc điều hành marketing Nguyễn Quang Trí nói.

Thêm gần 12.000 lon sữa giả bị phát hiện, thị trường sữa Việt dậy sóng
Mảng sữa bột của Vinamilk trong tháng 4/2025 ghi nhận mức tăng 70% so với tháng 3 (Ảnh minh họa)

Không chỉ tăng trưởng mạnh so với tháng 4/2024, mảng sữa bột của Vinamilk trong tháng 4/2025 còn ghi nhận mức tăng 70% so với tháng 3 trước đó. Đây được xem là tín hiệu phục hồi tích cực, đặc biệt trong bối cảnh quý I vừa qua, Vinamilk chịu ảnh hưởng lớn từ quá trình cải tổ hệ thống phân phối truyền thống, khiến lợi nhuận sau thuế đạt gần 1.600 tỷ đồng, giảm 28% và là mức thấp trong nhiều năm trở lại.

Cuộc chiến khốc liệt trên thị trường sữa Việt

Thị trường sữa Việt Nam hiện có quy mô khoảng 4,2 tỷ USD (năm 2024), với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) được dự báo đạt 8,65% đến năm 2029 – thuộc nhóm cao nhất trong ngành thực phẩm – đồ uống khu vực Đông Nam Á. Dù cơ hội lớn, nhưng cuộc đua giành thị phần đang khốc liệt hơn bao giờ hết với khoảng 200 doanh nghiệp tham gia, trong đó có 40 doanh nghiệp sản xuất và phân phối chuyên nghiệp.

Hiện nay, Vinamilk vẫn là "gã khổng lồ" thống lĩnh thị trường, chiếm gần 50% thị phần cuối năm 2024. Năm qua, doanh thu công ty đạt 61.824 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 9.453 tỷ đồng và đặt mục tiêu tăng trưởng tiếp trong năm 2025. Bên cạnh thị trường nội địa, Vinamilk cũng mở rộng xuất khẩu sang hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, đầu tư mạnh vào chuyển đổi số và sản phẩm xanh – sạch.

Thêm gần 12.000 lon sữa giả bị phát hiện, thị trường sữa Việt dậy sóng
Vinamilk vẫn là "gã khổng lồ" thống lĩnh thị trường ngành sữa Việt Nam (Ảnh minh họa)

TH True Milk hiện chiếm khoảng 30–45% thị phần sữa tươi đóng hộp tại Việt Nam. Hãng này định vị sản phẩm ở phân khúc sữa tươi sạch, hữu cơ và cao cấp, tập trung mạnh vào yếu tố nguồn gốc và tiêu chuẩn quốc tế trong chăn nuôi.

TH cũng là thương hiệu nội địa đầu tiên đầu tư bài bản vào chuỗi sản xuất sữa tươi khép kín, với hệ thống trang trại tại Nghệ An và các tỉnh khác. Ngoài thị trường nội địa, TH đang mở rộng mạnh mẽ ra thị trường quốc tế như Trung Quốc, Lào, Nga và các nước ASEAN.

FrieslandCampina Vietnam – công ty sữa đến từ Hà Lan, sở hữu thương hiệu Dutch Lady (Cô Gái Hà Lan), hiện chiếm khoảng 25% thị phần ngành sữa Việt Nam. Dù là doanh nghiệp nước ngoài, nhưng Dutch Lady đã có mặt tại Việt Nam hơn 25 năm và là một trong những thương hiệu được người tiêu dùng tin tưởng.

Dutch Lady có thế mạnh trong phân khúc sữa bột và sữa tiệt trùng, tập trung vào nhóm khách hàng trẻ em, học sinh và người trung niên. Thương hiệu này gần đây cũng đầu tư phát triển các sản phẩm ít đường, bổ sung vi chất, phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện đại.

Nestlé Vietnam: Dù là tập đoàn đa quốc gia, Nestlé chỉ chiếm khoảng 7% thị phần ngành sữa tại Việt Nam (chủ yếu qua thương hiệu Nestlé NAN và Milo), nhưng lại mạnh về phân khúc dinh dưỡng trẻ em và đồ uống dinh dưỡng.

Nutifood: Là doanh nghiệp Việt chuyên về sữa bột và thực phẩm dinh dưỡng, Nutifood có lợi thế nhờ đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng trong nước. Công ty này đang đẩy mạnh mở rộng thị trường với các dòng sản phẩm cao cấp và hữu cơ.

IDP (Lof Milk): Đây là thương hiệu đang nổi lên ở phân khúc sữa tươi và đồ uống có nguồn gốc từ sữa dành cho giới trẻ, với hình ảnh thương hiệu trẻ trung và năng động.

Thu Huyền - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư