Vĩ mô

Thêm một chung cư tại Hà Nội tạm dừng tiếp nhận xe điện vì lo ngại cháy nổ, liệu có vi phạm Luật nhà ở 2023?

Ban quản lý tòa nhà CT1 Thạch Bàn (phường Long Biên) vừa thông báo ngừng tiếp nhận trông giữ xe máy điện tại tầng hầm do quá tải và nguy cơ mất an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Ngày 5/12, Công ty CP Cung cấp Dịch vụ và Giải pháp (SASP)- đơn vị vận hành CT1 Thạch Bàn phát đi thông báo cho biết từ 20/12, tòa nhà sẽ tạm dừng tiếp nhận thêm xe điện tại tầng hầm.

Các xe máy điện, xe đạp điện đã đăng ký trước đó sẽ được chuyển lên tầng 1 và tiếp tục được trông giữ tạm thời.

Ban quản lý cho biết khu vực để xe hiện quá tải. Tầng 1 theo thiết kế chỉ có 25 chỗ, nhưng thực tế đang chứa khoảng 60 xe điện.

Trong khi đó, tòa nhà chưa có khu vực sạc riêng đạt tiêu chuẩn kỹ thuật và thiếu thiết bị PCCC chuyên dụng cho xe sử dụng pin lithium-ion. Việc để và sạc xe điện trong điều kiện chật hẹp, không có giải pháp giám sát phù hợp, được đánh giá tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Ban quản lý CT1 Thạch Bàn đã báo cáo Ban quản trị và cơ quan chức năng để được hướng dẫn phương án quy hoạch khu vực để sạc xe điện riêng biệt.

Trước đó, chung cư HH Linh Đàm (phường Hoàng Liệt) cũng thông báo ngừng tiếp nhận và tiến tới cấm gửi xe điện tại tầng hầm từ đầu năm 2026 do lo ngại cháy nổ. Thông báo này gây tranh cãi trong cộng đồng cư dân.

xe-dien-1764814506537664419261.webp
Một hầm chung cư tại Hà Nội bố trí khu vực riêng cho xe máy điện, xe đạp điện và các phương tiện khác. Ảnh: Khắc Hiếu.

UBND phường Hoàng Liệt sau đó đã yêu cầu Ban quản lý HH Linh Đàm không được từ chối trông giữ xe điện, đồng thời phải: tăng cường tuần tra, giám sát khu vực để xe; bố trí khu vực sạc riêng, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật và bảo dưỡng hệ thống PCCC, đảm bảo hoạt động đúng chức năng và kịp thời xử lý sự cố phát sinh.

Chính quyền địa phương khẳng định Luật Nhà ở 2023 quy định khu vực để xe của chung cư bao gồm cả xe chạy xăng và xe điện. Luật PCCC cũng không cấm để hoặc sạc xe điện tại chung cư. Vì vậy, biện pháp phù hợp là tổ chức khu để xe an toàn, không phải cấm gửi.

Chung cư HH Linh Đàm có gần 10.000 căn hộ, khoảng 40.000 cư dân, nhưng chỉ có một tầng hầm và nhiều tòa xây vượt tầng, chưa nghiệm thu PCCC. Việc hạn chế xe điện càng khiến áp lực giao thông, gửi xe tại khu vực này thêm căng thẳng.

Trong khi đó, HĐND TP Hà Nội đã thông qua chủ trương triển khai vùng phát thải thấp từ 1/7/2026 tại khu vực vành đai 1. Vì vậy, việc một số chung cư đột ngột ngừng nhận xe điện đang tạo ra nhiều băn khoăn về tính thống nhất giữa quản lý tòa nhà và chủ trương của thành phố.

Theo nghị quyết, từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ thí điểm vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong vành đai 1, gồm 9 phường. Theo đó, những chiếc xe máy chạy xăng sẽ bị cấm theo khung giờ, thời điểm hoặc từng khu vực trong vành đai 1 khi vùng phát thải thấp đầu tiên được thí điểm.

Đến 1/1/2028, phạm vi mở rộng ra toàn bộ vành đai 1 và một số khu vực trong vành đai 2 với tổng số 14 phường. Từ 1/1/2030, vùng phát thải thấp được áp dụng cho khu vực từ vành đai 3 trở vào, gồm 36 phường, xã.

Phong Vân - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư