Chứng khoán

Thị trường FMCG Việt Nam hướng tới 85 tỷ USD, 'room' kênh bán lẻ hiện đại gấp 3 lần khu vực: SHS gọi tên cổ phiếu dẫn sóng

Thị trường bán lẻ FMCG Việt Nam được dự báo tăng trưởng mạnh, hướng tới quy mô 85 tỷ USD vào năm 2030. Kênh bán lẻ hiện đại còn nhiều dư địa mở rộng, mở ra tiềm năng cho Masan.

Báo cáo mới đây của SHS Research đưa ra dự báo quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng 77% so với năm 2025 (309 tỷ USD), với tốc độ tăng trưởng kép 12,05%/năm. Điều này đến từ quy mô dân số lớn, trẻ và thu nhập tăng, xếp thứ 7 toàn cầu về số lượng người tiêu dùng.

Trong đó, ngành hàng FMCG (tiêu dùng nhanh) dự kiến sẽ đạt quy mô 85 tỷ USD vào năm 2030, mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp bán lẻ hiện đại khi nhóm này hiện mới chỉ chiếm 19% thị phần, có dư địa tăng gấp 3 lần lên mức bình quân khu vực từ 50 - 60% thị phần.

Cú hích còn đến từ chính sách loại bỏ thuế khoán; Nghị định 70/2025/NĐ-CP về phát hành hóa đơn nhằm tăng cường tính minh bạch về thuế sẽ làm thu hẹp nhanh chóng các hoạt động kinh doanh truyền thống (chiếm khoảng 70% thị phần phân phối đồ tươi sống hiện tại), thúc đẩy kênh hiện đại tăng mạnh mẽ lên 35% sớm hơn thay vì 2030 như dự báo.

Bộ Công Thương cũng đã phê duyệt Chương trình phát triển thị trường trong nước và kích thích tiêu dùng, đồng thời tăng cường chiến dịch "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" cho giai đoạn 2025 - 2027.

z7294393427180_429d4ed83196c2e69a91c9b93b0415ab.jpg
WinCommerce đang dẫn đầu về mạng lưới bán lẻ hiện đại

So với các quốc gia khác trong khu vực, tỷ trọng kênh bán lẻ hiện đại của Việt Nam vẫn thấp, chỉ 81 cửa hàng/1 triệu dân, trong khi Malaysia là 322 cửa hàng, Thái Lan 367 cửa hàng và Indonesia 173 cửa hàng.

Bức tranh thị trường bán lẻ hiện tại cho thấy WinCommerce đang dẫn đầu cả về thị phần số lượng cửa hàng theo siêu thị (21%) và cửa hàng tiện ích (51%). Về doanh thu, WinCommerce và Bách Hóa Xanh lần lượt chiếm 19% và 22%, dẫn đầu toàn ngành.

Cổ phiếu MSN trở thành điểm sáng đầu tư

Trước tiềm năng trên, SHS Research đánh giá cao cơ hội đầu tư vào Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) - tập đoàn mẹ của WinCommerce, khi doanh nghiệp này đang tăng trưởng mạnh trong thời gian qua. Quý III/2025, tăng trưởng doanh thu của WinCommerce đạt 22,6%, trong đó tăng trưởng LFL theo quý đạt 10,6%, cao nhất từ trước tới nay. Công ty này cũng có lãi sau thuế 9 tháng đạt 243 tỷ đồng.

z7294370774603_5b9132fdf52ea518760c550467978b80.jpg
Diễn biến cổ phiếu tập đoàn mẹ của sở hữu chuỗi bán lẻ 7-Eleven (SHS tổng hợp)

Một số công ty trong khu vực có mô hình tương tự Masan đều ghi nhận giá cổ phiếu tăng mạnh trong giai đoạn thị trường bán lẻ hiện đại bùng nổ. Trường hợp điển hình là tập đoàn sở hữu 7-Eleven của Thái Lan giai đoạn 2001 - 2014 khi tỷ lệ thâm nhập của kên bán lẻ hiện đại tăng từ 25% lên 60,9%.

MSN còn được hưởng lợi lớn từ việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam có hiệu lực chính thức vào 21/9/2026; các nhà đầu tư nước ngoài có thể mua giá trị lớn cổ phiếu MSN trong thời gian tới.

Hải Băng - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức đầu tư