Xuất nhập khẩu

Thị trường Singapore đa dạng hàng hóa Việt Nam: Sản phẩm nào đang chiếm sóng tại Quốc đảo Sư Tử?

Nếu chỉ tính riêng cán cân thương mại giữa hàng hóa Việt Nam và hàng hóa có xuất xứ Singapore thì Việt Nam xuất siêu khoảng 165,49 triệu SGD.

Thương vụ Việt Nam tại Singapore vừa công bố những số liệu liên quan đến tình hình xuất nhập khẩu của Singapore trong tháng đầu tiên của năm 2024.

Trong tháng 1/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) của Singapore với thế giới đạt hơn 107,11 tỷ SGD, tăng 14,06%, trong đó xuất khẩu (XK) đạt hơn 57,8 tỷ SGD, tăng 16,74% và nhập khẩu (NK) gần 49,3 tỷ SGD, tăng 11,06% so với tháng 1/2023.

Trong kim ngạch hàng XK, hàng hoá có xuất xứ từ Singapore đạt gần 25,15 tỷ SGD (tăng 12,47%) và hàng hoá có xuất xứ từ nước thứ 3 đạt hơn 32,67 tỷ SGD (tăng 20,26%), chiếm lần lượt 43,49% và 56,51% tổng kim ngạch XK của Singapore.

Kim ngạch XNK giữa Singapore với hầu hết các đối tác lớn nhất phục hồi và tăng trưởng dương. Trung Quốc, Malaysia, Mỹ và Đài Loan (Trung Quốc) là 4 đối tác thương mại lớn nhất của Singapore với tổng kim ngạch thương mại lần lượt là: 15,19 tỷ SGD, 11,18 tỷ SGD; 9,97 tỷ SGD và 7,75 tỷ SGD. Một số đối tác có kim ngạch tăng mạnh như Thụy Sỹ 135,87%, Hong Kong 55,27%, Hàn Quốc 34,44%

Các thị trường nhập khẩu chính của Singapore vẫn là Trung Quốc, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Indonesia... 14/20 thị trường tăng trưởng dương với nhiều đối tác có mức tăng mạnh như Thụy Sỹ 126,9%, Nga 134,19%, Anh 45,39%.

Các thị trường xuất khẩu chính của Singapore là Trung Quốc (8,8 tỷ SGD, tăng hơn 46%), Hong Kong (6,3 tỷ SGD tăng gần 62%), Malaysia (5,4 tỷ SGD, tăng 8,67%), Indonesia (4,78 tỷ SGD, tăng 23,38%)…

Quan hệ thương mại Việt Nam - Singapore tháng 1/2024