Bất động sản

Thông tin mới nhất về dự án đường vượt biển kết nối đến Cần Giờ do Vingroup đề xuất

TP. HCM đang xem xét đề xuất của Vingroup về việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường vượt biển kết nối Cần Giờ với Bà Rịa - Vũng Tàu theo hình thức BT.

Ngày 31/10, Tập đoàn Vingroup - Chi nhánh TP. HCM đã gửi văn bản đến UBND TP. HCM về việc được nghiên cứu phương án đầu tư tuyến đường vượt biển kết nối Cần Giờ với Bà Rịa - Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) và đề xuất quỹ đất thanh toán nếu dự án được triển khai.

Trước đó, Sở Tài chính TP. HCM đã có báo cáo tham mưu UBND Thành phố về đề xuất xây dựng đường vượt biển kết nối Cần Giờ với Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ). Theo đó, Sở kiến nghị cho phép Vingroup tiến hành nghiên cứu dự án, tuy nhiên việc chấp thuận chỉ mang tính cho phép tìm hiểu, không xem là giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư hay chỉ định doanh nghiệp làm nhà đầu tư dự án sau này. Thành phố cũng không có trách nhiệm hoàn trả bất kỳ chi phí nghiên cứu nào nếu dự án không được triển khai.

can gio-1
Bà Rịa - Vũng Tàu cũ hướng ra Cần Giờ. Ảnh: Quỳnh Trần

Sở Tài chính TP. HCM yêu cầu quá trình nghiên cứu phải tiếp nhận đầy đủ ý kiến chuyên môn của các Sở, ngành nhằm bảo đảm hồ sơ đề xuất đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, tuân thủ quy hoạch phát triển đô thị - giao thông và phù hợp định hướng phát triển của TP. HCM sau sáp nhập. Kết quả nghiên cứu có thể được chuyển giao để làm cơ sở dữ liệu phục vụ công tác xem xét thủ tục dự án trong giai đoạn tiếp theo (nếu có).

Để đảm bảo quá trình nghiên cứu đạt hiệu quả, Sở Tài chính thành phố đề xuất UBND Thành phố giao Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố và các đơn vị liên quan hỗ trợ, hướng dẫn nhà đầu tư trong việc khảo sát, thu thập thông tin. Tuy nhiên, cơ quan này cho rằng hiện thông tin phía Vingroup cung cấp mới ở mức sơ bộ, chưa đủ cơ sở để xem xét nội dung chuyên sâu hay kết luận đồng ý/không đồng ý với phương án đầu tư.

Trước đó, Sở Tài chính TP. HCM cũng đã tổ chức cuộc họp với Vingroup và các Sở ngành liên quan để lấy ý kiến. Đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP. HCM cho biết, đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060 có đề xuất phương án cầu vượt biển Cần Giờ - Bà Rịa - Vũng Tàu nhưng chưa xác định cụ thể quy mô. Do đó, việc nghiên cứu là cần thiết để bổ sung cơ sở dữ liệu cho các đồ án quy hoạch trong thời gian tới, đồng thời làm rõ mục tiêu đầu tư, kết nối liên vùng và tác động đến phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, môi trường sinh thái khu vực Nam Bộ.

can gio-2
Vingroup đang xây dựng đô thị lấn biển tại Cần Giờ. Ảnh: Vingroup

Sở Nông nghiệp và Môi trường cho biết, Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ 2.780ha, do đó tuyến vượt biển nếu nghiên cứu phải đảm bảo đồng bộ, phù hợp quy hoạch TP. HCM giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050. Các phân tích cần làm rõ tác động đến không gian biển, hệ sinh thái và quy hoạch phát triển khu vực ven biển.

Trong khi đó, Sở Xây dựng TP. HCM nhấn mạnh, việc nghiên cứu dự án phải đặc biệt lưu ý hoạt động giao thông hàng hải, khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn, khai thác cảng biển tại TP. HCM, nhằm đảm bảo không ảnh hưởng đến luồng vận tải biển quốc tế. Đơn vị này cũng đề nghị làm rõ tính cấp thiết, cơ chế thực hiện và tính phù hợp đối với hệ thống quy hoạch hiện hành.

Theo đề xuất trước đó của Vingroup, sau khi tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sáp nhập vào TP. HCM, nhu cầu hình thành tuyến kết nối trực tiếp giữa Cần Giờ và Vũng Tàu trở nên cấp thiết. Doanh nghiệp cho biết, khu vực này giữ vai trò quan trọng về kinh tế biển, cảng biển, du lịch và phát triển đô thị sinh thái, song hiện kết nối chủ yếu thông qua phà và các tuyến đường vòng với thời gian di chuyển kéo dài.

Trên cơ sở đó, Vingroup đề xuất được nghiên cứu đầu tư tuyến đường vượt biển nối hai khu vực theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao). Dự án được kỳ vọng giải quyết điểm nghẽn hạ tầng kết nối mà trước đó người dân và một số cơ quan chuyên môn cũng từng kiến nghị xem xét phương án.

Cần Giờ và Vũng Tàu hiện cách nhau khoảng 15km qua vịnh Gành Rái. Hình thức di chuyển ngắn nhất hiện nay là qua phà hoạt động từ 6h đến 22h hàng ngày. Song song với đề xuất tuyến đường vượt biển, Vingroup đang triển khai dự án đô thị biển Cần Giờ quy mô 2.870ha, dân số dự kiến gần 230.000 người, đồng thời đề xuất đầu tư tuyến metro kết nối Cần Giờ với trung tâm TP. HCM với tổng mức đầu tư ước khoảng hơn 4 tỷ USD.

Chi Chi - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư