Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Malaysia ghi nhận các vụ nạn nhân mất hàng trăm nghìn USD sau khi thuê những hãng luật “chống lừa đảo” không rõ danh tính. Luật sư cảnh báo các quảng cáo hứa hẹn tỷ lệ thành công cao là dấu hiệu đáng ngờ.
Người dân Malaysia đang được cảnh báo về một hình thức gian lận mới, trong đó các tổ chức tự xưng là công ty luật “chống lừa đảo” cam kết tỷ lệ thu hồi tiền cao bất thường, nhưng thực chất tiếp tục trục lợi từ chính các nạn nhân.
Ông Michael Chong - Trưởng bộ phận Dịch vụ Công và Khiếu nại của Hiệp hội Hoa kiều Malaysia (MCA) - cho biết cơ quan này đã nhận được nhiều đơn khiếu nại liên quan đến các quảng cáo trực tuyến của những đơn vị tự nhận là hãng luật, tuyên bố đạt tỷ lệ thành công trên 90% trong việc giải quyết các vụ lừa đảo. Ông mô tả những con số này là phi thực tế và gây hiểu lầm.
“Đây thực chất là những kẻ lừa đảo đi lừa chính các nạn nhân của lừa đảo”, ông Chong nói tại một cuộc họp báo ở Kuala Lumpur hôm 15/12.
Đến nay bộ phận của ông đã ghi nhận 2 vụ việc tương tự, một xảy ra năm ngoái và một trong năm nay. Trong vụ việc trước đó, một phụ nữ tìm cách thu hồi khoảng 366 USD (9,6 triệu đồng) bị lừa trước đó nhưng lại mất thêm 292.700 USD (tương đương 7,7 tỷ đồng) sau khi liên hệ với một đơn vị tự xưng là công ty luật.

Ở vụ việc gần đây, một người đàn ông từng mất 95.000 USD do lừa đảo đã tiếp tục bị chiếm đoạt thêm 8.000 USD khi thuê một tổ chức mà ông tin là hãng luật hợp pháp.
Ông Chong cho hay: “Dựa trên kinh nghiệm xử lý các vụ lừa đảo của tôi, tỷ lệ thành công là 0%. Vậy làm sao có ai có thể tuyên bố họ đạt tỷ lệ 90% hay 95%?”.
Luật sư cao cấp Muhammad Shafee Abdullah cho rằng các quảng cáo này dường như được thiết kế có chủ đích để nhắm vào một số cộng đồng nhất định, đặc biệt là người Hoa. Theo ông, trong thực tế hành nghề, khách hàng gốc Hoa thường quan tâm nhiều đến “tỷ lệ thành công” của các hãng luật, khiến những tuyên bố này trở thành một đòn bẩy tâm lý hiệu quả.
“Chúng dụ bạn bằng một câu chuyện hấp dẫn, rồi sau đó vét sạch mọi thứ”, ông nói, đồng thời lưu ý cùng một nhóm lừa đảo có thể đang sử dụng tên của nhiều công ty luật khác nhau.
Bên cạnh đó, ông Muhammad Shafee cũng đặt nghi vấn về tính hợp pháp của các tổ chức này, chỉ ra những điểm mâu thuẫn trong những tuyên bố của họ. Dù tự nhận là đơn vị pháp lý “xuyên biên giới”, các quảng cáo lại liên tục đề cập đến việc thanh toán bằng ringgit – dấu hiệu cho thấy hoạt động này thực chất đặt tại Malaysia và nhắm tới nạn nhân trong nước.
Luật sư này nhấn mạnh rằng hoạt động quảng cáo pháp lý tại Malaysia chịu sự quản lý chặt chẽ theo Quy định Nghề luật (Quảng cáo) năm 2001, trong đó nghiêm cấm các hình thức quảng cáo trái phép hoặc gây hiểu lầm.
“Những gì chúng tôi thấy không giống quảng cáo hợp pháp. Chúng có nhiều điểm bất thường và không phù hợp với quy định hiện hành”, ông nói thêm.
Theo The Star
Ngọc Hân - nguoiquansat.vn
Theo Thị trường tài chính
Bình luận
0 Bình luận