Doanh nghiệp chưa niêm yết

Thương hiệu cà phê lớn hàng đầu châu Á bất ngờ rút lui khỏi thị trường Việt Nam sau hơn 5 năm

Trước khi rút lui, chuỗi cà phê này sở hữu 12 điểm bán, phần lớn tập trung tại TP. HCM và một số khu vực lân cận.

Trên các nền tảng trực tuyến, hệ thống trả lời tin nhắn tự động trên fanpage thương hiệu Café Amazon tại Việt Nam đã thông báo “đã chính thức ngưng hoạt động”, xác nhận việc rút lui của hãng khỏi thị trường.

Café Amazon gia nhập Việt Nam từ tháng 11/2020 với cửa hàng đầu tiên tại TP. HCM. Trước khi rút lui, chuỗi thương hiệu này sở hữu 12 điểm bán, phần lớn tập trung tại TP. HCM và một số khu vực lân cận. Bên cạnh cà phê và trà sữa mang phong cách Thái, thương hiệu cũng phục vụ cà phê pha theo gu Việt Nam, các loại trà và thức uống theo mùa.

Café Amazon là một trong những chuỗi cà phê lớn hàng đầu châu Á với hơn 5.000 cửa hàng, chủ yếu đặt tại Thái Lan theo mô hình nằm trong các trạm xăng – lợi thế mà thương hiệu không có được tại Việt Nam.

photo-1-1715757777337500473658.jpg
Thương hiệu cà phê Café Amazon của Thái Lan

Trước đó, từ tháng 10, thông tin về việc chuỗi rút khỏi Việt Nam đã bắt đầu xuất hiện. Trong báo cáo gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Bangkok đầu tháng 10, Central Plaza Hotel Public Company Limited (Centel) cho biết sẽ giải thể ORC Coffee Passion Group (ORCG) – đơn vị vận hành Café Amazon tại Việt Nam.

Inside Retail nhận định động thái này là bước chuyển chiến lược trong bối cảnh thị trường cà phê Việt Nam cạnh tranh gay gắt. Việc rút lui được cho là nhằm “sắp xếp lại ưu tiên kinh doanh” và thích ứng với các thách thức tại thị trường địa phương. Theo đánh giá của Inside Retail, quyết định này cũng chấm dứt vai trò của Centel trong chiến lược mở rộng thương hiệu Café Amazon tại Việt Nam.

Café Amazon đặt mục tiêu trở thành một trong những thương hiệu cà phê hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, cạnh tranh mạnh mẽ từ các chuỗi nội địa và quốc tế, cùng yêu cầu thích ứng khẩu vị, quy định và chi phí vận hành ở từng thị trường đã tạo ra áp lực lớn đối với thương hiệu.

Dù rời Việt Nam, Café Amazon vẫn tăng trưởng tại các thị trường khác. Theo Inside Retail Asia, thương hiệu đã bán hơn 107 triệu ly cà phê trong quý II năm tài chính 2025, tăng gần 5% so với cùng kỳ. Hiện Amazon chuyển hướng tập trung mở rộng thông qua mô hình nhượng quyền tại Lào, Philippines, Nhật Bản, Oman và Bahrain.

Minh Phụng - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư