TikTok Shop cho biết phí xử lý đơn hàng là khoản phí nền tảng phục vụ cho các dịch vụ, tính năng và cải thiện liên quan đến đơn hàng.
Nhiều nhà bán hàng phản ánh vừa nhận được thông báo từ TikTok Shop về việc áp dụng phí xử lý đơn hàng 3.000 đồng/đơn (đã gồm thuế), bắt đầu từ ngày 27-10.
Theo nền tảng này, khoản phí mới nhằm phục vụ các dịch vụ và tính năng liên quan đến đơn hàng như tối ưu hóa kho vận, trợ lý AI cho nhà bán hàng và các cải thiện hệ thống khác.
Tuy nhiên, phí xử lý vẫn bị trừ ngay cả khi đơn hàng phát sinh hoàn tiền hoặc trả hàng, khiến nhiều nhà bán lo ngại chi phí tăng cao. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, mỗi khoản phí mới khiến việc kinh doanh online thêm khó khăn.

Đáng chú ý, đây là lần tăng phí thứ hai trong hơn 3 tháng. Trước đó, từ ngày 18-7, TikTok Shop đã tự động áp dụng chương trình trợ giá vận chuyển (SPF) cho toàn bộ người bán, khiến tổng chi phí nền tảng tăng mạnh. Nếu trước đây mức phí chỉ khoảng 3% - 4%, thì nay có thể lên tới 10% - 12% giá trị đơn hàng.
Khi cộng thêm phí giao dịch 5% và phí xử lý đơn 3.000 đồng, tổng chi phí người bán phải gánh có thể chạm ngưỡng 17% doanh thu, chưa kể chi phí quảng cáo, khuyến mãi hay vận chuyển.
Trước đó, Shopee cũng đã áp dụng phí hạ tầng 3.000 đồng/đơn từ tháng 7-2025, cho thấy xu hướng chung của các sàn thương mại điện tử tăng phí để bù đắp chi phí vận hành và duy trì cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Ngọc Lam - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức đầu tư
Bình luận
0 Bình luận