Bất động sản

Tỉnh hẹp nhất Việt Nam dự kiến sẽ có trung tâm công nghiệp hàng không tầm cỡ khu vực, tại sân bay 5.800 tỷ

Theo Bộ Xây dựng, việc định hướng hình thành thêm trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay tại cảng hàng không này cần được nghiên cứu kỹ càng.

Mới đây, Bộ xây dựng đã có công văn gửi UBND tỉnh Quảng Trị, Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) liên quan đến việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Một trong số nội dung đáng chú ý có việc nghiên cứu nâng cấp Cảng hàng không Quảng Trị từ cấp 4C lên 4E.

Tỉnh hẹp nhất Việt Nam dự kiến sẽ có trung tâm công nghiệp hàng không tầm cỡ khu vực, tại sân bay 5.800 tỷ- Ảnh 1.
Quảng Trị sẽ có trung tâm công nghiệp hàng không tầm cỡ. Ảnh minh họa

Theo như đánh giá của Bộ Xây dựng, đến thời điểm hiện nay Việt Nam vẫn chưa hình thành một trung tâm công nghiệp hàng không có quy mô khu vực hoặc quốc tế tại khu vực miền Trung. Khoảng trống này đặt ra yêu cầu nghiên cứu, lựa chọn những địa phương có lợi thế để phát triển mô hình tổ hợp công nghiệp hàng không gắn với logistics hiện đại.

Trong bối cảnh đó, Quảng Trị được xác định là địa phương sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển tổ hợp công nghiệp hàng không kết hợp trung tâm hậu cần và trung chuyển hàng hóa cho khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung.

Tỉnh hẹp nhất Việt Nam dự kiến sẽ có trung tâm công nghiệp hàng không tầm cỡ khu vực, tại sân bay 5.800 tỷ- Ảnh 2.
Phối cảnh Cảng hàng không Quảng Trị sau khi hoàn thành. Ảnh minh họa

Việc hình thành đầu mối logistics quy mô lớn tại đây được kỳ vọng sẽ bổ sung mắt xích còn thiếu trong mạng lưới logistics quốc gia.

Theo Bộ Xây dựng, hoàn thiện chuỗi logistics đa phương thức, trong đó vận tải hàng không đảm nhiệm vai trò vận chuyển nhanh các loại hàng hóa có giá trị cao, sẽ tạo lợi thế cạnh tranh rõ rệt cho khu vực. Đây cũng là cơ sở quan trọng để thu hút các hãng hàng không, doanh nghiệp logistics và đặc biệt là các tập đoàn quốc tế hoạt động trong lĩnh vực bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu tàu bay (MRO) đến đầu tư.

Từ những phân tích trên, các đơn vị đề xuất việc nâng cấp Cảng hàng không Quảng Trị lên tiêu chuẩn sân bay cấp 4E là cần thiết.

Việc nâng hạng không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không theo dự báo trong tương lai, mà còn góp phần định vị Quảng Trị trở thành trung tâm logistics - công nghiệp của Bắc Trung Bộ, đồng thời đóng vai trò hạt nhân kết nối trong hành lang kinh tế Quảng Trị - Salavan (Lào) - Ubon Ratchathani (Thái Lan).

Tỉnh hẹp nhất Việt Nam dự kiến sẽ có trung tâm công nghiệp hàng không tầm cỡ khu vực, tại sân bay 5.800 tỷ- Ảnh 3.
Việc nâng cấp sân bay Quảng Trị góp phần định vị Quảng Trị trở thành trung tâm logistics - công nghiệp của Bắc Trung Bộ. Ảnh minh họa

Nhằm bảo đảm tính thuyết phục và đầy đủ của hồ sơ điều chỉnh quy hoạch, Bộ Xây dựng đề nghị Cục Hàng không Việt Nam cùng đơn vị tư vấn TEDI rà soát, bổ sung các số liệu dự báo về nhu cầu vận tải hàng hóa của tỉnh Quảng Trị và toàn tuyến hành lang kinh tế Quảng Trị - Salavan - Ubon Ratchathani.

Trong đó, cần làm rõ nhu cầu vận chuyển các loại hàng hóa giá trị cao dự kiến thông qua Cảng hàng không Quảng Trị.

Bộ Xây dựng cũng lưu ý, sân bay Quảng Trị hiện đang được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), với thời gian vận hành và thu phí hoàn vốn trên 47 năm.

Do đó, Cục Hàng không Việt Nam và TEDI cần phối hợp chặt chẽ với địa phương để đánh giá kỹ lưỡng các tác động phát sinh trong trường hợp điều chỉnh cấp sân bay. Việc nâng hạng có thể dẫn tới thay đổi quy mô hạ tầng khu bay, bao gồm đường cất hạ cánh và đường lăn, kéo theo khả năng gia tăng tổng mức đầu tư.

Trên cơ sở đó, các bên liên quan phải thực hiện đánh giá chi tiết về nhu cầu sử dụng đất, công tác giải phóng mặt bằng, phương án tài chính và hiệu quả đầu tư tổng thể, nhằm bảo đảm dự án được triển khai khả thi, bền vững và mang lại hiệu quả lâu dài.

Sân bay Quảng Trị được xây dựng tại xã Gio Quang cũ, đây là dự án trọng điểm theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng.

Quy mô quy hoạch khoảng 316ha, sân bay này được thiết kế đạt tiêu chuẩn cấp 4C, có thể khai thác các dòng máy bay như Airbus A320, A321.

Giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành vào dịp 30/4/2026 với công suất khoảng 1 triệu hành khách/năm, tạo thêm một cửa ngõ hàng không mới, thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch và kết nối vùng cho tỉnh Quảng Trị mới.

Quảng Trị là tỉnh hẹp nhất Việt Nam với bề ngang trung bình khoảng 63,9km. Chiều ngang lớn nhất đạt 75,4km, hẹp nhất vẫn còn 52,5km. Tỉnh cũng có đường bờ biển dài đến 191km, có tiềm năng lớn trong phát triển du lịch biển.

Hải Đăng - nguoiquansat.vn

Theo reatimes.vn