Hàng hóa

Tổng thống Trump yêu thích mẫu 'xe siêu nhỏ của Nhật', muốn mang sang Mỹ: Đúng lúc nhu cầu bùng nổ tại quê nhà, doanh số tăng 41% chỉ sau một tháng

Thị trường xe kei tại Nhật đang ghi nhận những tín hiệu tích cực khi các mẫu xe thế hệ mới nhanh chóng thu hút lượng lớn đơn đặt hàng. Cùng với đó, những động thái mới từ Mỹ đang mở ra cơ hội phát triển cho dòng xe siêu nhỏ vốn được xem là “đặc sản” của ngành ô tô Nhật Bản.

Nissan đang đặt nhiều kỳ vọng vào mẫu xe cỡ nhỏ Roox thế hệ mới, sản phẩm được hãng xem như cú hích quan trọng để lấy lại đà tăng trưởng tại thị trường nội địa sau giai đoạn trầm lắng kéo dài. Trùng với thời điểm này, phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump về khả năng mở cửa cho xe kei Nhật Bản sản xuất tại Mỹ cũng bất ngờ tạo nên “cú trợ lực” cho toàn phân khúc.

Theo thông báo ngày 8/12, chỉ sau vài tuần ra mắt, Roox đã ghi nhận hơn 22.000 đơn đặt hàng một con số rất tích cực trong bối cảnh phân khúc kei car vốn có mức độ cạnh tranh cực cao. Tính riêng tháng 11, doanh số đạt 7.741 xe tăng lần lượt 43% so với tháng trước và 41% so với cùng kỳ theo số liệu từ Hiệp hội Xe hạng nhẹ Nhật Bản.

roox-1-1765176611393-17651766120901095293959.jpg
Roox thế hệ mới được phát triển chung với Mitsubishi trong khuôn khổ liên minh hai hãng. Ảnh minh hoạ

Ở thế hệ thứ tư, Roox tiếp tục khai thác những ưu điểm quen thuộc của xe kei như kích thước nhỏ gọn, giá bán hợp lý và chi phí vận hành thấp. Mẫu xe mới có giá khởi điểm từ 1,6 triệu yên (khoảng 10.300 USD) và hướng mạnh vào nhóm người dùng nữ cùng các gia đình có trẻ nhỏ. Hệ thống camera góc rộng được tích hợp nhằm hạn chế điểm mù khi đi trong hẻm nhỏ, hàng ghế sau mở rộng đáng kể, cùng các ngăn chứa được bố trí tiện lợi theo thói quen sử dụng hàng ngày.

Roox mới tiếp tục được Nissan phát triển song song với Mitsubishi trong khuôn khổ liên minh hợp tác, và khoảng 70% linh kiện dùng chung với Mitsubishi Delica Mini. Tuy nhiên, hai thương hiệu vẫn “chia đường” trong phong cách thiết kế ngoại - nội thất nhằm tạo sự khác biệt khi tiếp cận khách hàng.

c1-1765176613474-1765176613943642858590.png
Doanh số dòng xe kei tại Nhật Bản trong tháng 11. Nguồn: Nikkei

Cuộc cạnh tranh trong phân khúc kei tại Nhật Bản sắp sửa nóng hơn khi BYD dự kiến tung mẫu xe điện Racco vào mùa hè năm tới, đây là mẫu xe kei đầu tiên do hãng Trung Quốc thiết kế riêng cho thị trường nước ngoài. Theo Nissan, sự xuất hiện của BYD vừa tạo sức ép mới, vừa thúc đẩy người tiêu dùng quan tâm hơn tới xe điện, giúp thị trường này mở rộng về dài hạn.

Một điểm đáng chú ý lại đến từ thị trường Mỹ. Tổng thống Donald Trump gần đây bày tỏ mong muốn cho phép sản xuất và lưu hành xe kei tại Mỹ, đồng thời cho biết đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải xem xét thủ tục phê duyệt. Ông mô tả những chiếc xe kích thước nhỏ của Nhật Bản mà ông từng thấy trong chuyến công du châu Á là “nhỏ nhắn và rất thú vị”.

Tuyên bố này được đánh giá có thể mở ra một cơ hội hợp tác mới cho các hãng xe Nhật Bản tại thị trường Mỹ trong tương lai. Ở chiều ngược lại, Nissan cho biết đang cân nhắc khả năng phát triển sản phẩm tại Mỹ, trong khi Mitsubishi cũng xác nhận đang nghiên cứu hình thức phối hợp với Nissan và Honda nếu thị trường thực sự mở cửa.

Ngọc Lam - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư