Châu Á

Trung Quốc ra mắt mô hình AI rẻ hơn 60% so với DeepSeek

Baidu đang đẩy mạnh cuộc đua AI tại Trung Quốc với hai mô hình mới trong bối cảnh hãng đối mặt với áp lực suy giảm lưu lượng tìm kiếm và doanh thu quảng cáo.

Vào ngày 26/4, Baidu đã giới thiệu 2 mô hình nền tảng mới dành cho AI với chi phí chỉ bằng một phần nhỏ so với các sản phẩm tương tự từ DeepSeek. Động thái này đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực mở rộng mảng AI giữa bối cảnh mảng dịch vụ tìm kiếm cốt lõi của hãng đang suy giảm lượng truy cập.

Tại hội nghị dành cho các nhà phát triển ở Vũ Hán, Chủ tịch kiêm CEO Robin Li cho biết mô hình ngôn ngữ lớn Ernie 4.5 Turbo của Baidu có hiệu suất tương đương DeepSeek V3 nhưng giá chỉ bằng 40%. Ernie 4.5 Turbo cũng có giá rẻ hơn 80% so với Ernie 4.5 được Baidu trình làng hồi tháng 3.

Baidu đồng thời công bố Ernie X1 Turbo – mô hình lý luận mới với khả năng nâng cao về hiểu biết, lập kế hoạch và phản biện. X1 có mức giá chỉ bằng 25% so với DeepSeek-R1, vốn vừa ra mắt hồi tháng 1.

"Đổi mới chính là cắt giảm chi phí", ông Robin Li nhấn mạnh.

Trung Quốc ra mắt mô hình AI rẻ hơn 60% so với DeepSeek - ảnh 1
Chủ tịch kiêm CEO Baidu, Robin Li, ra mắt mô hình ngôn ngữ lớn Ernie 4.5 Turbo (thanh màu vàng) vào ngày 25/4. Ảnh: Shunsuke Tabeta

Các doanh nghiệp có thể tùy chỉnh 2 mô hình mới của Baidu để tối ưu vận hành và chăm sóc khách hàng. Hãng công nghệ này cũng kỳ vọng ứng dụng AI tiên tiến để tăng cường sức cạnh tranh trong lĩnh vực khác như công nghệ tự lái. Trước đó, cuối tháng 3, Baidu đã nâng cấp chatbot AI của mình.

Trong bối cảnh mảng tìm kiếm trực tuyến – trụ cột doanh thu của hãng – đối mặt với nhiều thách thức chưa từng có, Baidu đang đặt cược lớn vào AI.

Hiện Baidu dẫn đầu thị trường tìm kiếm tại Trung Quốc, một phần nhờ "Vạn lý Tường lửa" ngăn chặn các đối thủ quốc tế như Google. Theo nền tảng phân tích web Statcounter, tính đến tháng 3, Baidu nắm giữ 67% thị phần tìm kiếm di động, bỏ xa Bing với 16%.

Tuy nhiên, xu thế thị trường đang thay đổi nhanh chóng trước sự trỗi dậy của DeepSeek và các đối thủ dựa trên AI. Công ty nghiên cứu Gartner (Mỹ) dự báo, lượng tìm kiếm truyền thống sẽ giảm 25% vào năm 2026 khi người dùng chuyển sang các chatbot AI và đại lý ảo.

Trong một khảo sát hồi tháng 1 trên nền tảng Weibo, 59% người tham gia cho biết họ chủ yếu sử dụng dịch vụ tìm kiếm tích hợp AI, trong khi chỉ 22% chọn công cụ tìm kiếm truyền thống – một tín hiệu đáng lo ngại với Baidu khi quảng cáo tìm kiếm vẫn chiếm khoảng 60% doanh thu.

Baidu là một trong những hãng đầu tiên tại Trung Quốc cung cấp dịch vụ AI vào năm 2023. Nhưng các đối thủ như ByteDance, Alibaba cùng nhiều startup như DeepSeek đã nhanh chóng bắt kịp. Dữ liệu từ AI Champion Product Board Trung Quốc chỉ ra, dịch vụ AI của DeepSeek đã ghi nhận 494 triệu lượt truy cập qua web trong tháng 3, vượt xa các đối thủ nội địa. Trong khi đó, các sản phẩm AI của Baidu không có cái tên nào lọt vào top 5.

Năm 2024, doanh thu từ quảng cáo và tiếp thị trực tuyến của Baidu – vốn chiếm khoảng 60% tổng doanh thu – giảm 3%. Tổng doanh thu của công ty cũng sụt nhẹ, trong khi mảng công nghệ tự lái vẫn chưa mang lại lợi nhuận.

Theo Nikkei Asia

Thiên Kim - nguoiquansat.vn

Theo Thị trường tài chính