6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu hơn 2,3 tỷ USD mặt hàng này, giữ vững ngôi vương toàn cầu. Trung Quốc tăng mua mạnh trong khi Mỹ vẫn là thị trường lớn thứ hai và gần 90 quốc gia khác cũng đang săn lùng đặc sản nông sản này.
Việt Nam đang chứng kiến một nửa đầu năm 2025 rực rỡ với ngành điều, mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực. Theo Cục Hải quan, chỉ trong tháng 6, cả nước xuất khẩu gần 68 nghìn tấn hạt điều, thu về gần 464 triệu USD. Lũy kế 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu điều đạt 344,6 nghìn tấn với trị giá hơn 2,34 tỷ USD.
Mặc dù lượng xuất khẩu giảm nhẹ 3,3% so với cùng kỳ năm trước, giá trị lại tăng gần 20% nhờ giá xuất khẩu bình quân lên tới 6.812 USD/tấn, mức cao nhất trong nhiều năm và tăng mạnh 23,9% so với cùng kỳ. Diễn biến này khẳng định vai trò đầu tàu toàn cầu của Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu hạt điều nhân.
Trung Quốc nổi lên là điểm sáng lớn nhất của ngành trong nửa đầu năm nay. Với hơn 83 nghìn tấn điều nhập khẩu trị giá 525,5 triệu USD, quốc gia này tăng mạnh 26% về lượng và 45% về giá trị so với năm ngoái. Giá bình quân giữ đúng mức trung bình chung 6.812 USD/tấn.
![]() |
Xuất khẩu điều sang các thị trường. (Ảnh minh họa) |
Sự phục hồi rõ nét của kinh tế Trung Quốc hậu đại dịch, cùng xu hướng tiêu dùng thực phẩm lành mạnh và nhu cầu snack có nguồn gốc tự nhiên đã khiến thị trường này “kích hoạt” đơn hàng. Đồng thời, doanh nghiệp Việt cũng đang thích nghi nhanh, nâng chất lượng, cải tiến mẫu mã để đáp ứng yêu cầu gắt gao hơn từ đối tác.
Trong khi đó, Mỹ, thị trường truyền thống đứng thứ hai của điều Việt lại ghi nhận kim ngạch khoảng 475 triệu USD và là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai.
Theo Straitsresearch, thị trường hạt điều toàn cầu ước đạt 8,14 tỷ USD năm 2025 và có thể vươn lên gần 12 tỷ USD vào năm 2033.
Trong bối cảnh đó, Việt Nam, với hệ sinh thái chế biến bài bản, tiêu chuẩn cao, tiếp tục là nhà cung cấp hàng đầu cho gần 90 thị trường. Sự linh hoạt trong chiến lược của doanh nghiệp, đặc biệt là năng lực đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe, sẽ là yếu tố quyết định thành công xuất khẩu trong nửa cuối năm.
![]() |
Điều, mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. (Ảnh minh họa) |
Dự báo, xuất khẩu điều sang Trung Quốc sẽ tiếp tục giữ phong độ tích cực nhờ nhu cầu tiêu dùng ổn định và thiện chí hợp tác thương mại. Tuy nhiên, ngành cũng đối mặt với thách thức khi thị trường Mỹ chững lại, chi phí đầu vào có xu hướng tăng và cạnh tranh quốc tế gia tăng.
Nguyên Mộc - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận