Xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ tính đến tháng 7 năm nay giảm 12%, trong khi xuất khẩu sang 10 nền kinh tế lớn nhất Trung Đông tăng 13% cùng kỳ, theo phân tích của CNBC dựa trên dữ liệu Wind Information.
Ba cậu bé cầm kẹo mút bước vào thang máy trong Chợ Thương mại Quốc tế Yiwu cao năm tầng – nơi nổi tiếng là trung tâm xuất khẩu phần lớn đồ trang trí Giáng sinh của thế giới. Bọn trẻ chạy ra trước khi thang máy dừng. Vào cuối tháng 8, ngay trước khi kỳ nghỉ hè của Trung Quốc kết thúc, số trẻ em trong chợ còn đông hơn cả khách mua hàng.
Trước nhiều gian hàng, những mảnh Lego vương vãi; thang cuốn tạm dừng với tấm biển nhắc nhở: “Vì sự an toàn của trẻ em”. Dù buổi sáng hay buổi chiều trong ngày thường, khu chợ Yiwu – vốn được mệnh danh là “siêu thị của thế giới” – lại vắng lặng bất ngờ.

Thương chiến Mỹ - Trung và sự thay đổi khách hàng
Theo ông Lý – một người bán miếng bọt biển và đồ vệ sinh – đây chưa phải mùa cao điểm của khách quốc tế. Phần lớn khách của ông đến từ Trung Đông và Đông Nam Á, chứ không phải Mỹ. Ông cho biết tác động của thuế quan “không quá lớn”, nhưng các nhà máy tại tỉnh Quảng Đông quê ông lại chịu ảnh hưởng nặng nề hơn.
Hơn chục doanh nghiệp khác cũng từ chối trả lời phỏng vấn. Tuy nhiên, cơ cấu khách hàng đã đổi khác: Nhiều bảng hiệu bằng tiếng Ả Rập, đôi khi là tiếng Hàn hoặc tiếng Nga, thay cho tiếng Anh và tiếng Trung quen thuộc. Nhiều gian hàng khăn choàng tập trung vào sản phẩm hijab cho phụ nữ Hồi giáo.
Theo ông Ashish Monga – nhà sáng lập kiêm CEO công ty thương mại IMEX Sourcing Services – tỷ trọng xuất khẩu sang Mỹ của Yiwu đã giảm từ khoảng 20% cách đây tám năm xuống 15% năm ngoái và hiện còn thấp hơn.
Xu hướng này phản ánh tình hình toàn quốc: Xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ tính đến tháng 7 năm nay giảm 12%, trong khi xuất khẩu sang 10 nền kinh tế lớn nhất Trung Đông tăng 13% cùng kỳ, theo phân tích của CNBC dựa trên dữ liệu Wind Information.
Nhiều sản phẩm của Yiwu không đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu, hạn chế khả năng bán sang EU. Ngược lại, nhu cầu từ Mỹ Latinh tăng mạnh đến mức chính quyền Yiwu đã tổ chức các lớp tiếng Tây Ban Nha cho thương nhân địa phương.
Tuy nhiên, việc thay thế đơn hàng từ Mỹ không hề đơn giản. “Mất một khách hàng lớn ở Mỹ, phải cần khoảng năm khách ở thị trường mới nổi để đạt cùng mức lợi nhuận. Đó là nhiều việc hơn nhưng lãi ít hơn”, ông Monga nói.
Tính đến tháng 7, tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ vẫn đạt 251,4 tỷ USD – cao hơn nhiều so với 116,5 tỷ USD sang Trung Đông – nhưng Bắc Kinh cũng đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Âu và Đông Nam Á. Theo số liệu chính thức, Đông Nam Á hiện là đối tác thương mại khu vực lớn nhất của Trung Quốc. Xuất khẩu sang châu Phi trong bảy tháng đầu năm tăng 24% so với cùng kỳ.
“Phần nào sự dịch chuyển khách hàng ở Yiwu là hệ quả kéo dài của cuộc thương chiến Mỹ - Trung đầu tiên. Nhiều doanh nghiệp không muốn phụ thuộc vào Mỹ nữa”, ông Cameron Johnson, chuyên gia hàng đầu của hãng tư vấn Tidalwave Solutions tại Thượng Hải nhận định.
“Năm nay điều này càng rõ: Các nhà cung ứng chuyển hướng sang những thị trường mới ngoài Mỹ với quy mô lớn vì chúng ổn định hơn, dù tốc độ tăng trưởng chậm hơn”, ông nói.
Xoay trục khỏi Mỹ
Chưa có dấu hiệu cho thấy các thương nhân Yiwu sẽ sớm coi Mỹ là thị trường hấp dẫn trở lại.

Tuần này, các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc gặp nhau tại Madrid cho vòng đàm phán thương mại mới. Tuy nhiên, thay vì công bố tiến triển về thuế quan, hai bên chỉ nhấn mạnh một thỏa thuận khung cho TikTok. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cho biết sẽ trao đổi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào thứ Sáu (19/9) để chốt chi tiết.
Đối với doanh nghiệp, mức thuế khoảng 55% mà Mỹ áp lên phần lớn hàng hóa Trung Quốc hiện vẫn cao hơn nhiều so với mức 25% thời nhiệm kỳ đầu của ông Trump. Trước lễ nhậm chức nhiệm kỳ hai của ông vào tháng 1, nhiều công ty Mỹ đã tranh thủ đặt hàng sớm để tránh thuế cao hơn.
Động thái đặt hàng trước giúp duy trì đà xuất khẩu của Trung Quốc và tránh tình trạng thiếu hàng vào dịp Giáng sinh. Một cửa hàng Costco tại Mỹ đã bày bán đồ trang trí Giáng sinh từ sớm, cho thấy lô hàng đã được nhập trước vài tháng.
Tuy nhiên, kế hoạch này chỉ có tác dụng tạm thời. Các doanh nghiệp Mỹ dự kiến sẽ phải tăng giá đáng kể trong vài tháng tới. Ngoài ra, từ ngày 14/10, một loại phí mới áp dụng với tàu chở hàng sản xuất tại Trung Quốc cập cảng Mỹ – kể cả khi tàu không thuộc sở hữu Trung Quốc sẽ có hiệu lực, với chi phí ước tính lên tới hàng triệu USD.
Với các nhà cung ứng Trung Quốc đối mặt nhiều bất định, tìm kiếm thị trường khác hiện được xem là lựa chọn an toàn hơn.
Tham khảo CNBC
Minh Lan - nguoiquansat.vn
Theo Thị trường tài chính
Bình luận
0 Bình luận