Hàng hóa

Trung Quốc 'xuống tay' 1,27 tỷ USD mua một loại bột trắng, Việt Nam là nhà cung cấp lớn nhất

Chỉ 8 tháng, Trung Quốc đã chi 1,27 tỷ USD để nhập khẩu loại tinh bột sắn, trong đó Việt Nam thành nhà cung cấp số 1 khi bán 1,65 triệu tấn loại tinh bột trắng này sang thị trường này.

Theo thống kê của Hải quan Trung Quốc, tính đến hết tháng 8/2025, nước này đã chi 1,27 tỷ USD để nhập khẩu 3,45 triệu tấn tinh bột sắn (HS 11081400), tăng 42% về lượng nhưng giảm 0,3% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên nhân đến từ việc giá nhập khẩu bình quân giảm mạnh 29,8%, chỉ còn 368,4 USD/tấn, mức thấp nhất trong nhiều năm.

Trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam tiếp tục là nhà cung cấp tinh bột sắn lớn nhất cho Trung Quốc với hơn 1,65 triệu tấn, tăng 77,7% so với cùng kỳ 2024.

Dù giá bình quân chỉ ở mức 354,7 USD/tấn, thấp hơn mức trung bình toàn thị trường, nhưng kim ngạch xuất khẩu đạt 586 triệu USD, tăng 23,4% so với năm trước.

output.png
Top 4 thị trường cung cấp tinh bột sắn lớn nhất cho Trung Quốc trong 8 tháng năm 2025

Nhờ tăng trưởng mạnh về sản lượng, thị phần tinh bột sắn của Việt Nam tại Trung Quốc đã tăng từ 38,2% lên 47,8%, vượt Thái Lan để trở thành nguồn cung lớn nhất.

Thái Lan - nhà cung cấp lớn thứ hai xuất sang Trung Quốc 1,22 triệu tấn, chỉ tăng 7,5%, với giá bình quân 396,4 USD/tấn. Do đó, thị phần giảm mạnh từ 46,8% xuống còn 35,4%. Trong khi đó, Lào đạt 512.380 tấn, tăng 61,2%, chiếm 14,8% thị phần, còn Campuchia đạt gần 67.000 tấn, tăng 67,7% cho thấy cạnh tranh khu vực ngày càng gay gắt.

Số liệu trên cho thấy cơ cấu nguồn cung tinh bột sắn cho Trung Quốc đang chuyển dịch rõ rệt: Việt Nam mở rộng ảnh hưởng, Thái Lan chịu sức ép cạnh tranh, còn Lào và Campuchia nổi lên như đối thủ mới nhờ giá thấp và nguồn cung ổn định.

Các chuyên gia nhận định, trong ngắn hạn, Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì lợi thế nhờ khoảng cách địa lý gần và chi phí cạnh tranh. Tuy nhiên, về trung và dài hạn, doanh nghiệp Việt cần chuyển hướng từ lợi thế giá sang lợi thế chất lượng, đầu tư chế biến sâu, công nghệ sản xuất tinh bột sạch, truy xuất nguồn gốc, và phát triển sản phẩm giá trị gia tăng nhằm đảm bảo vị thế bền vững tại thị trường Trung Quốc.

Ngọc Lam - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư