Chứng khoán

Trước giờ Quốc hội bàn cơ chế chọn nhà đầu tư dự án đường sắt 67 tỷ USD, cổ phiếu Vingroup (VIC) bật tăng nóng

Cổ phiếu Vingroup (VIC) tiếp tục lập đỉnh mới trong phiên sáng 8/12, đưa vốn hóa doanh nghiệp vượt mốc 1,1 triệu tỷ đồng.

Ngay từ đầu phiên sáng 8/12/2025, cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup tiếp tục thể hiện sức bật mạnh mẽ khi tăng kịch trần lên 152.700 đồng/cp, chỉ sau chưa đầy 40 phút giao dịch. Thanh khoản nhanh chóng vượt hơn 3 triệu đơn vị, với bên mua duy trì ưu thế rõ rệt.

Diễn biến này giúp VIC tiếp tục xác lập đỉnh giá lịch sử mới, đồng thời đưa vốn hóa thị trường của doanh nghiệp vượt mốc 1,1 triệu tỷ đồng. Đà bứt phá của cổ phiếu cũng trở thành động lực quan trọng nâng đỡ thị trường chung. Đáng chú ý, tính từ đầu năm đến nay, riêng VIC đã đóng góp hơn 220 điểm cho VN-Index.

Xét về dòng tiền, lực cầu chủ đạo trong giai đoạn gần đây chủ yếu đến từ nhóm nhà đầu tư trong nước. Cụ thể, trong khoảng thời gian từ ngày 28/11 đến 4/12, khối tổ chức nội ghi nhận tổng giá trị giao dịch mua ròng hơn 6.100 tỷ đồng. Sang phiên 5/12, dòng tiền từ nhà đầu tư cá nhân trong nước cũng đã quay trở lại, góp phần duy trì nhịp tăng tích cực cho cổ phiếu VIC.

Việc xuất hiện lực gom mạnh, đặc biệt trong bối cảnh cổ phiếu đang neo ở vùng đỉnh lịch sử, cho thấy thị trường đang đặt những kỳ vọng mới vào câu chuyện mở rộng quy mô và chiến lược tăng trưởng tiếp theo của Tập đoàn. Trọng tâm chú ý nằm ở siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (vốn đầu tư khoảng 67 tỷ USD) mà doanh nghiệp được cho là đang dành nhiều nguồn lực theo đuổi.

Đáng chú ý, trong ngày hôm nay, từ 15h50 đến 17h30, Quốc hội thảo luận tại hội trường về một số cơ chế, chính sách đặc thù dành cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Một trong những vấn đề mà nhà đầu tư quan tâm là nội dung quan trọng liên quan đến phương thức và tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư.

Theo tờ trình của Chính phủ, tại thời điểm Bộ Chính trị phê duyệt chủ trương đầu tư, hình thức đầu tư công chưa thu hút được sự quan tâm từ khu vực tư nhân. Tuy nhiên, sau khi Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành, một số doanh nghiệp đã chủ động đề xuất tham gia, nổi bật là VinSpeed (thuộc Tập đoàn Vingroup) và Tập đoàn Trường Hải (THACO).

Dù vậy, Nghị quyết 172 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án vẫn mới dừng ở khung đầu tư công, chưa tạo hành lang pháp lý cho các phương thức khác. Cùng với đó, dự án có quy mô, tổng mức đầu tư đặc biệt lớn, thời gian kéo dài, công nghệ phức tạp nên chưa thể lường hết khó khăn, vướng mắc. Vì vậy, Chính phủ cho rằng việc tiếp tục rà soát, bổ sung cơ chế, chính sách là cần thiết nếu xem xét phương án đầu tư ngoài ngân sách, qua đó mở đường cho doanh nghiệp tư nhân tham gia.

ba-cao-tien-kha-thi-du-an-duong-sat-toc-do-cao.jpg
Quốc hội sẽ họp bàn về dự án đường sắt tốc độ cao trong chiều ngày 8/12

Tại cuộc họp với Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ngày 27/11 vừa qua, Phó Thủ tướng đã đánh giá cao sự chuẩn bị của VinSpeed, đặc biệt là phương án tài chính khá rõ ràng cho dự án. Theo đề xuất, VinSpeed mong muốn đầu tư dự án theo hình thức đầu tư kinh doanh, với tổng vốn dự kiến hơn 61 tỷ USD (chưa gồm chi phí giải phóng mặt bằng), thời gian thi công khoảng 5 năm kể từ khi được bàn giao mặt bằng sạch.

Doanh nghiệp đề xuất vay khoảng 80% tổng vốn đầu tư, thời hạn hoàn trả trong 30 năm, đồng thời cam kết tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật, không chuyển nhượng hay bán thầu dự án, kiểm soát chặt chi phí để tránh đội vốn, đầu tư công nghệ hiện đại, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, đào tạo nguồn nhân lực và bảo đảm yêu cầu về an ninh - quốc phòng.

Bên cạnh đó, VinSpeed cũng đặt mục tiêu tham gia sâu vào nghiên cứu, phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao, không chỉ tiếp nhận chuyển giao mà hướng tới hình thành năng lực công nghệ nội địa. Theo ông Nguyễn Việt Quang, nếu VinSpeed trực tiếp đầu tư, mô hình này có thể mang lại nhiều lợi ích cho Nhà nước và xã hội, từ giảm áp lực ngân sách, rút ngắn thời gian hoàn vốn, đẩy nhanh tiến độ đưa dự án vào khai thác, đến việc hình thành ngành công nghiệp đường sắt tốc độ cao mà Nhà nước không phải bỏ vốn đầu tư trực tiếp.

Ánh Nguyệt - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư