Doanh nghiệp niêm yết

Trước thềm niêm yết, Tổng Giám đốc Masan Consumer tiết lộ điểm vượt trội so với 16 công ty tỷ USD tại Đông Nam Á

So với các đối thủ trong ngành, Masan Consumer (MCH) là doanh nghiệp duy nhất đạt biên lợi nhuận ròng trên 20%.

Ngày 4/12, CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer, mã chứng khoán MCH) đã tổ chức sự kiện “MCH Roadshow: Niêm yết HoSE & Câu chuyện tăng trưởng”, thu hút đông đảo sự quan tâm của nhà đầu tư, tổ chức trong và ngoài nước. Theo kế hoạch được chia sẻ tại sự kiện, cổ phiếu MCH sẽ hoàn tất chuyển sàn niêm yết trên HoSE trong tháng 12/2025.

Trong phần trình bày mở đầu, Tổng Giám đốc Trương Công Thắng cho biết Masan Consumer từng đặt mục tiêu mỗi gia đình Việt Nam đều sử dụng ít nhất một sản phẩm của công ty. Mục tiêu này đã đạt được từ 5 năm trước, thể hiện sức lan tỏa mạnh mẽ của thương hiệu và niềm tin tiêu dùng tích lũy trong nhiều năm.

Về tài chính, Masan Consumer duy trì tốc độ tăng trưởng cao và ổn định. Giai đoạn 2022-2024, tăng trưởng lợi nhuận kép đạt 20%, thuộc nhóm cao nhất ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).

Masan Consumer cũng duy trì chính sách chi trả cổ tức hấp dẫn với 1,5 tỷ USD tiền mặt đã phân phối trong giai đoạn 2018-2024. Trong những năm tới, công ty dự kiến tiếp tục chia 50-80% lợi nhuận bằng tiền mặt cho cổ đông.

ban-lanh-dao-mch-tra-loi-cac-cau-hoi-cua-co-dong.jpg
Ban lãnh đạo Masan Consumer trả lời các câu hỏi của nhà đầu tư

Đáng chú ý, ông Thắng đưa ra phân tích so sánh với các đối thủ trong khu vực Đông Nam Á. Hiện 16 công ty FMCG đạt vốn hóa trên 1 tỷ USD, nhưng chỉ 11 doanh nghiệp nằm trong nhóm dẫn đầu đa ngành hàng. Nếu xét tiêu chí tăng trưởng kép ba năm trên 10% (2022-2024), số lượng chỉ còn 4 doanh nghiệp. Khi thêm điều kiện biên lợi nhuận ròng trên 20%, Masan Consumer là doanh nghiệp duy nhất đáp ứng đồng thời cả ba tiêu chí.

Điều này củng cố luận điểm rằng Masan Consumer đang vận hành với hiệu quả vượt trội so với các doanh nghiệp FMCG trong khu vực.

Screenshot 2025-12-04 152958
Masan Consumer vượt trội về tài chính so với 16 công ty đối thủ tại Đông Nam Á

Ông Thắng cho biết, công ty không xây dựng thương hiệu “Masan Consumer” mà phát triển hệ sinh thái các thương hiệu lớn như Chin-su, Omachi, Nam Ngư, Wake-up, mỗi nhãn hiệu đều đạt doanh thu hàng năm trên 100 triệu USD. Đến năm 2030, công ty đặt mục tiêu tất cả thương hiệu đều đạt mốc doanh thu trên 100 triệu USD.

Hiện các thương hiệu của Masan Consumer dẫn đầu 80% ngành hàng mà công ty tham gia. Ông Thắng nhấn mạnh quan điểm chiến lược: “Khi chiếm trên 50% thị phần, một thương hiệu có thể đóng góp tới 80% lợi nhuận toàn ngành”. Vì vậy, Masan Consumer tập trung cao độ, tránh dàn trải, hướng vào ngành hàng có dư địa lớn và khả năng mở rộng.

ba-le-thi-nga-pho-tong-giam-doc-nghien-cuu-va-phat-trien-masan-consumer.jpg
Bà Lê Thị Nga, Phó Tổng Giám đốc R&D của Masan Consumer

Bà Lê Thị Nga, Phó Tổng Giám đốc R&D của Masan Consumer cho biết từ năm 2002 đến nay, công ty đã đưa ra thị trường 1.200 sản phẩm mới. Tỷ lệ thành công lên tới 20%. Tỷ lệ này cao gấp bốn lần mức trung bình 5% của ngành FMCG châu Á. Giai đoạn 2017-2024, các sản phẩm mới đã đóng góp 20% doanh số. Đó là minh chứng cho việc MasanConsumer lấy các sản phẩm mới làm đòn bẩy cho tăng trưởng.

Masan Consumer cũng đạt thành tựu trong việc rút ngắn 50% thời gian đưa sản phẩm tiếp cận thị trường, chỉ mất 15 ngày để phân phối đến cửa hàng thay vì 30 ngày như các doanh nghiệp khác. Thời gian từ ý tưởng đến sản phẩm thương mại hóa toàn quốc cũng được rút xuống 6-12 tháng, vượt trội so với các đối thủ.

Screen Shot 2025-12-04 at 17.05.40
Phó Tổng Giám đốc tài chính Huỳnh Việt Thăng tại sự kiện

Trong phần trình bày của mình, Phó Tổng Giám đốc Tài chính Huỳnh Việt Thăng cho biết doanh thu năm 2024 của Masan Consumer đạt 1,2 tỷ USD, trong đó thực phẩm chiếm 66%, đồ uống 23%, hàng chăm sóc gia đình 7% và thị trường quốc tế 4%. Giai đoạn 2017-2024, doanh thu tăng trưởng kép 13% mỗi năm, gấp đôi tốc độ tăng trưởng GDP Việt Nam.

Lợi nhuận gộp ở mức 45%, giúp Masan Consumer duy trì nguồn lực đầu tư cho thương hiệu, hệ thống phân phối và nhân sự, đồng thời vẫn đảm bảo biên lợi nhuận ròng trên 23% để chi trả cổ tức đều đặn.

Ông Thăng nhấn mạnh Masan Consumer vận hành dựa trên các nguyên tắc tài chính cốt lõi:
- Doanh thu và lợi nhuận phải tăng trưởng song hành.
- Quyết định dựa trên dữ liệu chính xác.
- Chi tiêu như đầu tư: Mỗi khoản chi phải tạo ra giá trị kinh tế.

- Quy trình vận hành được kiểm soát nghiêm ngặt, đảm bảo tính tuân thủ và hiệu quả bền vững.

Huy Hoàng - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư